Công nghệ

Oppo đứng đầu thị phần smartphone Việt Nam

Thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy công ty điện thoại Trung Quốc tăng trưởng 110% so với cùng kỳ năm ngoái để đạt 27% thị phần, vượt qua Samsung (21%), Xiaomi (20%), Apple (16%) và Vivo (6%).

Trong top 5 tại Việt Nam, Samsung là hãng duy nhất tăng trưởng âm khi giảm 24%, còn đơn vị vươn lên mạnh mẽ nhất là Vivo với 122%.

Thống kê của IDC cũng cho thấy bức tranh tương tự trong quý vừa qua khi thị phần của Oppo đạt 26,9%, Samsung 21,7% và Apple 14,1%.

Oppo dẫn đầu thị phần smartphone tại Việt Nam, Thái Lan trong khi Xiaomi là số một ở Malaysia, Indonesia. Ảnh: Canalys

Oppo dẫn đầu thị phần smartphone tại Việt Nam, Thái Lan còn Xiaomi là số một ở Malaysia, Indonesia. Ảnh: Canalys

Số liệu của Canalys và IDC dựa theo lượng máy "sell-in" trong quý II/2024. Sell-in thể hiện lượng smartphone được chuyển từ hãng điện thoại đến nhà phân phối, khác với sell-out - lượng smartphone từ nhà phân phối đến tay người tiêu dùng. Chỉ số sell-in và sell-out không giống nhau nhưng có mối liên quan, bởi trong ngành bán lẻ smartphone, cửa hàng phải bán được hàng mới nhập thêm để tránh tồn kho.

Số liệu gây bất ngờ bởi Samsung nhiều năm dẫn đầu tại Việt Nam với thị phần cách biệt so với các vị trí còn lại. Trong quý I/2024, hãng đạt 28%, bỏ xa Xiaomi 19%, trong khi Oppo và Apple cùng 18%. Quý IV/2023 thậm chí chứng kiến hãng Hàn Quốc đạt mốc 31% thị phần, vượt qua Apple với 21% còn Oppo chỉ đứng thứ tư với 16%.

Theo Canalys, thị trường smartphone Đông Nam Á tăng trưởng mạnh 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 23,9 triệu máy. Samsung có sự phục hồi nhẹ sau bảy quý liên tiếp giảm so với cùng kỳ năm trước và xuất xưởng 4,4 triệu chiếc. Oppo đứng vị trí thứ hai ở Đông Nam Á với 3,2 triệu máy, chiếm 17% thị phần.

Điện thoại Oppo Find N3 màn hình gập. Ảnh: Tuấn Hưng

Điện thoại Oppo Find N3 màn hình gập. Ảnh: Tuấn Hưng

"Sự phục hồi của thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á được thúc đẩy bởi sự phục hồi kinh tế vĩ mô và tâm lý tốt của người tiêu dùng", nhà phân tích Le Xuan Chiew của Canalys cho biết.

Ngoài ra, phân khúc cao cấp trên 600 USD cũng thu hút sự chú ý khi tăng 18%. Samsung đi đầu khi điều chỉnh chiến lược toàn cầu với trọng tâm là phân khúc cao cấp. Hãng đầu tư mạnh vào AI cùng loạt sản phẩm mới ra mắt là Galaxy Z Fold6, Z Flip6 và S24. Apple cũng tăng 15% nhờ nỗ lực mở rộng bán lẻ tại Việt Nam, Malaysia cũng như chuyến thăm của Tim Cook tới một số quốc gia trong khu vực hồi đầu năm.

Tuy nhiên, nhà phân tích Sheng Win Chow của Canalys cũng cảnh báo các biến động về tỷ giá ngoại tệ có thể ảnh hưởng lớn tới thị trường và là thách thức với nhà cung cấp. Phân khúc giá rẻ được dẫn dắt bởi các hãng Trung Quốc dễ "nhạy cảm" hơn với những thay đổi này. Tại các nước Đông Nam Á, vị trí dẫn đầu hầu hết đều thuộc về thương hiệu Trung Quốc như Oppo, Xiaomi.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm