Công nghệ

Robot hình người Atlas bị khai tử

Trên YouTube, Boston Dynamics đăng video hơn ba phút với tiêu đề "Tạm biệt Atlas". "Trong gần một thập kỷ, Atlas đã khơi dậy trí tưởng tượng của chúng ta bằng cách vượt qua rào cản kỹ thuật trong lĩnh vực robot, truyền cảm hứng cho các thế hệ nhà chế tạo robot tiếp theo", công ty cho hay. "Giờ là lúc Atlas của chúng tôi nghỉ ngơi và thư giãn".

Video quá trình phát triển Atlas của Boston Dynamics. Video: YouTube/Boston Dynamics

Video ghi lại toàn bộ chặng đường phát triển Atlas, từ thế hệ đầu với thiết kế đơn giản đến các phiên bản tiếp theo hoàn thiện hơn. Ngoài các kỹ năng, đoạn phim cũng cho thấy những khoảnh khắc robot không hoàn thành nhiệm vụ, bỗng dưng ngừng hoạt động, bị té ngã hoặc bị nổ hệ thống thủy lực.

Video nhận gần 400.000 lượt xem sau 10 giờ đăng và hơn 2.200 bình luận. Nhiều người cho biết họ ấn tượng với các cú nhảy parkour của Atlas và tiếc khi robot này bị dừng lại. Một số nói "lo sợ đội quân robot như Atlas xuất hiện trong tương lai" nhưng cảm thấy buồn khi robot này không còn có mặt thời gian tới. Số khác kêu gọi Boston Dynamics không nên "khai tử" robot.

Boston Dynamics chưa đưa ra bình luận.

Atlas ra đời từ năm 2009 sau khi Boston Dynamics trúng thầu hợp đồng sản xuất robot hai chân với quân đội Mỹ trị giá 26 triệu USD. Ban đầu, robot có tên Petman, phát triển song song với những cái tên nổi tiếng khác như Asimo của Honda hay BigDog, robot chó bốn chân mà Boston Dynamics hợp tác với Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ (DARPA).

Trong nhiều năm, Atlas đạt được nhiều thành tích mà giới chuyên gia nhận xét là "đáng kinh ngạc", như bước đi như một người bình thường, chạy nhảy trên địa hình gồ ghề, khả năng giữ thăng bằng tốt. Sau phiên bản chạy bằng dây dẫn, Atlas tích hợp pin để có thể tự hành.

Theo Gizmodo, việc ngừng phát triển Atlas là động thái bất ngờ trong khi Boston Dynamics không đưa ra nguyên nhân. IEEE Spectrum chỉ ra rằng ngôn ngữ trong video thông báo "có phần khó hiểu" và dự đoán một phiên bản cao cấp hơn của robot hình người đang được nghiên cứu để thay thế Atlas.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm