Kỹ năng sống

Những phụ nữ tìm niềm vui ở công việc tài xế

Năm 2019, nữ tài xế beBike Trương Thanh Thảo (39 tuổi, Hóc Môn, TP HCM) trở thành mẹ đơn thân vì chồng đột ngột ra đi sau một giấc ngủ. Chị một mình chăm sóc hai con nhỏ và một bé út trong bụng mẹ.

"Thời điểm đó tôi suy sụp lắm nhưng phải cố gắng vượt qua vì còn ba ngừoi con", Thanh Thảo nói.

Khi đó, chị đang làm công nhân kiểm hàng cho một công ty gần nhà, nếu tăng ca đều đặn sẽ có thu nhập hơn 8 triệu đồng một tháng. Nhưng sau khi chồng mất, chị không thể tiếp tục công việc vì thường xuyên xin nghỉ phép, lý do con nhỏ hay ốm vặt. Nộp đơn nghỉ, Thảo tìm một nơi làm có thời gian linh động, mục đích là chăm sóc con tốt hơn.

Qua lời giới thiệu của người em, Thảo vào nghề tài xế công nghệ. Đến nay, đã có một năm gắn bó cùng Be. Chị cho biết, hiện thu nhập ổn định hơn vì công việc linh hoạt, nền tảng nhiều dịch vụ nên có nhiều cơ hội tăng đơn hàng, cuốc xe.

Nói về nghề tài xế, Thảo cảm nhận nhiều vất vả nhưng cũng có niềm vui riêng. Có lúc gặp các khách hàng vui tính, thoải mái, giúp thêm tình yêu nghề. Như có lần chở khách từ quận 7 về Tân Bình, chị không than vãn đường xa, sợ làm khách phiền lòng. Đến khi hoàn tất chuyến đi, vị khách này đã tip đến 100.000 đồng.

Cũng nhờ sau một năm chạy xe, chị dần cởi mở, thoải mái hơn trong giao tiếp. Còn trước đây, chị quen sống khép kín, không dám tiếp xúc, nói chuyện với người lạ. Điều này đến từ việc thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện mà Be tổ chức. Gần đây nhất là chương trình "Vạn bữa cơm - Be nghĩa tình", tặng hơn 500 phần quà cho các hoàn cảnh khó khăn tại TP HCM.

Thảo cũng là một trong những nữ tài xế chăm chỉ nhất của hãng. Chị nói: "Mình nhận khách ở tất cả quận, thậm chí đi tỉnh. Công việc chính đáng, có tiền nuôi con thì không ngại gì cả".

Sự linh hoạt thời gian khi chạy Be giúp chị Thảo có thời gian chăm sóc con nhỏ.

Sự linh hoạt thời gian khi chạy Be giúp chị Thảo có thời gian chăm sóc con nhỏ. Ảnh: Be

Còn chị Phí Thị Ưng Uyên, 37 tuổi, làm tài xế beCar hơn 4 tháng qua. Chị cho biết, trước đây là lái xe riêng cho các lãnh đạo công ty. Sau đó vợ chồng tích góp, tự mua xe và đăng ký Be. Ban đầu chồng chị làm trước, sau đưa chị theo để cùng học lái. Gắn bó một thời gian, chị dần thích nghề lái xe vì được tự do thoải mái, không bị ai gò bó.

Theo Uyên, nhiều khách hàng thích Be vì mức giá nhiều ưu đãi. Hãng cũng có nhiều chương trình điểm thưởng cho tài xế khi đáp ứng số chuyến hoạt động một tuần hay hoàn tiền lên tới 7% cho tài xế thân thiết. Công ty liên tục triển khai nhiều chính sách cho khách hàng, đảm bảo thu nhập tài xế.

Vợ chồng chị Uyên hiện có ba con. Buổi sáng, các bé có thể tự đi học vì nhà gần trường. Buổi chiều, ba ở nhà chở con đến lớp học thêm. Cơm được bà ngoại nấu nên chị cũng yên tâm chạy xe mỗi ngày.

Trung bình mỗi ngày Uyên chạy khoảng 25 chuyến, mỗi tháng sẽ đạt mức thu nhập khoảng hơn 30 triệu đồng. Từng làm nhiều nghề để mưu sinh, từ giới thiệu sản phẩm, nhân viên siêu thị, bán hàng... Uyên thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại. Chị nói công việc tài xế tuy có những vất vả riêng, nhưng khỏe đầu óc, không phải suy nghĩ nhiều.

Câu nói mà chị nghe nhiều nhất là: "Hôm nay có tài xế nữ chạy luôn". Có những khách nam thấy tài xế nữ chạy cũng hơi sợ, nhưng khi đã trải nghiệm chuyến xe thì họ yên tâm và đánh giá: chị Uyên chạy cứng tay.

Chị Uyên cùng con gái.

Chị Uyên cùng con gái. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dịp 8/3, những nữ tài xế như chị Uyên, chị Thảo được chú ý nhiều hơn. Các chuyến xe có tài xế nữ cũng nhận lời chúc, món quà bất ngờ từ khách hàng. Đây cũng là niềm vui, giúp họ có thêm động lực gắn bó cùng công việc.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm