Công nghệ

Nvidia bán chip AI cho Trung Quốc rẻ hơn Huawei

Nvidia đã phát triển ba mẫu card đồ họa riêng cho Trung Quốc sau khi Mỹ mở rộng lệnh cấm xuất khẩu các dòng GPU cao cấp, nhằm ngăn Trung Quốc đẩy mạnh công nghệ AI và máy tính tinh vi cho quân đội. Trước đó, công ty cũng từng phát triển dòng H800 cho thị trường tỷ dân nhưng bị cấm từ tháng 10/2023.

Theo Reuters, Nvidia bắt đầu nhận đặt hàng H20, phiên bản mạnh nhất trong số ba mẫu chip mới, và các nhà phân phối đang định giá sản phẩm bằng hoặc thấp hơn đối thủ từ Huawei. Ba nguồn tin cho biết H20 có hiệu năng kém hơn Ascend 910B của Huawei ở một số lĩnh vực chính.

Logo Nvidia bên ngoài trụ sở chính của hãng tại Đài Loan. Ảnh:Reuters

Logo Nvidia bên ngoài trụ sở chính của hãng tại Đài Loan. Ảnh: Reuters

Nividia ra giá từ 12.000 đến 15.000 USD cho mỗi sản phẩm. Tuy nhiên, các nhà phân phối tại Trung Quốc chỉ chào bán ra thị trường ở mức 110.000 nhân dân tệ (15.320 USD). Trong khi đó, Ascend 910B của Huawei đang có là 120.000 nhân dân tệ (16.800 USD).

Các nhà phân phối cũng cung cấp máy chủ được cấu hình sẵn với 8 card đồ họa H20 với giá 1,4 triệu nhân dân tệ. Mức này thấp hơn nhiều so với máy chủ dùng 8 GPU H800 được bán ra cách đây một năm là 2 triệu nhân dân tệ.

Nvidia hiện chiếm 90% thị phần chip AI tại Trung Quốc. Một số chip của AMD và Intel cũng được các công ty Trung Quốc sử dụng, nhưng sản phẩm từ Nvidia được đánh giá cao nhờ khả năng xử lý các luồng tính toán song song với khối dữ liệu khổng lồ. So với CPU có số lõi xử lý hạn chế của Intel và AMD, GPU của Nvidia sử dụng hàng nghìn lõi, khiến chúng trở nên lý tưởng cho mô hình AI học máy và học sâu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm