Tài chính

Chứng khoán tương lai Mỹ biến động trái chiều trước hy vọng vào cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Biden - Putin

Tính tới 17h52 theo giờ Hà Nội, Dow Jones Futures tăng 0,05%, tương đương khoảng 16 điểm. Trong khi đó, S&P 500 Futures và Nasdaq Futures  giảm lần lượt là 0,01 và 0,22%. Mức biến động không đáng kể được duy trì trong nhiều giờ của phiên giao dịch.

Thị trường đang bị xáo trộn bởi lực lượng quân đội của Nga được triển khai gần Ukraina và nỗ lực ngoại giao để đưa cả hai bên trở lại trước bờ vực của một cuộc xung đột leo thang.

Pháp đề xuất một cuộc gặp ngoại giao về cơ bản được ông Biden và ông Putin chấp nhận. Các quan chức Mỹ cho biết một hội nghị thượng đỉnh sẽ chỉ diễn ra nếu Nga không tấn công Ukraina. Moscow không đưa ra lời thừa nhận ngay lập tức, khi mà đã có nhiều lần họ phủ nhận việc có ý định tấn công Ukraina.

Nhu cầu về đầu tư an toàn giảm bớt làm giá vàng xuống dưới 1.900 USD/ounce và làm yếu đi đồng USD. Nhưng hợp đồng tương lai chứng khoán Kho bạc thì không thay đổi còn lợi nhuận từ trái phiếu ở Úc và New Zealand lại giảm xuống, trong một dấu hiệu của sự thận trọng từ phía các nhà đầu tư. Tiền mặt tại kho bạc sẽ không giao dịch vì Mỹ đang trong kỳ nghỉ.

Giá dầu không còn trên đà tăng và đã giảm xuống mức thấp hơn. Các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá điều gì có thể xảy ra với các nguồn cung cấp năng lượng, lương thực và kim loại nếu tình hình ở Ukraina trở nên tồi tệ hơn.

Trước đó, Mỹ đã nói với các đồng minh rằng một cuộc tiến quân của Nga đối với Ukraina có thể nhắm mục tiêu đến nhiều thành phố ngoài thủ đô Kyiv. Tổng thống Biden cho biết vào hôm thứ sáu rằng ông tin Tổng thống Putin đã quyết định tấn công Ukraina. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov sẽ gặp nhau vào thứ Năm tới.

Sự bế tắc của Ukraina, cùng với nỗi lo rằng sự thắt chặt Chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng trong nền kinh tế lớn nhất thế giới, càng nâng cao khả năng sẽ có nhiều thay đổi trên thị trường trong một năm đầy biến động.

"Dữ liệu toàn cầu và lập trường của các ngân hàng trung ương về việc thắt chặt chính sách tiền tệ  đều lùi về phía sau Ukraina, cùng với cả thị trường lo lắng chờ đợi tin tức tiếp theo, " Trưởng bộ phận kinh tế Úc và chiến lược thu nhập cố định tại Ngân hàng Hoàng gia Canada – bà Su-Lin Ong, chia sẻ. "Thanh khoản thấp hơn hơn do kỳ nghỉ lễ tại Mỹ làm tăng thêm sự lo ngại."

Các quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cuối tuần trước đã ủng hộ việc tăng lãi suất vào tháng 3 để kiềm chế mức lạm phát đã đạt đỉnh cao nhất trong vòng 40 năm qua.

Nhận xét hôm thứ Sáu của Thống đốc Lael Brainard và Chủ tịch FED tại New York John Williams, cũng giống như giám đốc FED Chicago Charles Evans, đều cho thấy các quan chức mong muốn thắt chặt theo cách mà không cần tăng lãi suất quá mức hoặc một động thái trước khi cuộc họp dự kiến ​​tiếp theo diễn ra.

Đặt cược vào một sự tích cực, 50 điểm FED cơ bản nâng lên tháng tiếp theo đã giảm bớt. Chỉ số lạm phát của FED có thể có đã tăng tốc lên mức cao nhất trong 4 thập kỷ gần nhất vào tháng 1, dữ liệu tuần này dự kiến ​​sẽ cho thấy.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm