Doanh nghiệp

Sá xị Chương Dương lỗ kỷ lục

Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (mã chứng khoán: SCD) ghi nhận doanh thu quý II chưa đến 2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái xấp xỉ 50 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo công ty nói rằng nhu cầu tiêu thụ thấp hơn dự kiến từ sau Tết đến nay do tỷ lệ thất nghiệp tăng, đặc biệt ở những khu công nghiệp trọng điểm, là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng giảm. Bên cạnh đó, doanh số cũng bị ảnh hưởng bởi nghiệp vụ điều chỉnh một lần đối với hàng tồn kho cho các đối tác.

Nguồn thu giảm mạnh nhưng chi phí lãi vay và chi phí bán hàng đều tăng khiến lợi nhuận sau thuế quý II âm 35 tỷ đồng. "Bất chấp những nỗ lực không ngừng nhằm cắt giảm và tối ưu hóa chi phí hoạt động, mức lỗ vẫn cao hơn cùng kỳ 2022. Chi phí hoạt động cao hơn còn do chi phí đầu vào từ đường, lon nhôm và chi phí thuê đất tăng", ông Nguyễn Ngọc Huy Dũng - Giám đốc công ty cho hay.

Lũy kế nửa đầu năm, Sá xị Chương Dương có doanh thu 67 tỷ đồng và lỗ sau thuế 38 tỷ đồng. Hai chỉ tiêu này đều đang kém xa so với mục tiêu đề ra hồi đầu năm. Khi đó, công ty kỳ vọng việc tăng độ phủ bán hàng và thâm nhập thị trường mới sẽ giúp doanh thu năm nay gấp đôi năm ngoái, đạt 365 tỷ đồng và có lãi khoảng 3,8 tỷ đồng để chấm dứt mạch lỗ hai năm liên tiếp. Mục tiêu này đề ra dựa theo kế hoạch sản lượng tăng 77% so với năm ngoái, đạt gần 22 triệu lít.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo cũng thừa nhận không dễ để hoàn thành mục tiêu này bởi "các thách thức mà công ty đối diện trong năm nay rất nhiều". Công ty lo lắng lãi suất ngân hàng tiếp tục tăng khiến chi phí tài chính bị đội lên và dự thảo đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt có thể làm giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ.

Ngoài ra, hàng loạt nhân sự phòng kinh doanh nghỉ việc khiến kênh bán hàng truyền thống chịu áp lực lớn. Năm nay, công ty phải đầu tư lớn để cải thiện năng lực bán hàng thông qua việc tăng quy mô đội ngũ từ 60 người lên 110 người. Tuy nhiên, tại phiên họp thường niên tổ chức hồi tháng 4, ông Dũng thừa nhận việc cải thiện năng lực bán hàng cũng là vấn đề lớn vì không dễ tìm được nhân sự tốt và nếu tuyển không đúng thời điểm sẽ ảnh hưởng đến chi phí lương.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm