Khởi nghiệp

Startup làm pin cát được rót vốn 1,5 triệu USD

Startup công nghệ chống biến đổi khí hậu (climate tech) Alterno vừa huy động thành công hơn 1,5 triệu USD trong vòng vốn được dẫn dắt bởi quỹ The Radical Fund (Singapore), Touchstone Partners (Việt Nam). Vòng này cũng có sự tham gia của Antler, Impact Square, Glocalink Singapore và nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế.

Alterno cũng là một trong ba startup thắng cuộc của Thách Thức Net Zero 2023 - một cuộc thi tìm kiếm các giải pháp công nghệ chống biến đổi khí hậu với tổng giải thưởng hơn 15 tỷ đồng, được tổ chức bởi quỹ Touchstone Partners và Temasek Foundation, phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM (HIDS).

Alternō cũng từng nhận được tài trợ từ các tổ chức quốc tế, bao gồm 200.000 USD từ Quỹ Temasek, 350.000 USD từ P4G và 40.000 USD từ JICA. 

 Đội ngũ Alterno. (Ảnh: Alterno).

Bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú, Giám đốc quỹ Touchstone, chia sẻ khẩu vị ưu tiên cho sản phẩm góp phần chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

"Công nghệ của Alterno giúp người nông dân dễ dàng ứng dụng các phương pháp mang tính bền vững, đạt hiệu quả sản xuất với khoản đầu tư ban đầu hợp lý và quan trọng là giảm chi phí vận hành trong ngành nông nghiệp. Nhu cầu về giải pháp lưu trữ năng lượng bằng pin nhiệt trên thế giới cũng ngày càng tăng, góp phần vào tiềm năng nhân rộng của công nghệ này trên thế giới”, bà Tú nói.

Alterno mang đến giải pháp lưu trữ năng lượng bằng pin cát phục vụ cho nông nghiệp. Hệ thống này sử dụng một công nghệ đã được đăng ký bản quyền chứa cát cách nhiệt với các ống dẫn nhiệt đặc chế. Khi sử dụng, nhiệt từ pin cát sẽ được chuyển qua đường ống dẫn để phục vụ nhu cầu sấy, sưởi ấm hoặc gia nhiệt. 

Pin cát có thể đảm bảo nguồn nhiệt ổn định, không bị ảnh hưởng bởi tình hình thời tiết, thể đáp ứng được công suất sấy liên tục cho hoạt động nông nghiệp.

Ngoài ra, trong quá trình vận hành, hệ thống pin cát được đội ngũ Alterno theo dõi và cập nhật thuật toán từ xa tại trụ sở TP HCM.

Trong báo cáo mới đây của Tổng Cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp của Việt Nam trong hai tháng đầu năm tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023 mang đến tín hiệu tích cực cho nền kinh tế, đồng thời cũng là thách thức trong việc cung cấp điện liên tục cho hoạt động sản xuất. 

"Trước tình hình các quốc gia liên minh châu Âu sẽ sớm đặt thuế carbon (CBAM) vào các sản phẩm nhập khẩu, tầm nhìn của chúng tôi không chỉ góp phần vào việc giảm phát thải carbon trong ngành nông nghiệp, mà còn giúp các công ty Việt Nam tăng tính cạnh tranh trên thương trường quốc tế với các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn xanh của thế giới", chia sẻ từ ông Hồ Việt Hải, đồng sáng lập Alterno. 

Hiện tại, Alterno đang phát triển các phiên bản công nghiệp của pin cát với công suất lớn, từ 250 kWh đến 1,8 megawatt. Điều này sẽ giúp nông trại và các doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp tiết kiệm năng lượng đáng kể và giảm phát thải carbon hàng năm.

Alina Truhina, Giám đốc điều hành và Đối tác quản lý của The Radical Fund, cho biết Alterno đang nỗ lực ứng dụng năng lượng nhiệt thông qua công nghệ pin cát tại Đông Nam Á cũng như nhắm đến các thị trường tiềm năng tại châu Phi, Trung Đông và Châu Mỹ.

"Cho đến nay, công ty là đơn vị sản xuất pin nhiệt (FOAK) đầu tiên và là công ty khởi nghiệp duy nhất về lưu trữ năng lượng ngắn hạn (LDTES) ở Đông Nam Á phục vụ lĩnh vực nông nghiệp", bà Alina chia sẻ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm