Bất động sản

Mảng cho thuê kho xưởng đang “cứu” các nhà đầu tư?

Mảng cho thuê kho xưởng đang “cứu” các nhà đầu tư? - Ảnh 1.

Với các kho xưởng thuê rồi cho thuê lại hoặc kho xưởng xây trên đất tự có, đang đem lại thu nhập khá ổn định cho nhiều nhà đầu tư. Đây không phải là các khu xưởng trong các khu công nghiệp quy mô. Dạng kho xưởng riêng lẻ thích hợp với nhà đầu tư hoặc nhóm nhà đầu tư cá nhân. Thời gian qua, mảng này đang “cứu rỗi” nhiều môi giới và nhà đầu tư bất động sản khi các phân khúc khác không có giao dịch.

Với diện tích từ 200m2 đến 2.000m2, các kho xưởng riêng lẻ dễ tìm khách thuê. Mức thuê từ 40-150 triệu đồng/tháng, thời hạn thuê từ 3-5 năm. Các kho xưởng cho thuê phục vụ công việc cá nhân hoặc công ty đang được tìm kiếm khá nhiều. Đây có lẽ là phân khúc

Dù phải gồng gánh nhiều bất động sản cùng lúc nhưng vì có hai kho xưởng cho thuê, đem về 40-60 triệu đồng/tháng/một kho đang khiến anh Chung (ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) bớt đi sự lo lắng trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó thanh khoản.

Được biết, anh Chung hiện sở hữu nhiều bất động sản đầu tư trong tay. Trong đó, có một số bất động sản đang phải “gồng lãi” ngân hàng hàng tháng. Nhờ việc cho thuê xưởng ổn định, đây là nguồn thu để anh chi trả các khoản lãi vay cho các bất động sản khác. Tuy nhiên, theo cách anh nói vẫn khá khó khăn khi mà các bất động sản gần như đứng giao dịch.

Mảng cho thuê kho xưởng đang “cứu” các nhà đầu tư? - Ảnh 2.

“Trong 2 xưởng cho thuê, một cái là của tôi, một xưởng là đi thuê rồi cho thuê lại. Cả hai xưởng đã hoạt động được hơn 2 năm nay. Hiện tại, tôi vẫn tìm kiếm các kho xưởng vừa rao thuê dạng môi giới, vừa xem có tiềm năng sẽ góp vốn cùng anh em thuê lại rồi cho thuê”, anh Chung cho hay.

Ghi nhận cho thấy, thời gian qua, không chỉ nhà đầu tư mà môi giới bất động sản “sống” được nhờ cho thuê mặt bằng kinh doanh, nhà riêng lẻ và kho xưởng. Khi phân khúc nhà phố, căn hộ, đất nền khó giao dịch, hoạt động cho thuê kho xưởng được các môi giới đón đầu. Mỗi giao dịch thành công, tiền hoa hồng ít nhất là một tháng cho thuê (dao động từ 30-100 triệu đồng). Khi nhu cầu tìm kho xưởng tăng cũng là thời điểm môi giới, nhà đầu tư có thu nhập tốt từ loại hình này.

Thị trường bất động sản đã xuất hiện các nhóm nhà đầu tư chuyên đi săn kho xưởng. Hoặc thuê đất dựng xưởng, hoặc thuê xưởng sẵn rồi sửa chữa lại cho thuê. Họ có thể áp dụng mô hình nhiều xưởng cùng lúc.

Tuy nhiên, rào cản giấy phép và quy định liên quan đến quỹ đất khiến phân khúc này gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển. Không ít trường hợp nhà đầu tư dựng xưởng “lụi” và bị phá bỏ, ảnh hưởng đến dòng tiền.

Bên cạnh các nhà đầu tư kiếm bộn tiền từ loại hình bất động sản thì cũng không ít nhà đầu tư vỡ nợ vì chạy theo mô hình chuỗi xưởng cho thuê. Nhất là khi giá thuê đất tăng cao và việc dựng xưởng khó khăn, nhiều nhà đầu tư chôn vốn hoặc phá sản vì mô hình kinh doanh không như ý định ban đầu.

Một nhà đầu tư lâu năm sống tại khu Đông Tp.HCM cho biết, nếu so với các loại hình cho thuê khác, kho xưởng mang tính ổn định. Nguồn cung hạn chế cũng là lý do loại hình này hút khách thuê, giá thuê ổn định. Tuy nhiên, với nhà đầu tư dòng vốn yếu có thể gặp rủi ro ở loại hình này. Việc đi thuê rồi cho thuê lại cũng chịu tác động bởi nhiều yếu tố như hụt khách thuê, chi phí phát sinh, ảnh hưởng lợi nhuận…

Cùng chuyên mục

Đọc thêm