Công nghệ

Thị trường TV sôi động sau khai mạc World Cup

Rời cửa hàng điện máy trên phố Nguyễn Trãi, Hà Nội sáng 22/11, Hoàng Thịnh, 32 tuổi, cho biết anh vừa mua một TV cỡ 65 inch để xem World Cup. "Cuối năm bận nhiều việc, kinh tế cũng khó khăn hơn nên lúc đầu tôi còn lăn tăn về quyết định mua TV mới", anh Thịnh nêu lý do nâng cấp TV khi giải đấu bóng đá lớn nhất thế giới đã khởi tranh được hai ngày.

Những người sắm TV muộn như anh Thịnh năm nay không ít. Theo thống kê tại một số siêu thị, cửa hàng điện máy, doanh số TV chỉ khởi sắc ít ngày qua. "Từ cuối tuần đến hôm nay, lượng khách mua TV tăng vọt, điều rất hiếm thấy ở các năm có giải bóng đá lớn như World Cup, Euro trước đây", anh Quân, quản lý một hệ thống siêu thị điện máy trên đường Tố Hữu (Hà Nội), nói.

Thị trường TV sôi động khi World Cup đã bắt đầu. Ảnh: Lương Quỳnh

Gian trưng bày TV tại một siêu thị điện máy ở TP HCM. Ảnh: Lương Quỳnh

Ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc chuỗi siêu thị điện máy MediaMart, xác nhận doanh số TV tăng gần 60% so với tuần trước đó, đặc biệt sức mua tăng mạnh đúng ngày khai mạc World Cup 2022. "Như với World Cup 2018, TV bắt đầu bán chạy đáng kể trước cả tháng, nhất là một tuần trước khi sự kiện diễn ra, nhưng năm nay rất khác biệt", ông Vũ nói. Trong khi đó, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellPhoneS cho biết doanh số TV ngày cuối tuần qua tăng tới gần 70% so với đầu tháng 11.

Ngoài việc mua sắm muộn, nhu cầu của người Việt cũng thay đổi. "Xét về số lượng bán ra, kỳ World Cup này không bằng năm 2018, nhưng doanh thu lại nhỉnh hơn", ông Vũ nói. Bốn năm trước, TV tầm 40-50 inch bán chạy nhất, còn hiện nay khoảng từ 55 đến 65 inch là phân khúc được ưa chuộng hàng đầu. Trong đó, phân khúc TV 65 inch tầm giá 13-15 triệu đồng được quan tâm nhiều nhất ở hầu hết các cửa hàng, siêu thị điện máy.

Theo chủ một cửa hàng điện máy ở quận 1, TP HCM, nhiều người mua TV muộn cũng bởi các chương trình khuyến mãi bớt sôi động. "Trước một tuần, nhiều hãng mới phối hợp với chúng tôi để chạy chương trình cho World Cup. Mức giảm khoảng 20% và nhiều quà tặng nên được khách hàng đón nhận", ông nói.

Tầm giá t10 triệu đồng người dùng đã có TV trên 55 inch, nhiều tính năng thông minh. Ảnh: Ngọc Huy

Một mẫu TV 55 inch với tầm giá 10 triệu đồng. Ảnh: Ngọc Huy

TV màn hình lớn, gồm cả các kích thước trên 70 inch trước đây được cho là quá khổ, ngày càng được người Việt chú ý. Giá bán cũng rẻ hơn khá nhiều khi các mẫu 55-60 inch hiện chỉ trên dưới 10 triệu đồng từ các thương hiệu như Samsung, LG, TCL, Casper, Xiaomi.... Ngoài ra, một số model 75 inch hay 86 inch với giá tầm 30 triệu đồng từ Samsung, LG, Coex, Xiaomi cũng tăng trưởng mạnh về doanh số.

Cùng với TV, doanh số máy chiếu cũng tăng mạnh, như MediaMart ghi nhận doanh số tăng khoảng 20% với các model từ Epson, Sony, Panasonic. Trong khi đó, tại CellPhoneS, máy chiếu bán chạy gấp ba lần so với ngày thường, chủ yếu ở các thương hiệu Samsung, Xiaomi. Phân khúc được nhiều người lựa chọn nhất là khoảng 8-15 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm