Khởi nghiệp

Một startup nông nghiệp Việt huy động 5 triệu USD: Có lãi sau một năm, doanh thu cả triệu đô

Công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp Techcoop có trụ sở tại TP HCM huy động được hơn 5 triệu USD từ nguồn vốn do các nhà đầu tư mạo hiểm cung cấp và nợ vay từ các ngân hàng địa phương, theo DealStreetAsia.

Vòng gọi vốn bằng cổ phần do hai quỹ đầu tư mạo hiểm Ascend Vietnam Ventures (AVV) và TNB Aura (Singapore) đồng dẫn đầu thông qua sáng kiến TNBA Scout dành cho Việt Nam. Ethos Ventures - nhà đầu tư tác đến từ Hàn Quốc và Mandala Capital cũng tham gia vào thương vụ.

Công ty sẽ sử dụng số tiền thu được để phát triển công nghệ và mở rộng hoạt động trên 30 tỉnh thành tại Việt Nam.

 Một cánh đồng trồng hoa tại ngoại thành Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).

“Nguồn tài trợ này là một niềm tin to lớn vào sứ mệnh và tầm nhìn của chúng tôi,” bà Hao Diep, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Techcoop cho biết. “Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư mạo hiểm và các ngân hàng tại Việt Nam”.

Được thành lập vào quý IV/2022, Techcoop cung cấp các giải pháp thương mại tích hợp, tài chính kỹ thuật số và tư vấn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và các hợp tác xã nông dân trong chuỗi cung ứng xuất khẩu.

Năm ngoái, Techcoop đạt doanh thu 10 triệu USD và có lãi.

Techcoop cung cấp đầu vào nông nghiệp (phân bón, bảo vệ thực vật, giống cây trồng và dịch vụ cơ giới) với thời hạn thanh toán 3-6 tháng và đầu ra (hạt, rau và trái cây) với thời hạn thanh toán 30-60 ngày.

Techcoop cũng cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số, bao gồm AgriFarm ( truy xuất nguồn gốc), AgriSME và AgriERP giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ nông nghiệp cùng các hợp tác xã nông dân chuẩn bị tốt hơn cho xuất khẩu. 

Techcoop đã hợp tác với hơn 2.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ nông nghiệp và hợp tác xã nông dân, tiếp cận với hơn 150.000 nông dân.

“Techcoop đang trên sứ mệnh trao quyền cho hàng triệu nông hộ ở Việt Nam và khai mở tiềm năng của nhiều chuỗi giá trị thông qua thương mại, tài chính và kỹ thuật số”, bà Hậu Lý, Đối tác tại AVV cho biết. “Ngành này đang chín muồi cho sự đổi mới và phát triển. Chúng tôi tin tưởng vào sự cống hiến và kinh nghiệm hoạt động sâu rộng của công ty trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ tài chính và ngân hàng”.

Các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp và công nghệ thực phẩm ở Việt Nam đang tụt hậu so với các nước láng giềng như Indonesia, chỉ có một vài công ty huy động được vốn từ các nhà đầu tư tổ chức trong thập kỷ qua.

Tháng 6 năm ngoái, nhằm hỗ trợ cho việc mở rộng sang các thị trường mới, công ty công nghệ nông nghiệp FoodMap huy động được 1 triệu USD trong vòng gọi vốn bridge - diễn ra giữa các vòng gọi vốn chính (như Seed, Series A, Series B,..) dùng để giúpcông ty có thêm vốn để duy trì hoạt động cho đến khi họ có thể huy động được vốn trong vòng gọi vốn chính tiếp theo.

CEO FoodMap, ông Phạm Ngọc Anh Tùng, chia sẻ với DealStreetAsia rằng các nhà đầu tư hiện hữu, bao gồm Vulpes Investment Management, Beenext và Wavemaker Partners đã tham gia vòng gọi vốn này. Ngoài ra, một văn phòng đầu tư gia đình Singapore cũng tham gia với tư cách là nhà đầu tư mới.

Tháng 2 cùng năm, startup nông nghiệp Koina huy động được 1 triệu USD từ VinaCapital Ventures với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái nông nghiệp ứng dụng công nghệ tại Việt Nam.

Các thương vụ gần đây khác trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp Việt Nam bao gồm vòng gọi vốn 2,25 triệu USD trước Series A của nền tảng nuôi tôm Tepbac vào tháng 4/2023. Aqua-Spark, AgFunder và Son-Tech Investment là các nhà đầu tư cung cấp vốn cho vòng gọi vốn này.

Công ty Cricket One, chuyên nuôi dế cho thực phẩm, thức ăn cho thú cưng, đồ uống và mỹ phẩm với chất lượng cao và bền vững, cũng đã huy động được vốn đầu tư do Corecam Capital Partners, có trụ sở tại Singapore, dẫn đầu.

Quỹ đầu tư mạo hiểm TNB Aura, có trụ sở tại Singapore, đồng dẫn đầu vòng gọi vốn mới nhất của Techcoop, đang trong giai đoạn thảo luận để huy động vốn cho quỹ thứ ba của mình, với số vốn dự kiến lớn hơn các quỹ trước đó. 

TNB Aura đang tìm cách tăng gấp đôi các khoản đầu tư vào Việt Nam trong vài năm tới. Gần đây nhất, quỹ đầu tư mạo hiểm này đã đầu tư vào chuỗi cà phê ứng dụng công nghệ của Việt Nam là Révi Coffee & Tea. Vòng gọi vốn có sự tham gia của các công ty đầu tư mạo hiểm trong nước là Touchstone Partners và AiViet Venture.

Nhà đầu tư dẫn dắt khác trong vòng gọi vốn mới nhất của Techcoop, Ascend Vietnam Ventures (AVV), đã đóng quỹ đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu tiên trị giá 64 triệu USD vào năm 2022.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm