Công nghệ

Kiếm hàng trăm nghìn USD nhờ chat với AI

Albert Phelps, 29 tuổi, đang làm tại công ty tư vấn Accenture ở Leytonstone (Anh). Nhiệm vụ của anh và các đồng nghiệp là dành phần lớn thời gian trong ngày để viết soạn câu hỏi hoặc lời nhắc cho các công cụ AI như ChatGPT của OpenAI. Mỗi ngày, anh thực hiện khoảng 50 tương tác với ChatGPT hoặc các sản phẩm khác do công ty đặt hàng.

Phelps là một trong những người làm công việc được sản sinh trong thời siêu AI, gọi là "Prompt Engineer" (kỹ sư ra lệnh). Họ có bằng đại học, nhưng không cần phải đúng chuyên ngành AI, công nghệ hay máy tính. Họ làm nhiệm vụ viết câu hỏi hoặc các đoạn văn bản cho chatbot AI để kiểm tra và tùy chỉnh câu trả lời của chúng.

"Bạn sẽ thấy kỹ sư ra lệnh cho AI đến từ các lĩnh vực từ lịch sử, triết học, hội họa hoặc tiếng Anh. Họ có sự am hiểu về các vấn đề cuộc sống, có kiến thức lẫn cách sử dụng câu chữ chính xác", Phelps nói với Bloomberg.

Chat với AI là công việc mới với thu nhập cao. Ảnh: BrandInside

Chat với AI là công việc mới với thu nhập cao. Ảnh: BrandInside

Phelps từng học chuyên ngành lịch sử tại Đại học Warwick. Trước khi tham gia Accenture, anh cố vấn cho các ngân hàng như Clydesdale Bank và Barclays, giúp họ giải quyết các vấn đề về rủi ro và quy định pháp lý. Nhờ một lần tham gia hội thảo của Viện Alan Turing, viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo do chính phủ Anh tài trợ, anh đã được truyền cảm hứng để chuyển sang Accenture.

Anna Bernstein là kỹ sư làm việc cho Copy.ai với công việc tương tự. Trước đó, cô là là một nhà văn tự do và trợ lý nghiên cứu lịch sử tại một trường đại học. "Tôi yêu thích công việc này. Nó biến tôi thành 'nhà khoa học điên' khi có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng ngu ngốc cho một lời nhắc và thấy nó thực sự hoạt động", Bernstein nói với Business Insider.

Những người như Phelps, Bernstein đang tham gia một trong những công việc mới khi các siêu AI phát triển nhanh chóng. Hiện có hơn một chục hệ thống AI trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) trên thị trường, như của OpenAI, Google, Meta, Microsoft, do đó nhu cầu về kỹ sư ra lệnh đang tăng nhanh cùng với mức lương cao.

Anthropic, một công ty khởi nghiệp do Google hậu thuẫn, đang đặt mức lương 335.000 USD/năm cho Prompt Engineer và làm việc ở San Francisco. Công ty đánh giá tài liệu tự động Klarity ở California đưa ra mức thấp hơn nhưng cũng đạt 230.000 USD/năm cho vị trí kỹ sư máy học có thể "nhắc và hiểu cách tạo ra kết quả tốt nhất" từ các công cụ AI. Ngoài công ty công nghệ, những đơn vị như Bệnh viện Nhi đồng Boston hay công ty luật Mishcon de Reya ở London cũng thu hút kỹ sư đào tạo AI mới.

"Đây có lẽ là thị trường liên quan đến công nghệ phát triển nhanh nhất tôi từng được chứng kiến trong 25 năm làm việc", Mark Standen, điều hành bộ phận nhân sự về AI, máy học và tự động hóa tại nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng và nhân sự đa quốc gia Hays, nói.

Trong bài đăng tuyển dụng của Anthropic, yêu cầu cơ bản của vị trí là bằng kỹ sư, "biết LLM và có kỹ năng lập trình cơ bản", nhưng vẫn khuyến khích mọi người ứng tuyển "ngay cả khi không tin mình đáp ứng được yêu cầu bằng cấp".

Sam Altman, CEO OpenAI, hồi tháng 2 cũng nhắc đến vai trò cần thiết của kỹ sư ra lệnh cho AI. Trên Twitter, ông cho rằng "viết một lời nhắc thực sự tuyệt vời cho chatbot cũng là một kỹ năng đáng kinh ngạc".

Dù vậy, một số chuyên gia cho rằng những công việc này có thể sẽ rơi vào cảnh "sớm nở tối tàn", không phải là nghề nghiệp hấp dẫn về lâu dài. "Tôi nghĩ việc đào tạo AI không phải là vấn đề lớn trong dài hạn. Kỹ sư ra lệnh không phải là công việc của tương lai", giáo sư Ethan Mollick tại trường Wharton School viết trên Twitter.

Đồng quan điểm, Adrian Weller, Giám đốc nghiên cứu về máy học tại Đại học Cambridge, đánh giá những người làm nhiệm vụ đào tạo AI hiện có giá trị cao nhưng "không chắc công việc này sẽ tiếp tục duy trì về lâu dài".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm