Công nghệ

Những ông chủ tệ trong giới công nghệ 2022

Trong một thập kỷ qua, CEO công nghệ luôn được nhắc tới với những thành tựu nổi bật hoặc có tầm ảnh hưởng lớn. Nhưng năm 2022, mọi thứ trở nên ảm đạm. Meta của Mark Zuckerberg và Amazon của Jeff Bezos đã cắt giảm hàng nghìn nhân sự sau giai đoạn tuyển dụng thần tốc. Elon Musk, được tung hô là thiên tài, đang loay hoay khi điều hành Twitter. Sam Bankman-Fried, từng được ca ngợi như thần đồng tiền số, lại đang đối mặt tội danh lừa đảo.

Theo đánh giá của Guardian, dưới đây là những lãnh đạo công nghệ tệ nhất năm 2022, tính theo thang điểm 10.

Jeff Bezos (4/10 điểm)

Trong làn sóng cắt giảm nhân sự, Amazon cũng tuyên bố sa thải, với số lượng được cho là 10.000 nhân viên. Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos đã từ chức CEO từ năm ngoái để tập trung cho dự án hàng không vũ trụ Blue Origin.

Jeff Bezos tại hội nghị SateLittle 2017 ở Washington tháng 3/2017. Ảnh: Reuters

Jeff Bezos tại hội nghị SateLittle 2017 ở Washington tháng 3/2017. Ảnh: Reuters

Dù vậy, theo Guardian, việc Bezos "cắt đứt" mọi thứ với Amazon và dành tiền cho các công việc khác giữa lúc công ty do mình sáng lập gặp khó khăn đã biến ông thành ông chủ tồi năm nay. Thực tế, ngoài việc sa thải, Amazon hiện gặp nhiều vấn đề về phúc lợi cho nhân viên, các sản phẩm chủ chốt như Amazon Alexa đi xuống, thua lỗ.

Mark Zuckerberg (6/10 điểm)

Cuối 2021, Zuckerberg tuyên bố đổi tên công ty Facebook thành Meta để theo đuổi tham vọng metaverse. Một năm qua, công ty đã đầu tư hàng tỷ USD cho cả phần cứng lẫn phần mềm liên quan đến thực tế ảo và vũ trụ ảo. Nhưng kết quả là metaverse đã ngốn hàng tỷ USD, trong khi doanh thu và lợi nhuận của công ty đi xuống.

Mark Zuckerberg tại Hội nghị Facebook F8 năm 2017. Ảnh: Reuters

Mark Zuckerberg tại hội nghị Facebook F8 năm 2017. Ảnh: Reuters

Vào tháng 2, công ty của Zuckerberg đã gây sốc trên thị trường chứng khoán khi giá trị vốn hóa giảm 230 tỷ USD chỉ trong một ngày. 9 tháng sau, Zuckerberg sa thải hơn 11.000 nhân viên, đồng thời thừa nhận: "Tôi đã sai và chịu trách nhiệm về điều đó". Giá cổ phiếu của Meta hiện ở mức 100 USD, thấp nhất kể từ 2016.

Bản thân Zuckerberg cũng thiệt hại nặng với định hướng chiến lược của mình. Tài sản của ông còn khoảng 38 tỷ USD, giảm sốc so với mức 142 tỷ USD vào tháng 9/2021. Trong năm nay, tài sản của nhiều người giàu nhất thế giới đều đi xuống, nhưng mức giảm của CEO Meta được đánh giá là cao nhất trong số đó.

Elon Musk (7/10 điểm)

Vào tháng 4, Musk đề nghị mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD. Ông sau đó tìm cách hủy bỏ thương vụ nhưng không thành. Cuối tháng 10, ông tiếp quản mạng xã hội và đưa ra hàng loạt thay đổi gây tranh cãi.

Elon Musk tại sự kiện E3 vào tháng 6/2019. Ảnh: Reuters

Elon Musk tại sự kiện E3 vào tháng 6/2019. Ảnh: Reuters

Việc đầu tiên ông làm là giải tán ban giám đốc của Twitter, cho thôi việc hơn 50% nhân viên. Hơn 1.000 người khác không chấp nhận cách điều hành của ông chủ mới và chủ động xin nghỉ. Chỉ trong hai tháng ngắn ngủi, Musk đã làm nội bộ Twitter xáo trộn hoàn toàn.

"Hãy để ai đó am hiểu truyền thông làm việc với các nhà quảng cáo và báo giới, cũng như trở thành bộ mặt của Twitter. Tôi nghĩ ông ấy đã quá tự tin trong lĩnh vực không phù hợp với khả năng của bản thân", Ross Gerber, người đứng đầu công ty đầu tư Gerber Kawasaki Wealth Management, nói với Bloomberg.

Parag Agrawal (7/10 điểm)

Đầu năm nay, Parag Agrawal trở thành CEO Twitter sau khi nhận được sự ủng hộ từ hội đồng quản trị. Ông được kỳ vọng mang lại luồng gió mới cho mạng xã hội sau khi người đồng sáng lập Jack Dorsey từ nhiệm.

Parag Agrawal. Ảnh: Reuters

Parag Agrawal. Ảnh: Reuters

Sau đó, Elon Musk xuất hiện và tuyên bố mua Twitter, khiến Agrawal gần như không thể thực hiện được gì trong vai trò mới. Musk và Agrawal từng là bạn, nhưng cả hai nhanh chóng đối đầu trên chính nền tảng của mình.

Ngay khi tiếp quản Twitter, Musk đã sa thải Agrawal. Ông nhận khoản đền bù khoảng 50 triệu USD. Theo Guardian, vai trò mờ nhạt của Agrawal khiến ông trở thành một trong những lãnh đạo công nghệ tệ của năm.

Sam Bankman-Fried (10/10 điểm)

Người nhận "điểm tuyệt đối" trong danh sách lãnh đạo công nghệ tệ của năm là người sáng lập và cựu CEO FTX Sam Bankman-Fried. Đầu năm nay, ông được đánh giá là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất giới tiền số và có mối quan hệ thân cận với các chính trị gia. Nhưng sau vài ngày đầu tháng 11, mọi thứ đã đảo ngược.

Sam Bankman-Fried. Ảnh: Bloomberg

Sam Bankman-Fried. Ảnh: Bloomberg

Ngày 2/11, quân cờ domino đầu tiên đổ xuống. Đó là khi trang CoinDesk công khai chi tiết bảng cân đối kế toán của Alameda Research - quỹ sân sau của FTX, cho thấy quá nửa trong số tài sản 14,6 tỷ USD thực chất là token quản trị FTT và một số coin khác, chứ không có tài sản đảm bảo. Làn sóng rút tiền sau đó để lộ lỗ hổng về thanh khoản của sàn này.

Ngày 11/11, Bankman-Fried từ chức CEO thay vì tiếp tục đứng ra giải quyết vấn đề. FTX sụp đổ và nộp đơn phá sản. Hơn 8 tỷ USD tiền của khách hàng bị FTX nợ nhưng chưa hẹn ngày trả.

Bankman-Fried sau đó bị bắt và dẫn độ về Mỹ chờ xét xử. Theo CNBC, hồ sơ từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) cùng các công tố viên liên bang từ Văn phòng luật sư Mỹ ở New York cho thấy, Bankman -Fried đứng sau "một trong những vụ gian lận tài chính lớn nhất lịch sử nước Mỹ". Ông sẽ đối mặt với án tù tối đa tới 115 năm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm