Phong cách sống

2 nữ NSND hiếm hoi có bằng tiến sĩ: Xinh đẹp, giàu có nhưng hôn nhân trắc trở, đều lấy chồng thứ hai

NSND Bạch Tuyết: Tiến sĩ duy nhất của cải lương, 16 tuổi đã làm đào chính

NSND Bạch Tuyết tên thật là Nguyễn Thị Bạch Tuyết, sinh năm 1945 tại An Giang, trong một gia đình gia giáo, có học thức, nhưng mẹ lại mất sớm nên phải tự lập và ám ảnh về nỗi đau mồ côi.

2 nữ NSND hiếm hoi có bằng tiến sĩ: Xinh đẹp, giàu có nhưng hôn nhân trắc trở, đều lấy chồng thứ hai- Ảnh 1.

NSND Bạch Tuyết

Từ nhỏ, NSND Bạch Tuyết đã sớm bộc lộ năng khiếu và đam mê ca hát, thường lên trình diễn văn nghệ, ngâm thơ ở trường lớp.

Tuy bị gia đình ngăn cấm, không cho theo nghề hát nhưng Bạch Tuyết từ nhỏ đã đi hát ở các nhà hàng ca nhạc bằng những bài tân nhạc như Nắng đẹp miền Nam, Làng tôi, Tiếng còi trong sương đêm,... Bà rất hâm mộ nghệ sĩ Thanh Nga nên chịu nhiều ảnh hưởng và muốn theo nghiệp cải lương.

Trong một lần tới nhà một người bạn chơi, NSND Bạch Tuyết lọt vào mắt xanh soạn giả Điêu Huyền và được lên báo chí, đài phát thanh.

Nhờ tài năng, nhan sắc và giọng ca vượt trội, NSND Bạch Tuyết được NSND Út Trà Ôn mời về đoàn Thống Nhất (một trong những đoàn cải lương lớn khi ấy). Bà là ca sĩ trẻ nhất được làm đào chính khi mới 16 tuổi và nổi danh vang dội, được trả mức cát xê cao ngất ngưởng mà tính theo mệnh giá tiền ngày nay là cả trăm triệu đồng.

2 nữ NSND hiếm hoi có bằng tiến sĩ: Xinh đẹp, giàu có nhưng hôn nhân trắc trở, đều lấy chồng thứ hai- Ảnh 2.

Bạch Tuyết và người chồng đầu

NSND Bạch Tuyết cũng là học trò cưng của NSND Phùng Há, được đóng thế vai Thái hậu Dương Vân Nga sau khi Thanh Nga qua đời. Trong thập niên 70, bà và danh ca Hùng Cường được mệnh danh là "cặp đôi sóng thần", nổi danh khắp chốn, cháy vé mọi đêm diễn.

Nhờ đó, NSND Bạch Tuyết kiếm được rất nhiều tiền, có tiền mua ô tô và xây nhà 3 tầng cho cha.

Nhờ những cống hiến của mình, Bạch Tuyết được phong NSƯT năm 1988 và NSND năm 2012. Năm 1995, bà bảo vệ luận án tiến sĩ với đề tài "Sự thích nghi của nghệ thuật sân khấu dân tộc cổ truyền của các quốc gia Đông Nam Á" và trở thành tiến sĩ nghệ thuật cải lương đầu tiên của Việt Nam.

2 nữ NSND hiếm hoi có bằng tiến sĩ: Xinh đẹp, giàu có nhưng hôn nhân trắc trở, đều lấy chồng thứ hai- Ảnh 3.

Về đời tư, NSND Bạch Tuyết kết hôn lần đầu với cầu thủ bóng đá Tam Lang năm 1967 nhưng sớm đổ vỡ vì không có con. Sau đó, bà đi chơi và gặp một Việt kiều giàu có tại Pháp là ông Charles Đức. 

Chỉ sau vài tuần gặp gỡ, Bạch Tuyết phát hiện mang thai và được ông Charles Đức đón về ở tại biệt thự rộng lớn, thành hôn với nhau. Con trai duy nhất của cả hai được đặt tên Bảo Giang Valery Bauduin, hiện đang sinh sống tại Mỹ.

Sau này, NSND Bạch Tuyết cũng ly hôn người chồng hai và hiện đang sống một mình tại Sài Gòn.

NSND Tân Nhàn: Tiến sĩ giữ chức vụ cao, 42 tuổi vẫn xinh đẹp

Tân Nhàn tên đầy đủ là Nguyễn Thị Tân Nhàn, sinh năm 1982 ở xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, Hà Nam, trong một gia đình bình dân.

2 nữ NSND hiếm hoi có bằng tiến sĩ: Xinh đẹp, giàu có nhưng hôn nhân trắc trở, đều lấy chồng thứ hai- Ảnh 4.

NSND Tân Nhàn

Mẹ cô chỉ là một người công nhân nghèo làm gạch tại Hà Nam, nhưng yêu tiếng hát của nghệ sĩ Tân Nhân nên khi sinh con gái ra đã đặt tên là Tân Nhàn.

Tân Nhàn có chị họ là ca sĩ Lan Anh, một giọng hát thính phòng cổ điển xuất sắc tại Việt Nam, với kỹ thuật và trình độ kiến thức đáng nể, hiện cũng đang làm giảng viên tại Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Nhờ đó, Tân Nhàn từ sớm đã được dẫn dắt để theo đuổi đam mê ca hát. Năm 2000, cô lên Hà Nội với sự chỉ dẫn của chị họ Lan Anh để thi vào Học viện Âm nhạc Quốc gia, theo đuổi dòng nhạc dân ca.

Trải qua 5 năm rèn giũa bài bản tại trường lớp, Tân Nhàn tích lũy được đầy đủ kiến thức, kỹ thuật chuẩn chỉ và mạnh dạn tham gia cuộc thi Sao Mai 2005. Bài hát cô chọn để thi tại chương trình cũng chính là Xa khơi, một ca khúc kinh điển gắn liền với ca sĩ Tân Nhân và gây ấn tượng với khán giả lẫn hội đồng giám khảo.

Nhờ đó, Tân Nhàn đoạt Giải nhất dòng nhạc Dân gian và Giải khán giả truyền hình bình chọn. Cô cũng thể hiện thành công bài hát Trăng khuyết tại cuộc thi.

Là một người chăm học và ham tìm tòi, Tân Nhàn không để việc đi show lấn át sự nghiệp học hành. Cô thi lên cao học và tốt nghiệp chuyên ngành Nhạc thính phòng cổ điển. Nhờ đó, cô có được kỹ thuật thanh nhạc vững vàng, chuẩn mực, nhưng vẫn chọn đi theo dòng dân ca.

Sau khi có bằng thạc sĩ, Tân Nhàn ở lại trường làm giảng viên. Năm 2019, cô bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ và hiện tại đang giữ chức vụ Phó trưởng khoa Thanh Nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Trong sự nghiệp, Tân Nhàn gặt hái được nhiều thành công. Cô và Anh Thơ là hai giọng nữ nổi tiếng nhất về dòng nhạc dân ca tại miền Bắc hiện tại, được đông đảo khán giả yêu mến. Cả hai cũng là số hiếm ca sĩ nữ hiện tại có học vị Tiến sĩ. Cô từng thực hiện live show Trở về năm 2019 thành công vang dội.

Trong vai trò là giảng viên, Tân Nhàn đã góp sức đào tạo ra những học trò xuất sắc của dòng nhạc Dân gian như Lại Thị Hương Ly (Giải ba Sao Mai 2017), Nguyễn Thanh Quý (Giải ba Sao Mai 2019), Lan Quỳnh (Giải nhất Sao Mai 2022)…

2 nữ NSND hiếm hoi có bằng tiến sĩ: Xinh đẹp, giàu có nhưng hôn nhân trắc trở, đều lấy chồng thứ hai- Ảnh 5.

Tân Nhàn và chồng hai

Năm 2007, Tân Nhàn kết hôn lần đầu với ca sĩ Tuấn Anh, một giọng nam cao xuất sắc của dòng nhạc thính phòng cổ điển, cũng dự thi Sao Mai 2005 cùng cô và đoạt Giải nhất dòng nhạc thính phòng. Hai người có một con trai, nhưng sau đó đã bí mật ly hôn.

Đầu năm 2021, Tân Nhàn kết hôn lần hai với ông xã hơn cô 2 tuổi, có học thức và gia thế khủng. Được biết, chồng mới của nữ ca sĩ là phó giáo sư – tiến sĩ, Viện trưởng của một Viện khoa học công nghệ và giảng dạy trong lĩnh vực thể thao.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm