Dinh dưỡng

Uống nước mía có gây tăng cân?

Trả lời:

Mía có tính mát, giúp cơ thể thanh nhiệt, thải độc, nâng cao miễn dịch. Thức uống này cũng giàu can xi, đồng, magie, mangan, kali và kẽm. Một ly nước mía cung cấp sắt và nhiều vitamin A, C, B1, B2, B3, B5, B6, cũng như các chất chống oxy hóa, protein và chất xơ hòa tan khác.

Tuy nhiên, một ly nước mía (240 ml) cung cấp cho cơ thể khoảng 183 calo, 50 g đường, tương đương với 10-12 thìa cà phê đường. Do đó, bạn không nên uống mỗi ngày và không nên uống thay nước lọc.

Đối với người có thể trạng bình thường, uống với số lượng nhiều, triền miên cũng gây tăng cân. Người già, trẻ em dưới 4 tuổi, người thừa cân béo phì, đặc biệt người bị bệnh tiểu đường không nên uống nhiều. Người bị mỡ máu, gout cần hạn chế. Mẹ bầu uống nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Để an toàn, bạn chỉ nên uống từ một đến hai cốc một tuần, tùy thể trạng. Có thể ép nước, pha với gừng, uống cùng với chanh hoặc quất để tăng hương vị.

Bạn nên bổ sung thêm các nước hoa quả khác nhau như cam, ổi, chanh leo, dưa hấu để tăng miễn dịch, bổ sung vitamin, giải nhiệt mùa hè.


Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đọc thêm