Quản trị

Trường quốc tế Mỹ AISVN gặp vấn đề tài chính: Phụ huynh căng biển đòi tiền, nợ trái phiếu quá hạn

Phụ huynh căng băng rôn, biểu ngữ trước cổng trường quốc tế Mỹ Việt Nam. (Ảnh: Phụ huynh cung cấp).

Mới đây, trước cổng trường quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) tại huyện Nhà Bè (TP HCM), xuất hiện nhiều phụ huynh tụ tập, căng băng rôn, biểu ngữ có nội dung yêu cầu bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch Hội đồng trường, trả nợ. 

Theo thông tin từ phía công an huyện Nhà Bè, nguyên nhân vụ việc là do trường chậm trả lại tiền cho phụ huynh theo hợp đồng.

Cụ thể, một số phụ huynh đã đóng học phí tại AISVN theo chương trình hoàn lại học phí, tức là phụ huynh sẽ đưa cho nhà trường một khoản tiền, lên tới hàng tỷ, đổi lại việc con của họ được học tập miễn phí hoặc giảm học phí tại trường.

Trong trường hợp các con học xong hoặc chuyển trường thì nhà trường sẽ trả lại cho phụ huynh khoản tiền đã đóng. Nhiều phụ huynh đến đòi tiền vì họ vẫn chưa được hoàn tiền khi con cái của họ kết thúc quá trình học tập tại AISVN.

Theo tờ VietnamNet, một phụ huynh cho biết vào tháng 2/2018, trườngAISVN thông qua người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Út Em, đã ký hợp đồng với anh, thông qua đó phụ huynh này sẽ cho nhà trường "vay" 5 tỷ đồng, lãi suất 0%. Với hợp đồng này, hai con anh được hỗ trợ học tập, đào tạo miễn học phí trong thời gian học chính khóa tại trường.

Theo hợp đồng, trường sẽ trả lại số tiền vay khi con anh kết thúc học tại trường hoặc chuyển trường. Tuy nhiên, khi con phụ huynh này đã hoàn thành thủ tục chuyển trường từ lâu, quá thời hạn thanh toán nhưng phía trường AISVN vẫn chưa có động thái thanh toán, buộc phụ huynh phải có sự quyết liệt.

Trường AISVN gặp rắc rối về tài chính?

Theo giới thiệu từ website của trường, bà Nguyễn Thị Út Em đã bắt đầu tìm hiểu mô hình giáo dục quốc tế cho học sinh Việt Nam từ năm 1997. Tới năm 2006, bà Em thành lập trường AISVN với tầm nhìn một trường quốc tế phổ thông liên cấp, từ cấp mẫu giáo đến lớp 12, không giới hạn về số lượng học sinh là người Việt Nam, hoạt động theo tiêu chí phi lợi nhuận, cam kết cung cấp cho học sinh một chương trình giáo dục chất lượng quốc tế, mang đế trải nghiệm học tập bậc đại học ở nước ngoài.

AISVN có khuôn viên rộng 6,5 hecta tại Nhà Bè, TP HCM và đã có gần 1.300 học sinh theo học tại trường, trong đó 90% học sinh là người Việt Nam và số còn lại thuộc 21 quốc tịch khác.

Học phí của trường AISVN thuộc top cao tại khu vực TP HCM. Theo đó, mức học phí cho mỗi năm học từ bậc sơ cấp cho tới lớp 12, rơi vào khoảng từ 280 đến 725 triệu đồng. Nếu cho con theo học tất cả các cấp tại AISVN, phụ huynh có thể phải bỏ ra số tiền hơn 7,8 tỷ đồng.

 Khuôn viên trường quốc tế Mỹ Việt Nam. (Ảnh: AISVN).

Theo tìm hiểu, CTCP Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS (AIE) - đơn vị điều hành trường quốc tế Mỹ Việt Nam được thành lập vào giữa tháng 10/2018, địa chỉ trụ sở đặt tại xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TP HCM. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty chủ yếu tập trung vào lĩnh vực giáo dục. 

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết, hồi đầu năm ngoái, CTCP Giáo dục quốc tế Mỹ AIS đã phát hành lô trái phiếu AIECH2223001 trị giá 250 tỷ đồng, đáo hạn ngày 26/7/2023. Lãi suất cố định 11,5%/năm.

Hoạt động thanh toán lãi trái phiếu của AIS diễn ra bình thường cho đến tháng 7/2023, đơn vị này thông báo gia hạn thời gian tất toán lô trái phiếu trên thêm 6 tháng, đến 26/1/2024 với lãi suất điều chỉnh là 12%/năm. Tổng mệnh giá còn đang lưu hành là 200 tỷ đồng.

Ngoài lô trái phiếu trên, Giáo dục quốc tế Mỹ AIS còn lô AIECH2224002 phát hành ngày 8/9/2022, kỳ hạn hai năm, đáo hạn vào 8/9/2024. Tổng giá trị theo mệnh giá gần 318 tỷ đồng, lãi suất cố định 10.5%/năm.CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI) là đại lý lưu ký thanh toán cho lô trái phiếu này.

Ngày 20/9, PSI ra thông báo cho biết CTCP Giáo Dục Quốc Tế Mỹ AIS đã không thanh toán đầy đủ đúng hạn tiền lãi và không thể khắc phục được trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày đến hạn.

"CTCP Chứng khoán Dầu khí – đại lý lưu ký thanh toán xin trân trọng thông báo sự kiện vi phạm nghĩa vụ theo trái phiếu AIECH2224002 do CTCP Giáo Dục Quốc Tế Mỹ AIS vi phạm sự kiện thanh toán được quy định tại các Điều khoản và Điều kiện trái phiếu AIECH2224002", phía PSI thông tin.

 Bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng trường quốc tế Việt Nam Mỹ. (Ảnh: AISVN).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) sẽ được tổ chức vào ngày 9/11 tại TP HCM

Quy tụ những nhân vật có sức ảnh hưởng trong giới tài chính Việt Nam đến từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp niêm yết, cố vấn tài chính từ các ngân hàng, công ty chứng khoán đầu ngành.

Cùng thảo luận về những chủ đề nóng nhất, trọng tâm nhất xoay quanh bức tranh kinh tế 2024, triển vọng kinh doanh các ngành.

Và một cuộc trình diễn độc đáo của số liệu và công nghệ hỗ trợ đầu tư. Với sự xuất hiện của công cụ phân tích dòng lệnh (Order Flow) đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Đây là phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới chủ yếu là được các quỹ tại Anh, Mỹ và các tổ chức trading chuyên nghiệp ứng dụng và hiện chưa phổ biến cho số đông nhà đầu tư.

Với những thông tin có giá trị cao từ các chuyên gia hàng đầu, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) với chủ đề “Theo dấu Dòng tiền” không chỉ hữu ích với các nhà đầu tư chứng khoán, bất động sản mà còn hỗ trợ các nhà kinh doanh, các nhà hoạch định lên kế hoạch kinh doanh phù hợp cho năm 2024.

Số lượng có hạn, đăng ký ngay tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm