Công nghệ

Sáng nay diễn ra Ngày hội Game Việt Nam

Ngày hội Game Việt Nam 2023 - GameVerse 2023 sẽ diễn ra xuyên suốt hai ngày 1-2/4. Chương trình do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, báo VnExpress và Liên minh Game Việt Nam phối hợp tổ chức. Sự kiện được tổ chức tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11.

Từ 7h ngày 1/4, sự kiện chưa chính thức mở cửa nhưng nhiều người, trong đó là các gam thủ đợi đăng ký, check-in.

Lê Quang (26 tuổi, quận Bình Chánh) đặt mục tiêu sẽ check-in, trải nghiệm tất cả gian hàng game. Quang nhận xét các hoạt động tương tác rất thú vị, dễ chơi, quà tặng phong phú và hữu ích.

Còn với Nguyễn Bình (23 tuổi, Đồng Nai), anh đi hơn 100 km cùng nhóm bạn để có thể trải nghiệm các dòng game kinh điển của VNG, VTC, Garena... Được chơi game còn có quà, trực tiếp xem các trận đấu eSports nên Bình dự kiến sẽ ở lại TP HCM cho đến khi sự kiện kết thúc.

Khu vực cổng chào trước giờ mở cửa đón khách đến dự chương trình. Ảnh: Quỳnh Trần

Khu vực cổng chào trước giờ mở cửa đón khách đến dự chương trình. Ảnh: Quỳnh Trần

Trong không gian 3.000 m2, khách tham quan có thể trải nghiệm 5 khu hoạt động: Game Expo, Diễn đàn Game, Game Arena, Game Awards 2023, Game Workshop.

Game Expo gồm 17 khu trưng bày dịch vụ, sản phẩm của nhiều ông lớn đầu ngành: VNG, VTC, Gosu, Gamota, OTA Network, Garena, Funtap; công ty công nghệ Momo, Acer; đồ uống Yomost... Hoạt động trải nghiệm đa dạng với hàng nghìn phần quà thú vị, diễn ra từ 8h30 đến 17h30 mỗi ngày.

Một số hoạt động dành cho người yêu thích game như: trải nghiệm game, bốc thăm trúng thưởng, hóa thân và trình diễn cosplay theo chủ đề các games, check-in, quét mã QR code để nhận tai nghe, bình giữ nhiệt, áo thun, lót chuột, code cho game, bộ dụng cụ sinh tồn 10 món, GamePad, nút bắn chơi game FPS.... Tất cả người tham dự chương trình đều có thể rút thăm trúng thưởng với quà tặng là 20 kính massage (mỗi kính trị giá 3 triệu đồng).

Bên ngoài nhà thi đấu là các quầy ẩm thực với nhiều món ăn, nước giải khát, đáp ứng nhu cầu nạp năng lượng của người tham gia ngày hội.

Một trong những gian hàng tại sự kiện. Ảnh: Quỳnh Trần

Một trong những gian hàng tại sự kiện. Ảnh: Quỳnh Trần

Diễn đàn Game bắt đầu lúc 9h30, gồm hai phiên thảo luận với sự tham gia của lãnh đạo cơ quan quản lý, nhà phát hành, hãng game, game thủ nổi tiếng... Nội dung bàn thảo xoay quanh hai chủ đề: "Xây dựng chính sách và phát triển nhân lực để công nghiệp game Việt tỏa sáng trên bản đồ quốc tế" và "Công nghệ và dòng vốn định hình tương lai ngành công nghiệp game Việt".

Game Workshop diễn ra lúc 13h30. Tại đây, các lãnh đạo VTC sẽ bàn luận về ba chủ đề: giải mã góc nhìn nhà đầu tư nước ngoài và thị trường game Việt; sự phát triển của ngành trong xu hướng công nghệ 4.0; hoạt động hỗ trợ công ty khởi nghiệp.

Sân khấu chính của chương trình. Ảnh: Quỳnh Trần

Sân khấu chính của chương trình. Ảnh: Quỳnh Trần

Game Arena tổ chức vào buổi chiều của hai ngày. Hoạt động thi đấu này dành cho các game thủ chuyên nghiệp, KOLs và độc giả đăng ký.

Ngày đầu tiên, buổi thi đấu bắt đầu vào 15h với 16 người chơi tham dự Đấu Trường Chân Lý (Liên Minh Huyền Thoại). Trong đó, 7 độc giả may mắn được lựa chọn để thi đấu cùng các KOLs. Top 4 mỗi game (tổng 4 trận, trao 16 giải) sẽ nhận bàn phím Acer Predator trị giá 2,5 triệu đồng.

Ngày thi đấu thứ hai là game Liên Quân Mobile, lúc 14h-16h, gồm 5 tuyển thủ chuyên nghiệp và 5 KOLs, tranh tài đối kháng trong hai trận 5-5. Cả 10 thành viên tham gia thi đấu đều sẽ được nhận màn hình gaming LG UltraGear Full HD 27 inch (trị giá 4,9 triệu đồng).

Cả hai nội dung Game Arena này sẽ tường thuật trực tiếp trên landing page của GameVerse 2023, cùng các bình luận viên chuyên nghiệp tại giải đấu. Độc giả không tham gia thi đấu vẫn có thể nhận nhiều quà tặng ở phần bốc thăm trúng thưởng.

Game Awards 2023 bắt đầu vào 20h, công bố 14 hạng mục giải thưởng cao nhất, dành cho các nhà phát hành, sản phẩm, dịch vụ, cộng đồng, đội tuyển, game thủ xuất sắc...

Cuối sự kiện là lễ công bố giải thưởng Game của năm, dựa trên 30% bình chọn của cộng đồng và 70% điểm đánh giá từ Ban giám khảo - những chuyên gia, nhà báo, KOL hàng đầu trong ngành.

Sang ngày 2/4, mở đầu vẫn là không gian trưng bày Game Expo. Nếu chưa kịp trải nghiệm các gian hàng trong ngày đầu tiên, khách tham quan có thể tiếp tục chơi game, nhận quà.

Game Workshop số thứ hai diễn ra lúc 9h. Đại diện Funtap sẽ giới thiệu một số dự án nổi bật, các dòng game sắp ra mắt thị trường.

Cosplay Contest bắt đầu tìm kiếm quán quân vào 9h30. Top 10 sẽ trình diễn tại vòng chung kết để được đánh giá và tìm ra ngôi vị quán quân trong sáng cùng ngày.

Từ 14h tiếp tục là hoạt động thi đấu Game Arena. Tín đồ công nghệ còn có cơ hội giao lưu cùng streamer ViruSs; hòa mình vào không gian sôi động của các phần trình diễn từ các nghệ sĩ: Lyly, Anh Tú, Pháo...

Ngày hội Game Việt Nam triển khai từ tháng 2 với nhiều hoạt động, được nhà quản lý và giới phát triển game kỳ vọng "truyền cảm hứng" cho thị trường game Việt.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nói ngành game tiềm năng nhưng 10 năm qua kết quả chưa như kỳ vọng. Lý do, chúng ta thường chọn cách đi nhanh nên thành công khá lẻ tẻ.

"Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp hãy đi cùng nhau để đi xa, đi cùng sinh viên, startup, dìu nhau đến một cái đích, đó là sự phồn vinh đất nước", ông nhấn mạnh. Theo Cục trưởng, ngày hội chính thể hiện sự đoàn kết, chịu hợp tác của các doanh nghiệp, cơ hội để thoát ra khỏi bài toán: đi làm thuê, không đoàn kết nên không thể mở rộng, phát triển thị trường.

Về phía các công ty làm game, phát hành, đại diện VTC nói, ngày hội là niềm mong mỏi của tất cả đơn vị trong ngành game. Bởi xuyên suốt lịch sử ngành chưa từng có một sự kiện để các nhà sản xuất, phát hành, game thủ cùng đơn vị quản lý cùng ngồi, cởi mở bàn về thực trạng và tương lai ngành.

"Quy mô của Vietnam GameVerse tương tự những ngày hội game lớn tại Hàn Quốc và Trung Quốc. Với thị trường nội địa, các công ty có cơ hội song hành, hỗ trợ để cùng nhau tiến tới toàn cầu. Về phía quốc tế, các ông lớn trên thế giới sẽ chú ý hơn đến ngành game Việt, thấy đây là một thị trường tiềm năng, cởi mở, thu hút thêm đầu tư", ông Phạm Văn Thành nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm