Công nghệ

OpenAI: "Elon Musk từng yêu cầu sáp nhập công ty vào Tesla"

Loạt email trao đổi nội bộ với Elon Musk từ năm 2015 đến 2018 được các giám đốc OpenAI, gồm Sam Altman, Greg Brockman và Ilya Sutskever, công khai trong bài viết đăng ngày 6/3. Động thái này nhắm bác bỏ các cáo buộc trong đơn kiện của Musk và nói lên sự thật về mối quan hệ của họ.

Công ty sở hữu ChatGPT cho biết Musk muốn hợp nhất công ty và Tesla khi gửi email nói rằng công ty nên gắn kết và xem Tesla như nguồn cung cấp vốn cho mình. Đề xuất của Elon Musk được đưa ra khi OpenAI đang cần tiền xây dựng siêu trí tuệ tổng quát AGI. Tỷ phú Mỹ muốn nắm phần lớn cổ phần và đảm nhiệm vai trò CEO OpenAI để kiểm soát hội đồng quản trị.

Tuy nhiên, hai bên không thể thống nhất các điều khoản về lợi nhuận vì OpenAI cảm thấy việc bất kỳ cá nhân nào có quyền kiểm soát tuyệt đối là đi ngược lợi ích ban đầu.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk tại Krakow, Ba Lan, hôm 22/1. Ảnh: AFP

Tỷ phú Mỹ Elon Musk tại Krakow, Ba Lan, hôm 22/1. Ảnh: AFP

"Chúng tôi rất buồn khi phải làm điều này với một trong những người mình vô cùng ngưỡng mộ, Elon Musk đã truyền cảm hứng cho chúng tôi hướng tới mục tiêu cao hơn, nhưng sau đó lại cho rằng OpenAI sẽ thất bại, thành lập một đối thủ cạnh tranh, đồng thời khởi kiện công ty giữa lúc OpenAI bắt đầu tạo ra những điều có ý nghĩa, tiến tới sứ mệnh ban đầu của mình mà không có ông ấy", bài đăng có đoạn.

Theo WSJ, Sam Altman được cho là mời Elon Musk đến trụ sở OpenAI để tham dự một cuộc họp kín ngay sau khi tỷ phú này thông báo cắt quyền truy cập của OpenAI vào dữ liệu của X năm ngoái.

Vụ kiện của Elon Musk là đỉnh điểm của sự phản đối kéo dài âm ỉ của ông đối với OpenAI. Trong đơn, ông cho biết ba nhà sáng lập công ty ban đầu đã đồng ý phát triển AGI với mục tiêu máy móc có thể xử lý các nhiệm vụ của con người nhưng theo cách có lợi cho nhân loại. CEO Telsa cũng nâng đỡ OpenAI ban đầu khi cam kết tài trợ một tỷ USD năm 2015. Còn hiện tại, OpenAI trở thành công ty dẫn đầu về AI tạo sinh nhờ nguồn tài trợ khổng lồ từ Microsoft.

Các lãnh đạo OpenAI đều tránh đối đầu công khai với CEO Tesla. Khi bị Musk công kích năm ngoái, Sam Altman vẫn mô tả vị tỷ phú này là một trong những người hùng của mình và đồng cảm với lo ngại của Musk về an toàn AI. Trong những lần có quan điểm trái ngược, Altman cũng chọn cách nói ôn hòa. Ông cũng đề cập đến mối quan hệ của mình với Musk khi gửi thông báo cho nhân viên sau khi đơn kiện của Musk được đệ trình. Theo ông, ở khía cạnh cá nhân, hành động của tỷ phú Mỹ "thật sự đáng buồn".

Elon Musk và Tesla chưa đưa ra bình luận nào về thông báo của OpenAI.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm