Doanh nhân

Thu chục nghìn tỷ từ bán bán thịt, cá, rau…, đại gia Nam Định bỏ túi thêm gần 300 tỷ đồng

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên giao dịch ngày 26/6 với nhiều rung lắc, nhờ lực mua mạnh cuối phiên giúp VN-Index kết phiên tăng 2,65 điểm (+0,23%), đạt 1.132,03 điểm, trong khi đó, rổ VN30 nghiêng về sắc xanh với 18 mã tăng, 8 mã giảm và 4 mã tham chiếu; trong khi đó HNX-Index giảm 0,52 điểm (-0,23%), xuống còn 231.01 điểm.  

Trong ngày thị trường chứng khoán chứng kiến sự rung lắc, mã cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động ghi nhận mức tăng 1.450đ/cổ phiếu tương đương mức tăng 3,38% để đóng cửa ở mức giá 44.350đ/cổ phiếu. Với mức tăng này, MWG cũng là mã cổ phiếu ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong rổ chỉ số VN30 trong phiên giao dịch đầu tuần.

Đà tăng mạnh của MWG đến sau khi doanh nghiệp này vừa công bố báo cáo kết quả kinh với doanh thu thuần tháng 5 ước đạt 10.297 tỷ, giảm 10% so với tháng cùng kỳ năm ngoái.

Nhóm cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng góp khoảng 7.600 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, nhưng đã tăng trở lại 4% so với tháng 4 trước đó.

Chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp doanh thu hơn 2.400 tỷ đồng, tăng từ mức 2.300 tỷ của cùng kỳ năm ngoái. Như vậy doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng đã vượt 1,4 tỷ đồng, tương đương tháng 12/2022.

Thu chục nghìn tỷ từ bán bán thịt, cá, rau…, đại gia Nam Định bỏ túi thêm gần 300 tỷ đồng - 1

Khối tài sản của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tăng gần 300 tỷ đồng nhờ đà tăng của cổ phiếu MWG

Tính lũy kế 5 tháng đầu năm, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thị trường ghi nhận tổng doanh thu 47.144 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái và tương ứng thực hiện 35% kế hoạch cả năm. Đây là tháng thứ 4 Công ty không công bố lợi nhuận trong bối cảnh thị trường chung ảm đạm.

Điểm sáng là chuỗi Bách Hóa Xanh lần đầu ghi nhận doanh thu vượt chuỗi Thế giới Di động. Cụ thể, luỹ kế 5 tháng đầu năm, Bách Hóa Xanh đạt hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ, và đóng góp 23,6% doanh thu chung toàn Công ty. Trong khi đó, Thế giới di động và TopZone chỉ chiếm 23,5% tổng doanh thu của công ty. Hồi tháng trước, khi công bố KQKD 4 tháng đầu năm 2023, doanh thu Bách Hóa xanh chiếm 23,5% còn doanh thu của Thế giới di động và TopZone chiếm 24%.

Đà tăng mạnh của MWG trong phiên giao dịch ngày 26/6 giúp khối tài sản của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ghi nhận tăng thêm hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể, với việc đang trực tiếp và gián tiếp nắm giữ gần 190 triệu cổ phiếu MWG giúp khối tài sản của đại gia Nam Định ghi nhận mức tăng thêm 273 tỷ đồng. Tính theo giá thị trường, khối tài sản Chủ tịch MWG đang nắm giữ có giá trị gần 8.360 tỷ đồng.

Sau phiên rung lắc mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhận định về xu hướng phiên giao dịch ngày 27/6, chuyên gia của Chứng khoán Vietcap cho rằng thị trường sẽ tiếp tục rung lắc trong phiên sáng khi mà VN30 đối diện với mức đỉnh của năm 2023 tại 1.132 điểm. Sau đó, lực mua tại nhóm vốn hóa lớn có thể chiếm ưu thế giúp VN30 vượt đỉnh và thúc đẩy đà tăng cho phần còn lại. Ở kịch bản này VN30 sẽ có dư địa tăng lên vùng 1.160-1.165 điểm và tạo động lực cho VN-Index tăng lên vùng 1.140-1.150 điểm. Tuy nhiên, Vietcap cho rằng xung lực tăng ở phân khúc vốn hóa vừa và nhỏ sẽ yếu hơn khi mà dấu hiệu phân kỳ âm giữa VN-Index và đường RSI vẫn duy trì.

Tương tự, chuyên gia của CTCK Asean (Aseansc) dự báo chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.135-1.140 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.145-1.150 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta) cho rằng thị trường có thể tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 1.135-1.145 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có chiều hướng gia tăng cho nên Yuanta đánh giá đây là giai đoạn rất khó tìm kiếm lợi nhuận cao, hoạt động lướt sóng T+2 trên cổ phiếu sẵn có được ưu tiên trong giai đoạn này.

Điểm tiêu cực là các chỉ số đang tăng mạnh trở lại vùng quá mua cho nên đồ thị giá có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh ở những phiên giao dịch tới. Tuy nhiên, thị trường vẫn tiếp tục đà tăng trong những phiên giao dịch tới do thị trường đang trong tuần chốt NAV quý 2/2023. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư đang tỏ ra lưỡng lự với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao và hạn chế mua mới, chỉ nên xem xét mua vào các cổ phiếu có sẵn trong danh mục tại các nhịp điều chỉnh.

Trong khi đó, chuyên gia của CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định trong kịch bản tích cực, VN-Index đang có nhiều cơ hội mở rộng đà tăng điểm và hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 1.14x trước khi chịu áp lực điều chỉnh rõ nét hơn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục áp dụng chiến lược trading quay vòng, nắm giữ một phần vị thế và kết hợp mua tại hỗ trợ - bán tại kháng cự theo từng mã riêng lẻ với phần vị thế còn lại.  

Cùng chuyên mục

Đọc thêm