Công nghệ

"CEO làm thuê" giàu hơn Tim Cook, Satya Nadella

Frank Slootman là tỷ phú công nghệ hiếm hoi sở hữu tài sản khổng lồ mà không nhờ sáng lập công ty. Theo thống kê của Bloomberg, ông hiện có 3,7 tỷ USD còn theo danh sách của Forbes là 3,1 tỷ USD, đứng thứ 1.080 trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới.

Tương tự, Tim Cook cũng đi lên từ việc đảm nhiệm vai trò CEO cho công ty mà ông không tham gia thành lập. Là người đứng đầu Apple với giá trị vốn hóa ba nghìn tỷ, ông hiện có khối tài sản 2,1 tỷ USD. Trong khi đó, Satya Nadella, CEO Microsoft, thậm chí chưa vào danh sách tỷ phú.

Ông Frank Slootman. Ảnh: SFBT

Ông Frank Slootman. Ảnh: SFBT

Slootman bắt đầu nghỉ hưu tuần trước ở tuổi 65. Trước khi nghỉ, ông là CEO của ba công ty công nghệ Snowflake, ServiceNow và Data Domain. Trong đó, nổi tiếng nhất là việc ông đưa nền tảng lưu trữ dữ liệu đám mây Snowflake IPO năm 2020, huy động được 3,4 tỷ USD với mức định giá 33,3 tỷ USD.

Slootman sinh ra ở Hà Lan trước khi nhập cư vào Mỹ ở độ tuổi 20. Tại Thung lũng Silicon, ông được mô tả là "CEO chiến binh" giống Peter Thiel, Elon Musk và Palmer Luckey.

Vị trí quản lý đầu tiên Slootman đảm nhiệm là tại Compuware năm 1995. Đến 2003, ông trở thành CEO tại Data Domain, công ty chuyên về sản phẩm chống trùng lặp dữ liệu. Ông đã huy động vốn để tránh phá sản và tăng doanh thu trong bốn năm tiếp theo. Năm 2009, ông rời công ty sau khi Dell EMC thâu tóm.

Năm 2011, Slootman được bổ nhiệm CEO của ServiceNow, nền tảng phần mềm đám mây cho phép tự động hóa các quy trình công nghệ. Một năm sau, ông giúp công ty IPO, cũng như mở rộng chiến lược kinh doanh.

Đến 2019, Slootman sang làm CEO Snowflake, giúp công ty tăng trưởng và IPO. Khối tài sản của ông phần lớn đến từ đây. Ngày 28/2, ông tuyên bố nghỉ hưu, nhưng vẫn làm chủ tịch hội đồng quản trị của Snowflake.

Tuy nhiên, Slootman chưa phải là "người làm thuê vĩ đại nhất". Steve Ballmer, cựu CEO Microsoft, hiện là người duy nhất có tên trong danh sách 10 người giàu nhất thế giới đã đi lên từ vị trí một nhân viên, không phải là doanh nhân sáng lập công ty.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm