Công nghệ

Robot Atlas thế hệ mới ra mắt với cử động gây kinh ngạc

Khi Boston Dynamics đăng lời tạm biệt Atlas ngày 16/4, IEEE Spectrum nhận xét ngôn ngữ trong video "có phần khó hiểu" và cho rằng một phiên bản cao cấp hơn của robot hình người đang được nghiên cứu để thay thế Atlas.

Đúng như dự đoán, trong video trên YouTube cuối ngày 17/4, Boston Dynamics cho biết: "Chúng tôi sắp công bố thế hệ robot hình người tiếp theo. Đó là Atlas vận hành hoàn toàn bằng điện được thiết kế để ứng dụng trong thực tế. Hãy theo dõi để xem robot hình người năng động nhất thế giới thực sự làm được những gì trong phòng thí nghiệm, trong nhà máy và trong cuộc sống".

Robot Atlas mới. Video: Boston Dynamics

Điều gây kinh ngạc nhất là khả năng cử động của Atlas. Trong video, robot nằm bất động trên sàn. Khi máy quay lia tới, chân nó uốn cong ở khớp gối và đứng dậy, quay lưng về phía ống kính. Sau đó, đầu nó xoay 180 độ rồi mới quay thân mình. Robot di chuyển nhanh, linh hoạt dù dáng còn hơi giật, nhưng khác biệt hoàn toàn so với mẫu Atlas thủy lực vốn nổi tiếng với khả năng nhảy pakour những năm qua. Thiết kế gọn nhẹ, không còn phần thân trên nặng nề. Hình dáng của Atlas mới giống với Digit của Agility và Apollo của Apptronik.

Atlas cũ sử dụng bộ truyền động thủy lực, di chuyển bằng cách bơm chất lỏng có áp suất vào và ra. Trong khi đó, thế hệ mới được thiết kế để chạy hoàn toàn bằng điện.

"Chúng tôi đã chế tạo các bộ truyền động cỡ nhỏ theo yêu cầu riêng, công suất cao và cho phép nó thực hiện hàng loạt cử động khác nhau. Mỗi bộ truyền động có sức mạnh tương đương một vận động viên chuyên nghiệp và được sử dụng ở mọi khớp nối trên robot", CEO Boston Dynamics Robert Playter cho hay.

"Robot mới có những chuyển động rùng rợn, cảm giác như một thứ gì đó bước ra từ phim kinh dị khoa học viễn tưởng", một người dùng trên X nhận xét.

Altas điện sẽ bắt đầu công việc tại các nhà máy của Hyundai năm tới, nhưng giá bán chưa được tiết lộ. Như vậy, nó sẽ trở thành robot thương mại thứ ba của Boston Dynamics, sau chó Spot và Stretch chuyên dỡ hộp.

Theo TechCrunch, sau 11 năm kể từ khi Atlas chính thức ra mắt, việc thay đổi các khớp nối điện là một cuộc đại tu lớn. "Chúng tôi muốn tạo một cỗ máy mà khi công bố, nó cho thế giới thấy Boston Dynamics vừa đặt ra tiêu chuẩn một lần nữa cho robot hình người", Robert Playter nói với Boston Globe.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm