Công nghệ

Chiến thắng mới của Elon Musk

Trong phiên điều trần tại tòa án Delaware tuần này, luật sư Bradley Wilson của Twitter tiếp tục khẳng định nền tảng có dưới 5% tài khoản giả mạo hoặc bot. Ông nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm chỉnh phán quyết của toà về kiểm kê lại số người dùng thật đang hoạt động hàng ngày. Ông cũng phủ nhận công ty cố tình đưa ra "các con số ảo" để lừa dối nhà đầu tư.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Peiter Zatko, cựu giám đốc bảo mật của Twitter, đã kiện công ty không trung thực trong việc cung cấp số lượng tài khoản spam, bot tự động trong số 288 triệu người dùng hàng ngày. Ông còn cho biết có nhiều bằng chứng cho thấy Twitter đã không trung thực trong các báo cáo với cổ đông.

Đến ngày 25/8, thẩm phán Kathaleen McCormick của tòa án Delaware đã lệnh cho Twitter cung cấp thông tin về 9.000 tài khoản mà họ đã tiến hành xác thực vào cuối năm ngoái. Ngoài ra, mạng xã hội này phải chia sẻ một số tài liệu liên về các cuộc thảo luận và phân tích nội bộ khác liên quan đến số người dùng thật trên Twitter.

Các chuyên gia đánh giá đây là chiến thắng tiếp theo của tỷ phú Mỹ trong cuộc chiến pháp lý 44 tỷ USD với Twitter. Tuy nhiên, thẩm phán cũng không đồng tình với việc CEO Tesla và đội ngũ pháp lý của ông "đòi hỏi quá nhiều" và cần có giới hạn trong việc yêu cầu Twitter cung cấp các dữ liệu.

"Yêu cầu của Musk buộc mạng xã hội phân tích 200 triệu tài khoản trong hàng nghìn tỷ dữ liệu là quá sức. Twitter cũng gặp phải không ít khó khăn trong việc xác định các con số này", Financial Times dẫn lời thẩm phán McCormick.

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: AP

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: AP

Đáp lại tuyên bố của thẩm phán, luật sư Alex Spiro của Musk cho biết đội ngũ của ông muốn được xem xét dữ liệu mà mạng xã hội này đã che giấu trong nhiều tháng. Đây có thể là những thông tin quan trọng liên quan đến cáo buộc Twitter đã lừa dối các nhà đầu tư về số tài khoản giả.

Twitter không đưa ra bình luận về phán quyết của thẩm phán và yêu cầu của luật sư phía Musk.

Trong khi Twitter khẳng định số lượng tài khoản spam trên nền tảng dưới 5%, đầu tháng này, Musk đã đưa ra một phân tích của riêng mình rằng con số này ít nhất phải là 10%. Trong phán quyết hôm 25/8, tòa án cũng yêu cầu tỷ phú gốc Nam Phi cung cấp cho Twitter cách tính của ông để ra được 10% này.

Giáo sư về luật và kinh tế Anthony Casey tại Trường Luật Đại học Chicago cho rằng: "Musk có những nguồn tin thân cận và chính xác từ nội bộ Twitter. Việc những cựu quản lý cấp cao như Zatko lên tiếng tố cáo ngược mạng xã hội này càng khẳng định lập luận của Musk có thể đúng".

Phiên xử vụ kiện trị giá 44 tỷ USD giữa Twitter và tỷ phú Elon Musk đã được ấn định vào ngày 17/10 tại tòa án Delaware. Hai bên đã gửi hàng loạt đơn yêu cầu các nhân vật nổi tiếng và công ty công nghệ đến toà để chất vấn các vấn đề liên quan. Musk đã đề nghị nhà sáng lập kiêm cựu CEO của Twitter Jack Dorsey ra toà làm chứng. Dorsey là bạn lâu năm của Musk và là người ủng hộ tỷ phú mua lại mạng xã hội này.

(theo Financial Times)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm