Tài chính

Phương Tây chia rẽ: Đức bác bỏ lời kêu gọi trừng phạt Nga ngay lập tức

Chia sẻ tại Hội nghị An ninh Munich hàng năm của Đức, Thủ tướng Scholz nói rằng các đồng minh phương Tây đã "chuẩn bị tốt" để trừng phạt Nga và tiến hành nó nhanh chóng nếu Moscow tấn công Ukraine. Tuy nhiên, ông Scholz nói rằng một biện pháp như vậy nên là biện pháp cuối cùng được tìm tới. Hãy hy vọng cho những giải pháp hoàn bình với những căng thẳng đang diễn ra.

"Tránh trừng phạt Nga là điều chúng ta đều muốn. Chúng ta muốn đi theo hướng mà có thể duy trì hòa bình", ông Scholz nói.

Về phần mình, Nga nhiều lần phủ nhận đang lên kế hoạch xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, nhiều quan chức phương Tây, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã tuyên bố chắc chắn về kế hoạch tấn công Ukraine của Moscow. Phương Tây cũng cáo buộc Nga tăng cường hiện diện ở biên giới.

Ông Scholz không nói rõ phương Tây đã chuẩn bị các biện pháp trừng phạt như thế nào trong trường hợp Nga xâm lược Ukraine. Theo nhà lãnh đạo nước Đức, Moscow chỉ nên biết gần đúng chứ không phải chính xác những hậu quả mà họ sẽ phải đối mặt trong trường hợp phát động một cuộc chiến.

Những gì Thủ tướng Đức nói trái ngược với các nhà lãnh đạo phương Tây khác, những người thẳng thừng chỉ ra Nga có thể chịu tổn thất kinh tế như thế nào nếu theo đuổi một cuộc chiến. Việc trừng phạt nhằm vào lĩnh vực năng lượng của Nga cũng được họ đưa ra.

Bình luận của Thủ tướng Scholz xuất hiện sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhắc lại lời kêu gọi trừng phạt Nga, nhấn mạnh rằng phương Tây nên dừng chính sách "xoa dịu" đối với Nga. Ông Zelensky nói rằng một cuộc chiến nổ ra, nó sẽ không phải cuộc chiến của riêng Ukraine mà của cả châu Âu.

Vấn đề Nga – Ukraine đang thu hút sự theo dõi của cả thế giới. Thị trường tài chính toàn cầu cũng chịu những tác động nặng nề trước những diễn biến nóng bỏng của khu vực. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc Nga động binh là khá khó xảy ra.

Bên cạnh việc phủ nhận kế hoạch tấn công, Nga cũng liên tiếp tung bằng chứng cho thấy họ đang rút bớt quân khỏi khu vực biên giới với Ukraine. Hình ảnh khí tài Nga được đưa trở lại căn cứ đã xuất hiện nhiều trên truyền thông chính thống cũng như mạng xã hội.

Trong diễn biến mới nhất, Pháp thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chấp thuận tham gia một hội nghị thượng đỉnh nhằm giải quyết vấn đề theo đề xuất của Tổng thống Pháp. Tuy nhiên, nội dung của cuộc gặp sẽ được lãnh đạo ngoại giao 2 nước bàn thảo trong những ngày tới trước khi cuộc gặp diễn ra.

Với thị trường, đây có thể là tín hiệu đáng mừng cho thấy sẽ không có một hành động quân sự nào "đáng quan ngại" trong những ngày tới. Tuy nhiên, những thông tin này đã không giúp cho thị trường chứng khoán tương lai của Mỹ khởi sắc. Thay vào đó, các nhà đầu tư cho thấy sự thận trọng khi thị trường biến động không quá lớn.

Dow Jones Futures và S&P 500 Futures giao động trong ngưỡng tham chiếu còn Nasdaq Futures biến động lớn hơn nhưng cũng không đáng kể.

Tham khảo: CNBC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm