Tài chính

Sở hữu khối tài sản xấp xỉ 130 tỷ USD, Warren Buffett dùng 99% số tiền mình có để mua 1 cổ phiếu duy nhất và nắm giữ suốt 6 thập kỷ

Với khối tài sản hơn 127 tỷ USD, Warren Buffett hiện là tỷ phú giàu thứ 10 thế giới. Sở hữu số tiền lớn, vị huyền thoại đầu tư không ngần ngại chia sẻ rằng 99% trong số đó được đầu tư vào 1 cổ phiếu duy nhất đó là Berkshire Hathaway.

Buffett đã mua lại cổ phần trong Berkshire từ khoảng 6 thập kỷ trước và tài “chèo lái” của ông đã giúp công ty này trở thành tập đoàn sở hữu đa dạng các lĩnh vực kinh doanh, trị giá 875 tỷ USD. Nhờ Buffett, tỷ lệ lãi kép của cổ phiếu Berkshire đang ở mức 19,8% hàng năm từ 1965 đến 2023, gần gấp đôi mức hàng năm của S&P 500 trong cùng kỳ.

Buffett là một trong những bộ óc vĩ đại nhất trong giới kinh doanh Mỹ là một điều không cần bàn cãi. Điều này khiến rất nhiều nhà đầu tư đặt niềm tin vào Berkshire và cổ phiếu này cũng sở hữu rất nhiều lợi thế lớn.

Berkshire là một tập đoàn sở hữu hàng chục công ty con ở 3 lĩnh vực, bao gồm: bảo hiểm; đường sắt, tiện ích và năng lượng; sản xuất, dịch vụ và bán lẻ.

2 yếu tố giúp tập đoàn này ghi nhận lợi nhuận mạnh mẽ đó là, Berkshire là một trong những công ty bảo hiểm về tài sản và thuơng vong lớn nhất thế giới. Mảng kinh doanh này liên tục tạo ra tiền mặt và có thể sử dụng để đầu tư dưới dạng phí bảo hiểm. Warren Buffett đã giải thích về khía cạnh này trong bức thư gửi cổ đông vào năm 2009 của ông.

Buffett cho biết: “Các công ty bảo hiểm nhận phí bảo hiểm trả trước và sau đó mới thanh toán khoản bồi thương. Trong những trường hợp nghiêm trọng, chẳng hạn như trường hợp phát sinh từ một số tai nạn cần bồi thường cho người lao động, khoản thanh toán có thể kéo dài hàng thập kỷ. Cấu trúc thu tiền ngay, trả sau này giúp chúng tôi nắm giữa một khoản tiền lớn mà cuối cùng sẽ thuộc về những người khác. Trong khi đó, chúng tôi sẽ đầu tư khoản tiền đó vì lợi ích của Berkshire.”

Vị tỷ phú đã đầu tư khoản tiền thả nổi đó và đạt hiệu quả lớn trong nhiều năm qua. Giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu của Berkshire đã tăng 11,1% hàng năm trong thập kỷ qua.

Yếu tố thứ 2 giúp cơ cấu kinh doanh của Berkshire đạt hiệu quả cao là do nhiều công ty con của họ cung cấp hàng hoá và dịch vụ có khả năng chống chọi với suy thoái kinh tế. Điều này đặc biệt đúng với những bên liên quan đến bảo lãnh bảo hiểm là Geico, vận chuyện hàng hoá bằng đường sắt là Burlington Northern Santa Fe và các dịch vụ tiện ích là Pilot và Berkshire Hathaway Energy Company. Theo đó, đà tăng trưởng của Berkshire đã vượt trội so với S&P 500 ngay cả khi thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn rớt giá.

Trong quý I/2024, doanh thu của Berkshire tăng 5% lên 89,9 tỷ USD nhờ hoạt động kinh doanh tốt ở các công ty bảo hiểm và dịch vụ tiện ích, bù đắp cho các phân khúc khác ghi nhận sự sụt giảm. Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động trước thuế tăng 31% lên 12,5 tỷ USD.

Sở hữu khối tài sản xấp xỉ 130 tỷ USD, Warren Buffett dùng 99% số tiền mình có để mua 1 cổ phiếu duy nhất và nắm giữ suốt 6 thập kỷ- Ảnh 1.

Biểu đồ minh hoạ lợi nhuận hoạt động trước thuế của Berkshire trong 3 mảng kinh doanh chính. Các khoản này không bao gồm lãi và lỗ đầu tư, mà bao gồm lợi tức đầu tư, như các khoản cổ tức và lãi từ trái phiếu chính phủ Mỹ.

Nhà phân tích Catherine Seifert của CFRA dự báo lợi nhuận hoạt động trên mỗi cổ phiếu của Berkshire sẽ tăng 12% mỗi năm trong 3 năm tới. Đây là một ước tính khá thận trọng vì lợi nhuận hoạt động/cổ phiếu của tập đoàn này tăng 23% hàng năm trong 3 năm qua. Tuy nhiên, ước tính thấp hơn song mức định giá hiện tại của cổ phiếu Berkshire là 21,7 lần lợi nhuận dự phóng.

Hơn nữa, ở góc độ khác, cổ phiếu Berkshire hiện giao dịch ở mức giá gấp 1,5 lần giá trị sổ sách. Đây là mức tăng nhẹ so với trung bình 3 năm là 1,4 lần. Cổ phiếu Berkshire đã ghi nhận sự vượt trội so với S&P 500 trong 5 năm qua và cũng có thể đạt thành tích tương tự trong 5 năm tới, đồng thời hoạt động hiệu quả hơn ngay cả khi thị trường đi xuống.

Tham khảo The Motley Fool

Cùng chuyên mục

Đọc thêm