Công nghệ

FTX gửi thông báo trả tiền cho người Việt

Hoàng Quân, nhà đầu tư tiền mã hóa tại Đà Nẵng, cho biết anh nhận được email gửi từ tài khoản FTX Noticing. "Ban đầu tôi nghĩ là email lừa đảo nên không nhấn vào xem. Sau đó cộng đồng người dùng FTX tại Việt Nam đồng loạt thông báo đã nhận được email về việc hoàn tiền nên tôi mới an tâm mở mail và nhấn vào đường link xác nhận", Quân nói.

Mở đầu email, FTX cho biết: "Bạn nhận được email này vì tài khoản đã được xác nhận có số dư dương, với tư cách là chủ nợ theo hồ sơ phá sản của FTX". Thời gian xác định số dư trong tài khoản là ngày 11/11/2022, khi FTX nộp đơn xin phá sản.

Email FTX gửi đến người dùng Việt Nam hôm 29/3. Ảnh: Khương Nha

Email FTX gửi đến người dùng Việt Nam tuần này. Ảnh: Khương Nha

Ngoài xác nhận số dư tài khoản, email còn có một mã khách hàng đính kèm. Cộng đồng người dùng FTX Việt cho biết số dư gửi về chính xác với tài sản họ bị mắc kẹt trên sàn.

Tuy nhiên, email cũng lưu ý đây chỉ là "bằng chứng" xác nhận cho các chủ nợ. Lịch trình hoàn tiền và hướng dẫn liên quan sẽ do tòa án quyết định.

Tú Quỳnh, quản trị viên một cộng đồng tiền mã hóa lớn tại Việt Nam, nói: "Vẫn chưa rõ lộ trình hoàn tiền sẽ như thế nào. Tuy nhiên, email từ FTX cũng đã xác nhận khoản tiền sàn đang nợ. Nếu may mắn, mỗi người có thể nhận được một khoản nhất định, dù không phải tất cả nhưng có còn hơn không".

Theo Tú Quỳnh, không có thống kê chính xác về số tiền của người Việt bị mất khi FTX sập. Trước khi phá sản, FTX là sàn tiền số lớn thứ ba thế giới nhưng đây không phải sàn giao dịch yêu thích của người Việt.

Trong khi đó, trong đơn kiện gửi lên tòa án quận Delaware hôm 17/3, đại diện các "chủ nợ" cho biết con số FTX phải bồi thường lên đến 11,6 tỷ USD.

Ngày 14/3, FTX Trading và bên liên quan đã nộp bảng kê khai tài sản và trách nghiệm pháp lý trong quá trình phá sản của sàn giao dịch. Đại diện sàn cho biết họ đang có khoảng 4,8 tỷ USD tài sản, vẫn còn thiếu 7 tỷ USD so với khoản nợ khách hàng.

Sau khi nộp đơn xin phá sản và phải đối mặt hàng loạt vụ kiện, FTX đang tìm cách thu hồi các khoản nợ để trả cho khách hàng, đối tác. Trong thông báo hôm 23/3, sàn cho biết đang tìm cách đòi 460 triệu USD đang bị quỹ đầu tư mạo hiểm Modulo Capital chiếm dụng. Báo cáo cho thấy Alameda Research đã chuyển cho Modulo 475 triệu USD vào tháng 5/2022 theo chỉ đạo của cựu CEO Sam Bankman-Fried.

Trong hồ sơ gửi lên tòa án Mỹ, các khoản tiền được chuyển trước khi sàn nộp đơn phá sản nếu thu hồi được sẽ dùng để phân phối cho các chủ nợ. Thời gian hoàn trả là 90 ngày với người dùng trên sàn và một năm với các đối tác chung.

Theo thỏa thuận, Modulo đã đồng ý hoàn trả 404 triệu USD tiền mặt, tương đương 90% khoản đầu tư ban đầu của FTX. Đổi lại, quỹ đầu tư sẽ mất toàn bộ quyền sở hữu cổ phần tại Modulo. Thỏa thuận này dự kiến được thông qua vào 12/4 bởi thẩm phán John Dorsey.

Giới phân tích đánh giá 460 triệu từ Modulo chỉ chiếm chưa đầy 7% so với thiếu hụt tài sản của FTX. Nhưng với người dùng, đây sẽ là một chiến thắng lớn, mở đầu cho hy vọng được hoàn trả tiền sau cú sập.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm