Quản trị

[Profile] Danh tính quỹ đầu tư sắp rót vốn 200 triệu USD vào Masan Group

Bain Capital là một tổ chức đầu tư tư nhân được thành lập vào năm 1984, trụ sở chính tại Boston, Massachusetts, Mỹ.

Bain Capital được thành lập bởi nhóm nhóm nhà quản lý tách ra từ Boston Consulting Group (BCG - Tập đoàn tư vấn chiến lược toàn cầu). Trong đội ngũ này có ông Mitt Romney, một chính trị gia từng chạy đua trở thành Tổng thống Mỹ vào năm 2012.

Mặc dù Bain Capital được thành lập bởi các giám đốc điều hành của Bain nhưng công ty không phải là một chi nhánh hay một bộ phận của Bain & Company mà là một công ty hoàn toàn riêng biệt. Ban đầu, hai công ty có chung văn phòng - trong một tòa tháp tại Copley Place ở Boston và có cách tiếp cận tương tự để cải thiện hoạt động kinh doanh.

Bain Capital tập trung đầu tư vào những công ty lớn có tiềm năng tăng trưởng, có nhu cầu tái cơ cấu hoặc cải thiện hiệu suất kinh doanh. Quỹ nổi tiếng với phong cách tham gia tư vấn chiến lược kinh doanh cho các công ty trong danh mục để tạo ra lợi nhuận.

Thời gian đầu, Bain Capital tập trung vào các cơ hội đầu tư mạo hiểm. Một trong những khoản đầu tư mạo hiểm sớm nhất và đáng chú ý nhất của Bain là vào Staples - nhà bán lẻ đồ dùng văn phòng. Năm 1986, Bain đầu tư 4,5 triệu USD vào công ty này để mở một siêu thị cung cấp văn phòng phẩm ở Brighton, Massachusetts.

Chuỗi bán lẻ phát triển nhanh chóng và được IPO vào năm 1989. Đến năm 1996, chuỗi đã có 1.100 cửa hàng và tính đến tháng 1/2012, Staples đạt doanh thu hơn 20 tỷ USD, lãi ròng gần 1 tỷ USD với 87.000 nhân viên và 2.295 cửa hàng. Bain Capital cuối cùng đã thu được lợi nhuận gần gấp bảy lần từ khoản đầu tư của mình.

Ngày nay, Bain Capital đang quản lý khối tài sản trị giá khoảng 175 tỷ USD với hơn 1.100 khoản đầu tư. Năm 2021, các công ty trong danh mục đầu tư của Bain Capital tạo ra 111 tỷ USD doanh thu.

Danh mục đầu tư của Bain có thể kể tên một số thương hiệu lớn như Domino's Pizza, Burger King, The Weather Channel và Brookstone. Nhìn chung, quỹ ưu tiên cho lĩnh vực bán lẻ, nhà hàng và các thương hiệu tiêu dùng khác.

Thương vụ đáng kể nhất của Bain Capital trong những năm gần đây có thể nhắc đến việc đầu tư vào chuỗi đồ ăn nhanh Dunkin' Donuts với giá khoảng 2,4 tỷ USD từ năm 2006. Trong thương vụ này, Bain Capital cùng The Carlyle Group và Thomas H. Lee Partners đã mua lại chuỗi đồ ăn nhanh.

Đến năm 2011, Dunkin' Donuts tiến hanh IPO với giá trị vốn hóa ban đầu khoảng 2,3 tỷ USD. Trong ngày đầu niêm yết, giá cổ phiếu của chuỗi đồ ăn nhanh đã tăng vọt 47%. Theo The Washington Post, ba nhà đầu tư kể trên đã "bỏ túi" 600 triệu USD trong thương vụ này, nhiều hơn gần gấp 3 lần khoản tiền bỏ ra ban đầu của họ.

Hay tháng 8 năm nay, Bain Capital thông báo mua chuỗi nhà hàng bít tết Fogo de Chão của Brazil với giá khoảng 1,1 tỷ USD, bao gồm cả nợ, theo Reuters.

Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, danh mục của Bain Capital đang có 35 công ty, tập trung chủ yếu ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Australia.

Trong đó có Kioxia - nhà cung ứng chip nhớ Flash NAND lớn thứ hai toàn cầu; Asatsu DK - công ty quảng cáo và tiếp thị lớn thứ ba Nhật Bản; Trans Maldivian Airways - nhà khai thác thủy phi cơ vận chuyển hơn 400.000 hành khách mỗi năm từ Maldives đến các khu nghỉ dưỡng.

Theo công bố mới đây, BCC Meerkat LLC thuộc Bain Capital đã đăng ký mua 60 triệu cổ phiếu trong đợt phát hành riêng lẻ 143 triệu cổ phiếu của Masan Group, tương đương hơn 4% vốn điều lệ. Đây là khoản đầu tư vốn cổ phần dưới hình thức cổ phần ưu đãi cổ tức có thể chuyển đổi thành cổ phần phổ thông tỷ lệ 1:1.

 Chuỗi trà và đồ uống Phúc Long thuộc sở hữu của Masan Group. (Ảnh: Thùy Trang).

Tại lĩnh vực bán lẻ tiêu dùng, trước khi đầu tư vào Masan Group, năm 2019, Bain Capital từng đầu tư 320 triệu USD cho chi nhánh tại Mỹ của tập đoàn Hàn Quốc CJ Cheiljedang. Theo Yonhap News, Bain Capital mua 27% cổ phần của công ty con CJ Food America thuộc sở hữu của CJ Cheiljedang.

Ngoài ra, Bain Capital từng đầu tư vào chuỗi cửa hàng đồ chơi Toys "R" Us và chuỗi nhà hàng Skylark của Nhật Bản. Bain Capital rót vốn vào Toys "R" Us từ năm 2005. Tuy nhiên, sau khi gặp khó khăn về tài chính và sự cạnh tranh trong ngành bán lẻ, Toys "R" Us Nhật Bản đã tuyên bố phá sản vào năm 2018.

Về chuỗi Skylark, Bain Capital từng mua lại 100% cổ phần Skylark với giá trị vốn chủ sở hữu khoảng 2,1 tỷ USD. Đây từng là một trong những thương vụ mua cổ phần tư nhân lớn nhất của một công ty Nhật Bản. Đến năm 2017, Bain Capital thông báo thoái sạch vốn khỏi chuỗi nhà hàng Nhật Bản, chấm dứt mối quan hệ kéo dài 6 năm. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) sẽ được tổ chức vào ngày 9/11 tại TP HCM

Quy tụ những nhân vật có sức ảnh hưởng trong giới tài chính Việt Nam đến từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp niêm yết, cố vấn tài chính từ các ngân hàng, công ty chứng khoán đầu ngành.

Cùng thảo luận về những chủ đề nóng nhất, trọng tâm nhất xoay quanh bức tranh kinh tế 2024, triển vọng kinh doanh các ngành.

Và một cuộc trình diễn độc đáo của số liệu và công nghệ hỗ trợ đầu tư. Với sự xuất hiện của công cụ phân tích dòng lệnh (Order Flow) đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Đây là phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới chủ yếu là được các quỹ tại Anh, Mỹ và các tổ chức trading chuyên nghiệp ứng dụng và hiện chưa phổ biến cho số đông nhà đầu tư.

Với những thông tin có giá trị cao từ các chuyên gia hàng đầu, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) với chủ đề “Theo dấu Dòng tiền” không chỉ hữu ích với các nhà đầu tư chứng khoán, bất động sản mà còn hỗ trợ các nhà kinh doanh, các nhà hoạch định lên kế hoạch kinh doanh phù hợp cho năm 2024.

Số lượng có hạn, đăng ký ngay tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm