Dinh dưỡng

Phòng ngừa bệnh cơ xương khớp thông qua bổ sung dinh dưỡng

Tình trạng bệnh cơ xương khớp ở người cao tuổi

Bà Ngọc Hương (65 tuổi, ngụ tại TP HCM) dạo gần đây khi di chuyển thường xuất hiện các cơn đau ở vùng đầu gối. Đi khám bác sĩ, bà Hương mới biết mình bị thoái hoá khớp vì tuổi tác, cộng với chế độ dinh dưỡng không hợp lý đã giảm khả năng tiết dịch của bao hoạt dịch khớp. Ngoài ra, bà còn bị loãng xương. Bác sĩ cảnh báo bà có khả năng dễ tổn thương dù chỉ gặp chấn thương nhẹ.

Thực tế, nhiều người gặp các triệu chứng như bà Hương nhưng không đi khám bác sĩ vì nghĩ rằng "già rồi ai cũng thế". Tiến sĩ, bác sĩ Tăng Hà Nam Anh, Giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Chủ tịch Hội Nội soi và Thay khớp Việt Nam chia sẻ: "Bệnh lý cơ xương khớp đang ngày càng gia tăng ở người Việt Nam nhưng người dân vẫn còn rất 'thờ ơ' vì vẫn còn nếp nghĩ cũ 'Già mà, thôi kệ'".

Gần đây, Việt Nam được xếp vào nhóm những quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh cơ xương khớp cao nhất thế giới. Số liệu thống kê của Hội Cơ xương khớp Việt Nam cho thấy khoảng 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên 65 tuổi và 85% người trên 80 tuổi bị thoái hóa khớp. Theo Hội Loãng xương TP HCM, khoảng 3,6 triệu người Việt Nam đang mắc chứng loãng xương, dự báo đến năm 2030 sẽ có khoảng hơn 4,5 triệu người bị loãng xương, trong đó nữ giới chiếm 70 - 80%. Tại Việt Nam, cứ 3 phụ nữ trên 50 tuổi thì một người mắc bệnh loãng xương. Còn trên toàn thế giới, khoảng 1,71 tỷ người mắc bệnh cơ xương khớp, trên 200 triệu người bị loãng xương.

Đo mật độ xương cho người lớn tuổi trong một sự kiện do nhãn hàng Anlene tổ chức hôm 10/11 tại TP HCM. Ảnh: Fonterra Việt Nam

Đo mật độ xương cho người lớn tuổi trong một sự kiện do nhãn hàng Anlene tổ chức hôm 10/11 tại TP HCM. Ảnh: Fonterra Việt Nam

Bác sĩ Nam Anh cho biết, thoái hoá khớp là quá trình lão hóa của các tổ chức ở khớp và quanh khớp, đặc biệt là sụn khớp kết hợp với tình trạng chịu áp lực quá tải kéo dài của sụn khớp. Bệnh này thường gặp nhất là ở người có tuổi, bao gồm thoái hóa các khớp và cột sống. Trong khi đó, bệnh loãng xương là tình trạng bệnh lý của hệ thống xương được đặc trưng bởi sự giảm khối lượng xương và tổn thương vi cấu trúc của tổ chức xương, gây hậu quả là xương trở nên giòn hay giảm độ chắc và dễ gãy. Nhiều bệnh nhân khi mắc bệnh thoái hóa khớp và loãng xương, chất lượng cuộc sống đã bị ảnh hưởng đáng kể, đồng thời phải đối diện với chi phí chữa bệnh không nhỏ.

Các chuyên gia y tế đánh giá, loãng xương để lại hậu quả nghiêm trọng, không chỉ hành hạ cơ thể bằng đau đớn kéo dài, thay đổi hình thể, giảm chức năng, chất lượng cuộc sống mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh khác và tử vong.

Giải pháp phòng ngừa bệnh cơ xương khớp bằng dinh dưỡng

Bác sĩ Tăng Hà Nam Anh khuyến cáo, ngoài việc thường xuyên luyện tập thể dục, chú trọng sức khỏe tinh thần, thì việc cung cấp dưỡng chất là rất quan trọng nhằm giúp người cao tuổi hạn chế các bệnh về cơ xương khớp. Người cao tuổi nên được bổ sung đủ chất, đủ dinh dưỡng từ thức ăn, sữa (đạm, béo, tinh bột, rau xanh, vitamin, khoáng chất...) để giảm tốc độ suy giảm cơ xương khớp.

Trong đó, màng cầu chất béo sữa MFGM (Milk fat globule membrane) "được báo cáo là hữu ích để cải thiện không chỉ chức năng cơ, sụn, khớp mà còn một số các khía cạnh của hoạt động thể chất, bao gồm sự nhanh nhẹn, thăng bằng và khả năng đi bộ", tiến sĩ, bác sĩ Tăng Hà Nam Anh cho biết.

MFGM là hoạt chất hiện diện tự nhiên trong sữa, là một nguồn tổng hợp của nhiều hợp chất hoạt tính sinh học giúp hỗ trợ cho quá trình giảm tốc độ suy giảm cơ xương khớp đang được nhiều nhà sản xuất ứng dụng để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Trong đó, Tập đoàn Fonterra đã ứng dụng các nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng để cho ra đời những sản phẩm với chất lượng cao, bổ sung canxi, collagen, đạm, vitamin - khoáng chất cần thiết và gần đây là hoạt chất MFGM nhằm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cơ xương khớp cho người lớn tuổi tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, trong 4 năm gần đây, nhãn hàng Anlene có nguồn gốc lâu đời từ New Zealand, thuộc tập đoàn Fonterra, đã hợp tác với Viện Dinh dưỡng Việt Nam triển khai hơn 100.000 lượt đo loãng xương miễn phí cho người dân để giúp họ ý thức hơn trong chăm sóc sức khỏe.

Bác sĩ Nam Anh (áo trắng) và ông Roshan De Silva (giữa) - Tổng giám đốc Fonterra Brands Việt Nam, khuyến khích cộng đồng nâng cao nhận thức và chủ động chăm sóc sức khỏe cơ xương khớp từ sớm. Ảnh: Fonterra Việt Nam

Bác sĩ Nam Anh (áo trắng) và ông Roshan De Silva (giữa) - Tổng giám đốc Fonterra Brands Việt Nam, khuyến khích cộng đồng nâng cao nhận thức và chủ động chăm sóc sức khỏe cơ xương khớp từ sớm. Ảnh: Fonterra Việt Nam

Ông Roshan De Silva, Tổng Giám đốc Fonterra Brands Việt Nam nói rằng là thương hiệu Anlene sẽ luôn có trách nhiệm và luôn sát cánh với người Việt Nam vì mục tiêu sức khỏe.

"Tại Việt Nam chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiết thực của Anlene để không chỉ giúp người tiêu dùng Việt Nam nâng cao nhận thức về các vấn đề sức khỏe cơ xương khớp mà còn chủ động chăm sóc sức khỏe hệ vận động, cùng nhau thay đổi thói quen dinh dưỡng, vận động, để đẩy lùi bệnh lý cơ xương khớp và nâng cao chất lượng cuộc sống".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm