Sức khỏe

Cẩn trọng khi thẩm mỹ "cô bé"

Cẩn trọng khi thẩm mỹ cô bé - Ảnh 1.

Bác sĩ Dương Thị Hiền Lương thăm khám cho bệnh nhân - Ảnh: D.LIỄU

Biến chứng khôn lường

Bệnh nhân nữ (32 tuổi) từng sinh ba con theo phương pháp sinh thường. Tự ti vì âm đạo giãn rộng và sợ chồng chê nên chị đến một cơ sở thẩm mỹ để thu hẹp âm đạo. Tuy nhiên do thu hẹp quá mức, sau đó người phụ nữ này không thể quan hệ tình dục. 

Cuối cùng chị phải đến viện xử trí, phẫu thuật lại, nong rộng âm đạo. Bệnh nhân đã phải phẫu thuật lại hoàn toàn, sau hai tháng mới có thể hồi phục.

Một số trường hợp khác cũng gặp biến chứng khi cắt môi bé bộ phận sinh dục. Có trường hợp khi thực hiện tiểu phẫu, bệnh nhân xuất hiện tụ máu (hematoma) rất lớn sau khi cắt môi bé. Vết tụ máu khoảng 10cm tại vùng âm hộ bắt buộc các bác sĩ phải gây mê phẫu thuật, xử trí hematoma và khâu lại cho nạn nhân.

Thậm chí, còn có trường hợp thủng trực tràng gây rò rỉ dẫn đến nhiễm trùng. Bệnh viện Nam học và hiếm muộn (Hà Nội) thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân bị "sự cố" sau khi thẩm mỹ tầng sinh môn tại các cơ sở thẩm mỹ không có chuyên môn.

Bác sĩ Dương Thị Hiền Lương - khoa khám bệnh của bệnh viện này - cho biết các biến chứng thường gặp như âm đạo sưng to phù nề, cắt cụt môi bé, cắt nham nhở, thủng trực tràng gây rò rỉ, nhiễm trùng âm đạo...

Thu nhỏ âm đạo có giữ được cảm giác?

Theo bác sĩ Hiền Lương, nhiều phụ nữ sau khi sinh nở, muốn lấy lại vẻ đẹp của thời thanh xuân đã lựa chọn dịch vụ chăm sóc, phẫu thuật vùng kín (cắt môi cô bé, thu hẹp âm đạo...). 

Vùng âm đạo tầng sinh môn nhiều dây thần kinh nên đòi hỏi các thủ thuật phải được thực hiện tại cơ sở uy tín. Giải phẫu thành công, âm đạo thu hẹp vừa khít sẽ không làm mất cảm giác. Đồng thời, sau phẫu thuật khiến người phụ nữ tự tin và vẫn đạt cực khoái trong quan hệ tình dục.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Minh - trưởng khoa phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E (Hà Nội) - hiện có nhiều chị lựa chọn các spa hay phòng khám "chui" với chi phí rẻ để thực hiện thủ thuật cắt môi "cô bé" hay thu hẹp âm đạo. Điều này có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm bởi âm đạo là bộ phận có nhiều dây thần kinh khoái cảm và các mạch máu phức tạp. 

Vì vậy, khi làm các thủ thuật tại vị trí này cần đòi hỏi bác sĩ có trình độ chuyên môn, môi trường vô trùng để tránh những biến chứng đáng tiếc.

Đặc biệt, việc thu hẹp âm đạo cần hiểu về giải phẫu để sau khi thực hiện thu hẹp đảm bảo vẫn duy trì được khoái cảm, chỉ thu hẹp vừa đủ, không quá hẹp dẫn đến khó quan hệ. Những dây thần kinh khoái cảm chủ yếu ở thành trước âm đạo, vì vậy khi thực hiện thủ thuật các bác sĩ sẽ thực hiện chủ yếu ở thành sau.

Các bác sĩ khuyến cáo, các chị muốn làm phẫu thuật này phải chọn cơ sở được vô khuẩn tốt, có ê kíp bác sĩ gây mê, gây tê nhiều năm kinh nghiệm. 

"Đây là phẫu thuật đòi hỏi sự tinh tế, vô trùng cao, người phẫu thuật cần thăm khám các bệnh lý đi kèm. Các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, lao, thần kinh, rối loạn tâm thần không được chỉ định phẫu thuật. Người phẫu thuật cần phải khám tất cả các bệnh lý đi kèm để điều trị phối hợp, ví dụ vấn đề són tiểu, sa sinh dục, sa bàng quang, sa tử cung, sa âm đạo.

Theo đó, phẫu thuật (thu hẹp âm đạo, cắt môi cô bé) kết hợp xử trí luôn các vấn đề trên và cần được thực hiện bởi bác sĩ sàn chậu hoặc bác sĩ thẩm mỹ", bác sĩ Lương nói.

Đừng quá tin vào quảng cáo

Về các loại thuốc được quảng cáo với chức năng se khít âm đạo, làm hồng cô bé, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ cần cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm này.

Theo bác sĩ Dương Thị Hiền Lương, hiện nay trên mạng xã hội có nhiều sản phẩm được chào bán với lời quảng cáo "có thể làm hồng cô bé cấp tốc". Những sản phẩm này có thể chứa corticoid có thể làm trắng bề mặt da nhanh nhưng "lợi ít hại nhiều". Thậm chí có trường hợp da vùng âm đạo bị mẩn ngứa, sưng đỏ.

Vì vậy, chị em không nên sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Còn về loại thuốc được quảng cáo với chức năng se khít âm đạo, bác sĩ Nguyễn Đình Minh cho rằng về dược học, cũng có một số loại thuốc làm tăng kích thước thành âm đạo khiến có cảm giác âm đạo hẹp hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp tức thì, không có hiệu quả lâu dài.

Thu hẹp liệu có ảnh hưởng đến sinh sản?

Về vấn đề này, bác sĩ Hiền Lương cho biết phẫu thuật thu hẹp âm đạo không ảnh hưởng đến sinh sản. Tuy nhiên khi sinh con, sản phụ có thể phải sinh mổ. Trường hợp nếu sinh thường, sản phụ phải rạch tầng sinh môn để sinh, sau đó có thể tiến hành phẫu thuật thu hẹp lại âm đạo.

Bác sĩ khuyên sau sinh trên 3 tháng, chị em thực hiện các tiểu phẫu trên bởi thời điểm này mới xác định được vị trí chùng nhão của âm đạo để cắt bỏ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm