Tài chính

Ông Trump đối mặt 20 vụ kiện dân sự và điều tra hình sự, có thể phải ngồi tù dù đang tái tranh cử

Ông Trump đối mặt 20 vụ kiện dân sự và điều tra hình sự, có thể phải ngồi tù dù đang tái tranh cử - Ảnh 1.

Hình ảnh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump do AI thực hiện.

Theo The Economist, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải đối mặt với khoảng 20 vụ kiện dân sự và điều tra hình sự. Một số chỉ cần bồi thường, trong khi số khác có thể khiến ông Trump "đứng trước vành móng ngựa".

Được biết vào ngày 15/11/2022, ông Trump tuyên bố sẽ tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024. Điều này khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn đối với các công tố viên; khi quyết định của họ có thể khiến nền chính trị Mỹ rơi vào hỗn loạn. Liệu vị cựu Tổng thống này có thể gặp rắc rối đến mức nào?

“Đột kích” Mar-a-Lago

Ngày 8/8/2022, FBI bất ngờ lục soát dinh thự của ông Trump tại Mar-a-Lago, Florida — một động thái chưa từng có trước đây đối với một cựu Tổng thống để tìm kiếm các tài liệu an ninh quốc gia. Hơn 100 tài liệu mật đã được phát hiện, trong đó có một số thông tin liên quan đến vấn đề hạt nhân.

“Đây là hành vi sai trái của cơ quan tố tụng, sự vũ khí hóa Hệ thống Tư pháp và là cuộc tấn công của Dân chủ Cánh tả Cực đoan, những người không muốn tôi tranh cử tổng thống năm 2024”, ông Trump nói. “Sau khi tôi đã làm việc và hợp tác với các cơ quan liên quan, việc khám xét nhà tôi bất ngờ là điều không cần thiết, không phù hợp”.

Theo The Economist, cuộc điều tra về các tài liệu bị thu hồi đã dấy lên nhiều lo ngại chính trị, rằng liệu chúng có thể dẫn đến các cáo buộc hình sự đối với vị cựu Tổng thống này hay không.

Ông Trump đối mặt 20 vụ kiện dân sự và điều tra hình sự, có thể phải ngồi tù dù đang tái tranh cử - Ảnh 2.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải đối mặt với khoảng 20 vụ kiện dân sự và điều tra hình sự.

Vào ngày 18/11/2022, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland chỉ định một công tố viên liên bang bán độc lập để giám sát cuộc điều tra. Ông cho biết điều này thể hiện cam kết của mình đối với “sự độc lập và trách nhiệm giải trình trong các vấn đề đặc biệt nhạy cảm”. Trong khi đó, Jack Smith, một cố vấn đặc biệt khác từng làm việc tại Bộ Tư pháp điều tra tham nhũng sẽ hỗ trợ quá trình tuyên án.

Nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử 2020

Cuộc điều tra nổi bật nhất đối với ông Trump là nỗ lực kéo dài 15 tháng của Hạ viện Mỹ. Được biết Ủy ban lưỡng đảng không có quyền buộc tội ông Trump mà chỉ có thể gửi cáo buộc lên Bộ Tư pháp. Một số đã bị triệu tập, trong đó có John Eastman - luật sư phụ trách kế hoạch chống lại kết quả bầu cử cấp tiểu bang tại Quốc hội và Scott Perry - một nghị sĩ đã vận động hành lang để thân cận của ông Trump được bầu lên làm tổng chưởng lý.

Bước đầu cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump có thể bị buộc tội cản trở và âm mưu lừa gạt chính phủ Mỹ. Cả hai tội danh này đều có thể khiến ông Trump ngồi tù.

Fani Willis, luật sư quận Fulton, Georgia, đang tiến hành một cuộc điều tra về việc liệu cựu Tổng thống và các cộng sự của ông có cố gắng lật ngược kết quả bầu cử hay không. Một số chuyên gia tin rằng đoạn hội thoại bị rò rỉ của ông Trump với ngoại trưởng Brad Raffensperger trước đó có thể là bằng chứng.

Trước đó, các luật sư tư vấn cho ông Trump đã tạo ra một danh sách các đại cử tri giả nhằm tạo lợi thế trong chiến dịch tranh cử. Rudy Giuliani - người phụ trách chiến dịch pháp lý lật ngược kết quả bầu cử và Lindsey Graham - thượng nghị sĩ Nam Carolina đã bị triệu tập.

Ông Trump đối mặt 20 vụ kiện dân sự và điều tra hình sự, có thể phải ngồi tù dù đang tái tranh cử - Ảnh 3.

Cáo buộc gian lận

Ngoài ra, ông Trump cũng đang phải đối mặt với các cuộc điều tra về Trump Tower. Vào ngày 21/9/2022, Donald Trump, 3 người con và Trump Tower đã bị kiện với cáo buộc gian lận hơn 1 thập kỷ.

Cụ thể, Letitia James - Tổng chưởng lý New York cáo buộc ông Trump và các công ty con thổi phồng quá mức giá trị tài sản ròng để đánh lừa những người cho vay tiềm năng. Trong 11 báo cáo hàng năm từ năm 2011 đến năm 2021, các luật sư đã tìm thấy 200 trường hợp nơi giá trị tài sản bị thổi phồng.

Tổng chưởng lý New York sau đó đề xuất mức phạt 250 triệu USD với ông Trump, đồng thời đề nghị tòa cấm  vĩnh viễn cựu tổng thống Mỹ cùng các con giữ chức vụ hay điều hành bất cứ công ty nào được cấp phép, đăng ký tại New York.

“Với sự giúp sức từ các con, ông Trump khai khống giá trị tài sản của mình chênh lệch hàng tỷ USD để được chấp thuận các khoản vay, hưởng lợi bảo hiểm và đóng thuế thấp. Ông ấy đã lừa gạt để thu lợi nhuận khổng lồ”, bà James viết trên Twitter.

Allen Weisselberg, Giám đốc tài chính của Trump Tower, sau đó đã nhận tội vào tháng 8. Ông còn tham gia làm chứng trong một phiên tòa hình sự nhằm vào Trump Tower, song được cho là sẽ không kích động đến ông Trump.

Không dừng lại ở đó, cựu Tổng thống Mỹ còn phải đối mặt với nhiều vụ kiện dân sự khác, trong đó có cáo buộc tấn công tình dục một người phụ nữ tên E. Jean Carroll 26 năm trước.

Một số cho rằng ông Trump sẽ phải ngồi tù trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 song kịch bản này rất khó xảy ra do quá trình điều tra gặp khó khăn. Việc tìm kiếm một bồi thẩm đoàn không thiên vị để xét xử cựu Tổng thống không hề dễ, và ngay cả khi điều đó xảy ra, cuộc đời ông Trump cũng chưa thực sự chấm hết. Năm 1920, Eugene Debs, người từng bị kết tội nổi loạn, thậm chí còn ra tranh cử tổng thống từ phòng giam của mình.

Mới đây nhất, đại bồi thẩm đoàn New York còn bỏ phiếu truy tố ông Trump do liên quan cáo buộc chi tiền "bịt miệng" sao khiêu dâm Stormy Daniels.

Với động thái này, ông Trump trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố, trong bối cảnh ông đang tái tranh cử.

Theo: The Economist, Reuters

Cùng chuyên mục

Đọc thêm