Công nghệ

Gần nghìn tiền số bị xóa sổ trong năm

Thống kê được CoinGecko công bố cho thấy, tính đến tháng 11, có gần 1.000 loại tiền số không hoạt động như kỳ vọng. Chúng không có giao dịch trong hai tháng, bị phát hiện lừa đảo, hoặc dự án phá sản, thay đổi tên token, dẫn đến việc bị xoá khỏi danh sách theo dõi của công cụ này.

CoinGecko hiện lập danh sách của khoảng 12,8 nghìn loại tiền mã hóa. Số lượng bị xoá chiếm hơn 8%. Số lượng dự án thất bại năm 2022 cao hơn giai đoạn từ 2014 đến 2019, nhưng thấp hơn so với năm 2020 với 1.320 loại tiền số và năm 2021 là 3.322 loại.

Số lại tiền điện tử bị xoá sổ theo từng năm. Ảnh: Coingecko

Số tiền điện tử bị xoá sổ theo từng năm. Ảnh: Coingecko

Điều đặc biệt trong báo cáo là lượng tiền số kỷ lục bị xoá trong năm 2021, bất chấp đây là giai đoạn thị trường phát triển mạnh mẽ nhất. Khoảng 8.000 tiền số đã được tạo ra và được thống kê trong danh sách CoinGecko, tuy nhiên hơn 40% hiện đã biến mất.

Theo lý giải của các nhà phân tích, điều này là do sự bùng nổ của memecoin. Sau những dự án bất ngờ thành công như Doge, Shiba Inu, hàng loạt dự án không có mục đích rõ ràng, không mang lại giá trị vẫn liên tục được tạo ra bởi đội ngũ ẩn danh. Các nhà sáng lập không có những cam kết với dự án, dẫn đến tỷ lệ thất bại cao.

Theo Watcher.Guru, phần lớn memecoin đóng cửa sau vài tuần hoặc vài tháng. Một số thất bại một cách tự nhiên do không thu hút được dòng tiền, nhưng cũng có không ít dự án biến mất vì chiêu trò "kéo thảm" của người đứng sau, dẫn đến các nhà đầu tư nhỏ bị thiệt hại.

Dù số lượng dự án thất bại nhiều, các nhà phân tích cho rằng đây có thể là tín hiệu đáng mừng. Trang Finbold dẫn lời chuyên gia rằng, khi thị trường ngày càng "trưởng thành', số lượng dự án bị xoá sẽ còn tăng, do thị trường sẽ thanh lọc dự án có chất lượng kém hoặc không mang lại nhiều giá trị.

Trong năm nay, thị trường tiền số vào giai đoạn "mùa đông". Tuy nhiên theo các thống kê, lượng dự án vẫn tăng. Số liệu của CoinMarketCap, đến 14/12, thị trường đã có hơn 22.000 loại tiền số.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm