Tài chính

Chuyển khoản 1,4 tỷ đồng thanh toán tiền quần áo, người phụ nữ ở Hà Nội phát hiện điểm lạ, lập tức báo công an

Mất hàng trăm triệu vì chuyển tiền hàng cho bạn gái

Anh N.M, sinh năm 1979 hiện đang là nhân viên IT của 1 công ty công nghệ. Làm trong lĩnh vực công nghệ nhiều năm nên anh N.M hiểu rõ các hình thức lừa đảo trên mạng. 

Thế nhưng, mới đây, nam nhân viên IT này "sập bẫy" mất hàng trăm triệu đồng vì chuyển tiền hàng cho bạn gái. Theo anh N.M kể, trước đó, anh được người bạn thân giới thiệu làm mối cho một bạn gái tên T. đến từ Hà Nội, sinh năm 1995. Sau thời gian ngắn làm quen, người bạn gái tên T. nhờ anh thực hiện thanh toán tiền hàng thông qua một website. Vì tin tưởng nên anh N.M thực hiện thanh toán giúp. Điều bất ngờ, với đơn hàng vài trăm nghìn, số tiền hoa hồng được trả lại lên tới 20%.

"Người bạn gái giới thiệu với tôi rằng: Đây là công ty mà bạn đó làm. Cứ mỗi lần thanh toán tiền hàng, ngoài gốc, người thanh toán sẽ được trả thêm khoản lãi. Sau vài lần thực hiện, tài khoản của tôi có nhận được lãi. Nhưng đến đơn hàng hơn 300 triệu đồng, tôi có chút lăn tăn. Nhưng người bạn gái cam kết: Đây không phải lừa đảo, đồng thời gửi căn cước công dân thông tin của lãnh đạo doanh nghiệp", anh N.M kể lại. Thế nhưng, đến khi thanh toán hơn 300 triệu đồng, anh N.M nhận thấy không thể rút được gốc và lãi. Nam nhân viên IT mới phát hiện ra bị lừa. Điều đáng nói, người bạn gái mới quen còn thực hiện chặn mọi phương thức liên lạc. 

"Trước đó, tôi tưởng rằng hình thức lừa đảo trên có trên mạng và chỉ từ những người lạ. Nhưng không ngờ, ngay cả người thân quen cũng có thể tham gia vào "môi giới" cho công ty  lừa đảo", anh N.M cho biết. 

Trường hợp như anh N.M không phải hiếm gặp. Mới đây, công an TP.Hà Nội cũng nhận được trình báo từ người phụ nữ đến từ Hà Đông. Cuối tháng 2/2024, người phụ nữ này đăng ký làm cộng tác viên bán hàng online với nhiệm vụ chuyển khoản, nhận hoa hồng. Sau khi thanh toán 1,4 tiền hàng, người phụ nữ này mới phát hiện không thể thực hiện rút được tiền gốc và hoa hồng. 

Hay như vào hồi đầu tháng 2/2024, công an Hà Nội cũng nhận được trình báo của chị T., sinh năm 1984, trú tại Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Chị T. nhận được lời mời làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online trên facebook. Chị T. được hướng dẫn làm nhiệm vụ thanh toán các đơn hàng để được hưởng tiền hoa hồng.

Nghe theo hướng dẫn, chị T. đã chuyển hơn 1 tỷ đồng. Nhưng sau đó không nhận được tiền gốc và phần hoa hồng như hứa hẹn. Sau đó, chị T. đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Theo công an TP. Hà Nội, "mồi nhử" mà các đối tượng lừa đảo đưa ra rất hấp dẫn như với mỗi một đơn hàng sẽ được hưởng lãi cao. Khi thanh toán các đơn hàng đầu có giá trị nhỏ, nạn nhân sẽ được hưởng hoa hồng, đến đơn hàng có giá trị cao, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền.

Đặc biệt những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu làm thêm, bán hàng online để kiếm thêm thu nhập đã sập bẫy của các đối tượng.

Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác. Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm