Kỹ năng sống

Nữ kiến trúc sư khởi nghiệp ở tuổi chạm 50

Kiến trúc sư Naomi Thủy Nguyễn (Nguyễn Thị Thanh Thủy) là một trong những tên tuổi không lạ lẫm với giới kiến trúc khi đã có 30 năm gắn bó với nghề. Bà là nhà sáng lập Công ty Tư vấn xây dựng và Thiết kế nội thất YC, cũng được công chúng biết đến nhiều hơn khi là một trong ba giám khảo quyền lực của chương trình thực tế "Săn nhà triệu đô" được phát sóng trên VTV3.

Nữ kiến trúc sư Naomi Thuỷ Nguyễn, nhà sáng lập Công ty Tư vấn xây dựng và Thiết kế nội thất YC. Ảnh: NVCC

Nữ kiến trúc sư Naomi Thủy Nguyễn, nhà sáng lập Công ty Tư vấn xây dựng và Thiết kế nội thất YC. Ảnh: NVCC

Ngay khi ngồi trên ghế giảng đường Đại học Kiến trúc TP HCM, bà Naomi Thủy Nguyễn đã đi làm thêm để lo cho bản thân và đóng tiền học phí.

Sau khi tốt nghiệp đại học, từ 1996 đến 2016, bà Naomi Thủy Nguyễn có quãng thời gian 20 năm gắn bó, cộng tác với AACorporation - doanh nghiệp sản xuất, thi công nội thất tại các dự án khách sạn trên toàn thế giới. Nữ kiến trúc sư được giao nhiều trọng trách khác nhau, từ quản lý dự án, giám đốc dự án, phụ trách thương hiệu đến trưởng phòng thiết kế trung tâm, cũng như chủ trì nhiều dự án lớn trong lĩnh vực nội thất.

Ở tuổi 46, nữ kiến trúc sư quyết định bước con đường của mình khi sáng lập một doanh nghiệp riêng. "Quyết định khi ấy của tôi vấp phải nhiều sự phản đối. Song thâm tâm tôi tin rằng mình đã có trải nghiệm và sự thấu hiểu cuộc sống tương đối đầy đủ, tự tin để tự làm nên thành tựu riêng", nữ kiến trúc sư cho biết.

Nhà thiết kế Naomi Thuỷ Nguyễn trong chương trình Săn nhà triệu đô. Ảnh: VTV3

Nhà thiết kế Naomi Thủy Nguyễn trong chương trình "Săn nhà triệu đô". Ảnh: VTV3

Bà đặt tên doanh nghiệp là YC, viết tắt của Your Choice (lựa chọn của bạn), Your Concept (ý tưởng cho bạn), để khẳng định tinh thần doanh nghiệp luôn đổi mới, phù hợp với xu hướng và mang tới khách hàng những lựa chọn đa dạng và tinh tế. Công ty mục tiêu chinh phục thị trường cao cấp khi chuyên thiết kế không gian nội thất tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, biệt thự và căn hộ cao cấp, cao ốc văn phòng...

Với bà, mỗi ngôi nhà không chỉ là không gian để ở mà còn là nơi hưởng thụ và hãnh diện, là giá trị tài sản của gia chủ. Giá trị tài sản ở đây là tinh thần, văn hoá, văn minh. Bà cho rằng, bản thân người phụ nữ đại diện cho sự kiên nhẫn, chi tiết, tình cảm; và vì vậy, tác phẩm của người phụ nữ luôn thể hiện được cả ba đặc tính trên.

Dưới sự dẫn dắt của bà Naomi Thủy Nguyễn, Công ty YC đạt được nhiều giải thưởng, thành tựu nổi bật. Năm 2021, doanh nghiệp được VietNam Top Brands chứng nhận là một trong 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Năm 2022, công ty đạt được hai giải thưởng quan trọng: Top 10 thương hiệu xuất sắc châu Á 2022, Top 10 Thương hiệu uy tín, Sản phẩm chất lượng Dịch vụ tin dùng 2022 do Viện nghiên cứu kinh tế châu Á tổ chức.

Bà Naomi Thuỷ Nguyễn đại diện Công ty YC nhận giải thưởng do Viện nghiên cứu kinh tế châu Á tổ chức. Ảnh: NVCC

Bà Naomi Thủy Nguyễn đại diện Công ty YC nhận giải thưởng do Viện nghiên cứu kinh tế châu Á tổ chức. Ảnh: NVCC

Trước đó, tại lễ trao giải Thiết kế nội thất Vmark 2019, YC đạt giải vàng tại ba hạng mục quan trọng: Thiết kế khách sạn đẳng cấp với công trình SilkPath Grand resort & spa; Thiết kế F&B với Nhà hàng Ngon Asian House; Thiết kế nhà ở với công trình Tiffany Topaz Villa Ecopark. YC cũng từng đạt giải thưởng quốc tế (International Bronze Award by IDA Design Awards 2017) với Nhà hàng Ngon Asian Cuisines - Berlin - Germany.

Với ba thập kỷ gắn bó với nghề, kiến trúc sư Naomi Thủy Nguyễn được mời với vai trò hội đồng giám khảo chung cuộc của nhiều cuộc thi, chương trình thiết kế nội thất uy tín trong nước. Bà hy vọng, doanh nghiệp mình có thể tìm ra những kiến trúc sư tài năng để có thể dìu dắt thế hệ trẻ trong tương lai, nhằm mục tiêu phát triển ngành kiến trúc nội thất nói chung.

Thường xuyên xuất hiện trước công chúng với mái tóc ngắn màu bạch kim, cặp kính mắt nổi bật và những bộ trang phục bắt mắt, nhiều người nhầm bà là nhà thiết kế thời trang hay tạo mẫu. Nữ kiến trúc sư lý giải, là người làm về nghệ thuật sáng tạo, bà luôn tôn trọng cái đẹp trong cuộc sống từ nhỏ nhất đến lớn nhất và từ chi tiết đến cầu kỳ, để luôn làm mới mình.

"Đã ngoài 50, tôi không bao giờ cho phép mình già để luôn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ. Tôi nhìn nhận người thiết kế luôn là những đứa trẻ không tuổi hồn nhiên trong sáng tạo, trong trắng trong tư duy và bứt phá trong ý tưởng", nhà sáng lập YC cho biết.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm