Dinh dưỡng

Nước ép rau diếp cá chữa bệnh, giải nhiệt mùa hè

Các loại nước ép được chế từ rau diếp cá rất tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa/Getty

Các loại nước ép được chế từ rau diếp cá rất tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa/Getty

Hội Đông y Việt Nam cho rằng theo dược học cổ truyền, rau diếp cá tính hàn, vị hơi cay, có công dụng thanh nhiệt giải độc, giải khát lợi thủy, nhuận phù.

Nghiên cứu hiện đại cho thấy loại rau này có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, tăng cường công năng miễn dịch của cơ thể… được dùng để phòng chống bệnh trĩ, táo bón, sỏi tiết niệu, mụn nhọt, các bệnh lý viêm nhiễm, tiểu đường…

Ngoài ra còn để hạ sốt, làm mát gan, hỗ trợ làm đẹp da, đen tóc, chống lão hóa và kiểm soát cân nặng.

Công thức nước nào tốt nhất?

Các công thức chế nước ép rau diếp cá thanh nhiệt, tốt cho sức khỏe:

- Diếp cá đơn thuần: Dùng 100-200g rau diếp cá tươi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong 30 phút rồi vớt ra, vẩy ráo rồi vò hoặc giã nát, vắt lấy nước cốt bỏ bã, hòa thêm với 300ml nước sôi để nguội, chia uống 2 lần trong ngày, có thể pha thêm một chút đường phèn hoặc ướp lạnh cho dễ uống.

Ngoài ra, có thể cho toàn bộ rau cùng 500ml nước vào cối sinh tố xay nhuyễn rồi lọc qua rây để bỏ bã, lấy nước cốt, chia uống vài lần.

- Diếp cá + mướp đắng: Rau diếp cá tươi 200g, mướp đắng 2 quả. Hai thứ rửa sạch, đem ngâm bằng nước muối loãng trong 10 phút, rau diếp cá lấy ra vẩy ráo nước, mướp đắng bỏ ruột, cắt thành từng khúc rồi cho tất cả vào cối sinh tố cùng với 200ml nước sôi để nguội xay nhuyễn, lọc qua rây lấy nước cốt, chế thêm đường, chia uống vài lần trong ngày.

- Diếp cá + dưa chuột: Rau diếp cá tươi 200g, dưa chuột 2 quả. Hai thứ rửa sạch, đem ngâm bằng nước muối loãng trong 10 phút, rau diếp cá lấy ra vẩy ráo nước, dưa chuột cắt thành từng khúc rồi cho tất cả vào cối sinh tố cùng với 200ml nước sôi để nguội xay nhuyễn, lọc qua rây lấy nước cốt, chế thêm chút đường phèn, chia uống vài lần trong ngày.

- Diếp cá + dưa hấu: Dưa hấu cả vỏ một miếng chừng 300g, rau diếp cá tươi 200g. Dưa hấu lọc vỏ và ruột riêng, vỏ dưa và rau diếp cá đem rửa sạch rồi ngâm bằng nước muối loãng trong 10 phút. Tiếp đó, thái vụn vỏ dưa rồi cho cùng ruột dưa và rau diếp cá vào cối sinh tố xay nhuyễn, lọc qua rây lấy nước cốt, chia uống vài lần trong ngày. Loại nước này có tác dụng giải nhiệt cực tốt.

- Diếp cá + dừa tươi: Dừa tươi 1 quả bổ lấy nước; rau diếp cá tươi 200g rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong 10 phút, vớt ra vẩy ráo. 

Cho rau vào cối sinh tố cùng với nước dừa xay nhuyễn rồi lọc qua rây lấy nước cốt, chia uống vài lần trong ngày. Loại nước này không chỉ giúp thanh nhiệt giải khát mà còn có tác dụng bổ dưỡng rất tốt.

- Trà rau diếp cá: Với những người không quen mùi rau diếp cá tươi thì lấy 50g rau diếp cá khô (dùng cả thân và rễ) sắc hoặc hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút là dùng được, pha chút đường phèn, chia uống vài lần trong ngày.

Công dụng chữa bệnh từ rau diếp cá

Theo bác sĩ Đức Quang - Bệnh viện Châm cứu trung ương, diếp cá có vị cay, tính mát, mùi tanh, có tác dụng trừ nóng, thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm. Một số bài thuốc chữa bệnh có nguồn gốc lá diếp cá:

- Đau mắt đỏ: Theo bài thuốc cổ phương, lấy 20g lá diếp cá rửa sạch, giã nát gói vào giấy bản đắp lên mắt khi đi ngủ.

- Sốt xuất huyết: Lá diếp cá, lá rau ngót, lá cỏ mực mỗi thứ 100g, rửa sạch, sắc đặc uống với 500ml nước uống trong ngày.

- Tắc tia sữa: Lá diếp cá phơi khô 20g, táo đỏ 10 quả, cho 2 vị vào 500ml nước sắc uống chia 3 lần trong ngày.

- Hỗ trợ viêm phổi do sởi biến chứng: Lá diếp cá, rau dền đỏ, cam thảo đất, mỗi thứ 16g, rửa sạch các vị thuốc sắc với 500ml nước còn 300ml uống trong ngày.

- Viêm tai giữa: Lá diếp cá 20g rửa sạch nấu với 200ml nước uống trong ngày. Ngoài ra còn có tác dụng thông tiểu, chữa mụn nhọt, rối loạn kinh nguyệt. Ngày dùng 10 - 12g lá sắc lên uống lâu dài.

Theo bác sĩ Quang, rau diếp cá tuy có tác dụng thanh nhiệt, hỗ trợ chữa trị được nhiều bệnh nhưng cần lưu ý không nên dùng lượng quá nhiều trong một lần và nhiều lần trong một ngày, đặc biệt là những người tỳ vị vốn đã hư yếu, rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra khi dùng nên chọn lá rau diếp cá có màu xanh, to vừa phải, thân cây tươi, không bị héo, tránh dùng rau bị sâu và úa vàng.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm