Doanh nghiệp

Nhiều quỹ mở cổ phiếu VinaCapital tăng lợi nhuận

Mức tăng trưởng này vượt xa chỉ số tham chiếu VN-Index với mức tăng trung bình trong 5 năm gần nhất là 6,2% mỗi năm. Ngoài ra, quỹ mở cổ phiếu VinaCapital-VMEEF có lợi nhuận 12 tháng gần nhất là 45,5% (tính đến ngày 19/6), trong khi chỉ số tham chiếu VN-Index tăng 15,8% cùng giai đoạn.

Nhận định về tình hình vĩ mô thời gian tới, chuyên gia của VinaCapital cho rằng chứng khoán Việt Nam hấp dẫn cho đầu tư quỹ mở dài hạn. GDP của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 6-6,5% trong năm nay, được thúc đẩy bởi sự phục hồi của xuất khẩu và lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Trong đó lĩnh vực sản xuất công nghiệp có thể tăng trưởng 8-9%. Sự phục hồi của nền kinh tế cũng lan tỏa tích cực đến tâm lý trên thị trường chứng khoán.

Đối với thị trường chứng khoán, động lực được dự báo sẽ đến từ mức tăng trưởng lợi nhuận tích cực. Đơn vị này dự kiến lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong danh mục cổ phiếu theo dõi - đại diện cho 95% vốn hóa của VN-Index - sẽ tăng khoảng 18% trong năm nay.

Về mặt định giá, cổ phiếu trên thị trường ở mức "tương đối hấp dẫn". VinaCapital tính toán P/E dự phóng của VN-Index ở mức khoảng 11,6 lần cho năm nay (ngày 11/6), thấp hơn khoảng gần 10% so với mức định giá bình quân của các nước ASEAN-5 (Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan).

Đại diện VinaCapital cho biết, nhà đầu tư không chuyên khi tham gia quỹ mở sẽ tận dụng được nguồn lực, kinh nghiệm chuyên sâu của công ty quản lý quỹ. Các công ty chuyên nghiệp đều có chiến lược và quy trình đầu tư phù hợp, tư duy quản trị rủi ro xuyên suốt.

Quỹ mở VinaCapital duy trì quy trình đầu tư chặt chẽ, kỷ luật, xây dựng các danh mục đầu tư gồm những cổ phiếu của doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt và khả năng tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Đơn vị cũng nỗ lực duy trì mức độ rủi ro của danh mục thấp hơn thị trường chung.

Quỹ này cũng xây dựng bộ chấm điểm ESG (môi trường, xã hội, quản trị) với 200 câu hỏi và chấm điểm hơn 100 công ty niêm yết. Với trái phiếu, các chuyên gia xây dựng hệ thống xếp hạng tín nhiệm nội bộ để đánh giá rủi ro tín dụng tất cả nhà phát hành và sản phẩm trái phiếu đang nắm giữ. "Kỷ luật đầu tư thể hiện trong quy trình phân tích chứng khoán và quản lý danh mục giúp quỹ mở VinaCapital mang đến lợi nhuận cao cho nhà đầu tư", đại diện đơn vị nêu.

Cũng theo chuyên gia này, nhà đầu tư quỹ mở có thể tận dụng sức mạnh của lãi kép, đầu tư định kỳ với tầm nhìn dài hạn. "Cần kiên định qua các chu kỳ biến động của thị trường để đạt được mục tiêu tài chính của việc đầu tư", đại diện quỹ nhấn mạnh.

Tập đoàn VinaCapital thành lập từ 2003. Từ một công ty quản lý chỉ 9,5 triệu USD, tổng tài sản VinaCapital quản lý đến nay tăng lên đến 4 tỷ USD. Các quỹ mở tiêu biểu do VinaCapital quản lý bao gồm: Cổ phiếu Tiếp cận Thị trường VinaCapital (VESAF), Cổ phiếu Hưng thịnh VinaCapital (VEOF), Cân bằng Tuệ sáng VinaCapital (VIBF), Trái phiếu Bảo thịnh VinaCapital (VFF), Cổ phiếu Kinh tế Hiện đại VinaCapital (VMEEF).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm