Doanh nghiệp

Quý II có thêm 1,83 triệu m3 xăng dầu từ Nghi Sơn

Theo đó, sản lượng Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cam kết cung ứng cho thị trường trong nước tháng 4 là 590.000 m3, tháng 5 là 630.000 m3 và tháng 6 khoảng 610.000 m3. Đây là sản lượng bao tiêu chính thức mang tính ràng buộc pháp lý giữa Lọc dầu Nghi Sơn và Chi nhánh phân phối sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (PVNDP).

"Lọc dầu Nghi Sơn có nghĩa vụ sản xuất, cung cấp sản lượng quý II cho đơn vị bao tiêu sản phẩm - PVNDP như đã cam kết mà không được đưa ra bất kỳ điều kiện nào kèm theo", Bộ Công Thương cho biết trong báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp - thương mại tháng 4.

Việc thực hiện kế hoạch sản lượng của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn phụ thuộc vào triển khai các giải pháp tài chính của nhà máy này. Hiện, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có nghị quyết thanh toán sớm hợp đồng bao tiêu sản phẩm xăng dầu (FPOA) cho Lọc dầu Nghi Sơn đến hết tháng 5. Tức là, nhà máy này đủ điều kiện hoạt động ổn định đến cuối quý II.

Đơn vị bao tiêu sản phẩm của Lọc dầu Nghi Sơn đang chuẩn bị lịch giao hàng tháng 5 cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Riêng kế hoạch giao hàng tháng 6, PVNDP đang cùng Lọc dầu Nghi Sơn và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cập nhật.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, tháng 1/2022. Ảnh: Lê Hoàng

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, tháng 1/2022. Ảnh: Lê Hoàng

Trước đó, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, đơn vị chiếm 34% nguồn cung trong nước, giảm công suất từ 105% xuống 80% từ cuối tháng 1 và không cung ứng đủ sản lượng xăng dầu như cam kết, khiến nguồn cung xăng dầu trong nước quý I gặp khó.

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cuối tuần trước cho biết, do tăng nhập khẩu bổ sung nên nguồn cung xăng dầu trong nước nửa đầu năm vẫn đủ dù không tính sản lượng từ Lọc dầu Nghi Sơn. Ông cũng cho biết, tới giờ Nghi Sơn chưa có cam kết nào về sản lượng cung ứng xăng dầu cho quý III và IV.

Năm nay tổng nhu cầu xăng dầu trong nước khoảng 20,6 triệu m3. Bộ Công Thương cho biết, nguồn cung xăng dầu dự kiến quý II khoảng 6,7 triệu m3, gồm 3,7 triệu m3 từ nguồn sản xuất trong nước, nhập khẩu khoảng 1,5 triệu m3 và tồn kho từ quý I là 1,5 triệu m3. Với nhu cầu tiêu dùng trong quý II là 5,2 triệu m3 thì sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của quý II và tồn kho gối đầu sang quý III khoảng 1,5 triệu m3.

Dù vậy, để nguồn cung xăng dầu ổn định hơn, bộ này đề nghị Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo PVN nhanh chóng đàm phán với các bên có liên quan để sớm tự giải quyết dứt điểm các vấn đề nội tại trong liên doanh Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm