Công nghệ

Siêu du thuyền của Jeff Bezos lặng lẽ rời xưởng

Theo tạp chí Đức Der Spiegel, du thuyền dài 127 mét của nhà sáng lập Amazon rời xưởng đóng của công ty Oceanco ở Alblasserdam và tới một xưởng khác là Greenport ở Rotterdam sáng 3/8. Đây được cho sẽ là nơi con thuyền bước vào quá trình hoàn thiện cuối cùng trước khi bàn giao cho Bezos.

Quá trình siêu du thuyền Y721 đến xưởng mới để hoàn thiện. Video: Hanco Bol

Trong video do Hanco Bol, YouTuber đam mê du thuyền người Hà Lan, chia sẻ, việc di dời được chuẩn bị từ 1h và khởi hành vào 3h ngày 3/8. Người này cho biết Oceanco "cố gắng duy trì việc hạ thủy và vận chuyển trong tình trạng kín đáo", đồng thời con thuyền "đi một tuyến đường dài hơn mức cần thiết" để không phải qua De Hef - cây cầu mà tỷ phú công nghệ Mỹ từng muốn tháo dỡ để du thuyền của mình đi qua.

Theo thiết kế, Y721 được trang bị ba cột buồm "được ước tính là cao nhất từng được chế tạo cho du thuyền", vượt chiều cao được phép khi qua De Hef khoảng 70 mét. Theo Der Spiegel, việc đi đường vòng giải quyết vấn đề chiều cao của du thuyền. Thực tế, trong quá trình vận chuyển, đơn vị đóng tàu cũng không gắn buồm cho Y721.

Y721 từng gây tranh cãi đầu hồi tháng 2, khi Jeff Bezos muốn tháo cầu De Hef để du thuyền của mình đi qua nhằm rút ngắn quãng đường ra biển. Khi đó, tỷ phú Mỹ cam kết chịu chi phí cho hoạt động này và việc khôi phục lại nguyên trạng dự kiến mất một tuần.

Thông tin này đã khiến người dân Rotterdams tức giận. Trên Facebook, một sự kiện có tên "Ném trứng vào siêu du thuyền của Bezos" đã được phát động. Sau ba ngày, có hơn 7.700 lượt quan tâm và hơn 2.100 người khẳng định tham gia. Áp lực dư luận khiến Oceanco phải hủy kế hoạch dỡ cầu đầu tháng này.

De Hef, tên khác là Koningshaven, được xây dựng năm 1878 và từng được sửa lại năm 1927. Đây được xem là một trong những biểu tượng của Rotterdam.

Trước đó, Evening Standard đưa tin siêu du thuyền của Bezos có thể được mô phỏng theo tàu "Ngọc trai đen" và là một trong những du thuyền lớn nhất thế giới. Y721 dự kiến được bàn giao cho Bezos cuối năm nay.

(theo Business Insider)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm