Dinh dưỡng

Sử dụng thực phẩm chức năng bổ não đúng cách

Xã hội ngày càng phát triển, áp lực công việc và học tập cũng gia tăng, khiến nhiều người trẻ đối mặt với căng thẳng, đau đầu thường xuyên. Các thiết bị điện tử phát ra bước sóng có thể ảnh hướng đến mắt và rối loạn giấc ngủ. Theo cuộc khảo sát của ấn phẩm sức khỏe và sức khỏe Helsestart (Na Uy) trên 2.000 người trưởng thành ở Mỹ từ 18 tuổi trở lên, khoảng 1/4 người trẻ 18-24 tuổi trải qua mất ngủ mỗi đêm.

Bên cạnh thay đổi lối sống lành mạnh, nhiều người dùng tìm đến các sản phẩm bổ não nhằm bổ sung các chất cần thiết cho não bộ. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn chưa rõ hoặc băn khoăn về tác động lâu dài đến sức khỏe của các sản phẩm này.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Lê Tiến Huy - Phó viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Y Dược cho rằng, bổ sung thực phẩm chức năng bổ não là tùy vào lựa chọn mỗi người, song khi sử dụng cần trang bị kiến thức về sản phẩm và hiểu rõ bản thân.

Khi cơ thể thường xuyên căng thẳng và mất ngủ, đau có thể bị đau. Ảnh: Freepik

Khi cơ thể thường xuyên căng thẳng và mất ngủ, đau có thể bị đau. Ảnh: Freepik

Bác sĩ Huy cho biết thêm, các loại thực phẩm chức năng hiện nay tác động đến não bộ theo 3 cơ chế. Đầu tiên, các sản phẩm này cung cấp thành tố hỗ trợ xây dựng bộ não, góp phần giúp não bộ hoạt động ổn định và chậm lão hóa (omega-3); cải thiện chức năng thần kinh và trí nhớ (vitamin nhóm B). Cơ chế thứ hai là hỗ trợ cải thiện tuần hoàn máu lên não, góp phần tăng cường trao đổi chất, cung cấp năng lượng và oxy cho não bộ (bạch quả ginkgo). Cuối cùng là cơ chế chống oxy hóa, hỗ trợ bảo vệ tế bào trước các gốc tự do, góp phần ngăn lão hóa và suy giảm nhận thức (co-enzyme Q10).

Thực phẩm chức năng đáp ứng một trong 3 cơ chế trên sẽ có tác dụng với sức khỏe não bộ. Song bác sĩ Huy lưu ý, thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ chức năng cho các cơ quan, hỗ trợ điều trị và dự phòng sức khỏe, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Do đó, người dùng cần kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng với chế độ ăn uống, vận động, ngủ nghỉ hợp lý để cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm chức năng bổ não có thể cung cấp các dưỡng chất có lợi.

Thực phẩm chức năng bổ não có thể cung cấp các dưỡng chất có lợi.

Người đang làm việc và học tập trong môi trường nhiều áp lực, thường xuyên stress, thiếu ngủ và ít vận động... làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý suy giảm chức năng não bộ. Những đối tượng này có thể tham khảo bổ sung thực phẩm chức năng bổ não để dự phòng, cũng như cải thiện hiệu suất làm việc. Với dân văn phòng làm việc trí óc cường độ cao, phải thức khuya hay suy nghĩ nhiều..., bạch quả (Ginkgo Biloba) là thành phần rất có lợi.

Theo bác sĩ Huy, người trẻ có lối sống thực sự lành mạnh (dinh dưỡng đầy đủ, ngủ nghỉ hợp lý), cảm nhận rõ cơ thể khỏe mạnh từ thể chất đến tinh thần... thì chưa cần thiết dùng thực phẩm chức năng bổ não.

Giống như các cơ quan, não bộ cũng cần được chăm sóc và nghỉ ngơi hợp lý. Người trẻ nên học cách, thực hiện các bài tập cải thiện sự tập trung, hướng đến trạng thái tinh thần khỏe, tích cực hơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm