Công nghệ

Sếp Apple bỏ dùng Twitter

Ngày 20/11, nhiều người dùng Twitter cho biết không còn xem được tài khoản của Phil Schiller. Khi tìm kiếm, nền tảng này báo tài khoản đã ngừng hoạt động.

Schiller trước đây là Phó chủ tịch cấp cao về Tiếp thị Toàn cầu của Apple, và hiện dẫn dắt mảng sự kiện của hãng, cùng kho ứng dụng App Store. Theo các dữ liệu được ghi lại, tài khoản Twitter của Phil Schiller được tạo từ tháng 11/2008, có hơn 200.000 lượt theo dõi tính đến đầu tháng 11. Ông thường dùng nền tảng để tương tác với khách hàng, chia sẻ các sản phẩm, dịch vụ và sáng kiến mới của Apple, trước khi ngừng hoạt động.

Tài khoản Twitter của Schiller đã ngừng hoạt động. Ảnh: MacRumors

Tài khoản Twitter của Schiller đã ngừng hoạt động. Ảnh: MacRumors

Theo dự đoán, đây là có thể cách lãnh đạo App Store công khai quan điểm của mình về những thay đổi gần đây của Twitter, sau khi Musk nắm quyền. Hôm 20/11, mạng xã hội này đã mở khóa tài khoản cho Donald Trump sau một cuộc trưng cầu trên trang cá nhân của Musk.

Chuyên gia Mark Gurman từ Bloomberg đánh giá đây cũng có thể là dấu hiệu về một cuộc xung đột giữa Twitter và Apple, Google - những bên đứng sau các chợ ứng dụng lớn nhất hiện nay. "Musk đang có đủ thứ để lo lắng về Twitter nên không bận tâm Apple hay Google. Nhưng điều quan trọng nhất cuối cùng sẽ là cuộc chiến với các công ty nghìn tỷ USD", trang này đánh giá.

Theo Gurman, nếu kế hoạch thu phí Twitter Blue mới của Musk được triển khai, tỷ phú này sẽ phải giải quyết hai vấn đề với Apple và Google, đó là mức chiết khấu và khả năng kiểm soát nội dung trên mạng xã hội.

Với giá 8 USD mỗi tháng, Apple và Google có thể hưởng lợi từ tỷ lệ hoa hồng 15-30% khi người dùng mua hàng trên ứng dụng. Tuy nhiên, từ khi bắt đầu kế hoạch sở hữu Twitter hồi tháng 5, Musk nhiều lần chỉ trích mức phí 30% của App Store giống như "đóng thuế trên Internet", và cho rằng chúng cao gấp 10 lần số tiền nên thu.

Trong khi đó, Twitter vẫn phải phụ thuộc nhiều vào Apple và Google do đa số người dùng truy cập mạng xã hội này từ iPhone và Android thay vì trình duyệt web. Nếu hai nền tảng này không hài lòng với việc kiểm duyệt nội dung của Twitter, họ sẽ trở thành "người gác cổng", ngăn chặn ứng dụng tiếp cận với người dùng.

Yoel Roth, từng có thời gian đứng đầu mảng an toàn của Twitter trước khi nghỉ việc tháng 11, cho biết nhóm của ông từng nhận nhiều yêu cầu từ chợ ứng dụng, đề nghị xử lý các nội dung xấu trên Twitter nếu muốn được phê duyệt ứng dụng.

"Họ nói họ sẽ tiếp tục kiểm duyệt. Vì vậy tôi tin họ sẽ làm điều đó, bởi không ai thực sự muốn các ngôn từ kích động thù địch trên nền tảng của mình cả", CEO Apple Tim Cook nói về việc tiếp quản Twitter của Musk, trong buổi phỏng vấn giữa tháng 11.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm