Tài chính

NHNN nghiêm cấm việc nhân viên ngân hàng cung cấp thông tin sai lệch về trái phiếu doanh nghiệp để đạt KPI

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, theo Tiền Phong.
 
Theo đó, NHNN nghiêm cấm các tổ chức tín dụng (TCTD) cung cấp thông tin sai sự thật, dễ hiểu lầm về trái phiếu doanh nghiệp cho nhà đầu tư; không để xảy ra trường hợp nhân viên/đơn vị kinh doanh cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác, dễ gây hiểu lầm về trái phiếu cho nhà đầu tư để đạt chỉ tiêu kinh doanh. 
 

Liên quan đến kiến nghị của cử tri siết chặt các loại hình kinh doanh của ngân hàng, công khai khi tư vấn các sản phẩm cũng như tăng cường công tác thanh, kiểm tra hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng… NHNN cho biết, đã chỉ đạo các TCTD chỉ được cung cấp các dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp theo đúng giấy phép NHNN cấp và theo đúng quy định của pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, các TCTD cũng cần phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho nhà đầu tư theo phương án phát hành trái phiếu đã được phê duyệt, không cung cấp thông tin sai sự thật, dễ hiểu lầm về trái phiếu doanh nghiệp cho nhà đầu tư; không để xảy ra trường hợp nhân viên/đơn vị kinh doanh cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác, dễ gây hiểu lầm về trái phiếu cho nhà đầu tư để đạt chỉ tiêu kinh doanh.

NHNN yêu cầu các TCTD, đại lý bảo hiểm không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý; nghiêm cấm hành vi “bắt buộc” khách hàng mua bảo hiểm. 

“Trong thời gian tới, NHNN sẽ theo dõi chặt chẽ hoạt động của các TCTD nhằm phát hiện sớm dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro, hành vi vi phạm pháp luật, từ đó có biện pháp phòng ngừa, xử lý phù hợp, góp phần hạn chế rủi ro và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng", NHNN cho biết.

NHNN cũng cho biết, hoạt động mua, đầu tư TPDN được tính vào dư nợ tín dụng của một khách hàng, một khách hàng và người có liên quan khi xác định giới hạn cấp tín dụng.

Quy định TCTD mua, bán TPDN phải có hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ và chỉ được mua TPDN khi TCTD có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%; TCTD không được mua TPDN phát hành trong đó có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của doanh nghiệp, để tăng quy mô vốn hoạt động.

TCTD không được mua TPDN phát hành trong đó có mục đích để góp vốn, mua cổ phần tại doanh nghiệp khác; TCTD không được bán trái phiếu doanh nghiệp cho công ty con của chính TCTD đó; Trong vòng 12 tháng sau khi bán TPDN chưa niêm yết, TCTD không được mua TPDN chưa niêm yết mà TCTD đã bán và/hoặc TPDN chưa niêm yết được phát hành cùng lô/cùng đợt phát hành với TPDN chưa niêm yết mà TCTD đã bán...

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu có trách nhiệm thanh toán đầy đủ, đúng hạn nợ gốc và lãi trái phiếu cho nhà đầu tư theo các điều khoản, điều kiện của trái phiếu. Đối với trái phiếu chào bán tại thị trường trong nước, trường hợp doanh nghiệp phát hành không thể thanh toán đầy đủ, đúng hạn nợ gốc, lãi trái phiếu bằng đồng Việt Nam theo phương án phát hành đã công bố cho nhà đầu tư theo quy định, doanh nghiệp có thể đàm phán với người sở hữu trái phiếu để thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác.

Ngân hàng thương mại có trách nhiệm mua lại trái phiếu doanh nghiệp trong trường hợp ngân hàng thương mại thực hiện hoạt động đại lý phát hành và có cam kết, ký hợp đồng với nhà đầu tư về việc mua lại trái phiếu doanh nghiệp đã phát hành.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm