Doanh nghiệp

SK Group muốn thu về 720 triệu USD từ bán cổ phần tại Việt Nam

Kể từ năm 2018, SK Group đã thiết lập quan hệ đối tác với các công ty hàng đầu Việt Nam như Vingroup và Masan, đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD vào nhiều lĩnh vực như phân phối, hàng tiêu dùng, phát triển bất động sản và chăm sóc sức khỏe với các doanh nghiệp như Pharmacity, Imexpharm, PV Oil, Cửu Long JOC, Maroon Bells...

Theo Maeil Business Newspaper - nhật báo kinh tế uy tín của Hàn Quốc, SK Group vừa thực hiện quyền chọn bán cổ phần của mình để thoái 9% vốn tại Tập đoàn Masan (MSN) và đang hoàn tất đàm phán giao dịch. Số tiền đầu tư vào thời điểm đó (năm 2018) là 450 triệu USD, cùng với gốc và lãi sẽ được thu hồi vào cuối năm nay.

SK Group cũng đang đàm phán bán cổ phần tại Vingroup (VIC) và có kế hoạch hoàn tất cuối năm nay. Toàn bộ khoản đầu tư có thể được thu hồi vào đầu năm tới. Chaebol Hàn Quốc này từng mua lại 6,1% vốn Vingroup với giá 1 tỷ USD vào năm 2019.

Hiện Vingroup và Massan không phản hồi về thông tin này.

Một nhân sự cấp cao tại SK Group cho biết: "Ngay cả khi việc bán cổ phần hoàn tất, mối quan hệ hợp tác với Vingourp và Masan vẫn sẽ tiếp tục".

Trong cuộc gặp nhà đầu tư hồi tháng 5, Tổng giám đốc Masan Danny Le cho biết SK Group sẽ không bán cổ phiếu MSN một cách dồn dập. Masan sẽ tiếp tục hợp tác với chaebol Hàn Quốc như một đối tác vì họ cũng sở hữu riêng cổ phần tại hai công ty con khác là The CrownX và WinCommerce. Theo ông Danny Le, cả hai sẽ hoàn tất thương vụ thoái vốn này trong lộ trình 24 tháng.

Còn trong cuộc họp vào tháng 10/2023, ban lãnh đạo Masan cũng khẳng định SK Group là đối tác dài hạn. Tương lai gần, MSN sẽ công bố thêm các hợp tác với nhà đầu tư Hàn Quốc này để tối đa hóa giá trị cho cổ đông đôi bên. Công ty chưa công bố thông tin cụ thể mà chỉ cho biết nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ hỗ trợ phát triển tình hình kinh doanh, cải thiện sức khỏe tài chính và đồng tình với định hướng "tiền mặt là trên hết".

Thời gian gần đây, SK Group đang có những động thái khẩn trương trong việc tái cấu trúc các khoản đầu tư. Họ sẽ tổ chức một cuộc họp vào tuần tới để tìm kiếm các chiến lược tái tổ chức, mua bán và sáp nhập (M&A), bán tài sản. Doanh nghiệp này kỳ vọng thu về khoảng 1.000 tỷ won (hơn 15.800 tỷ đồng, tương đương 720 triệu USD) thông qua việc xử lý các khoản đầu tư không cốt lõi của mình để đảm bảo dòng tiền.

Từ năm ngoái, giới đầu tư đã bắt đầu đồn đoán SK Group có thể rút khỏi Việt Nam, bắt đầu từ việc thoái cổ phần tại Masan. Thông tin này góp phần đẩy giá cổ phiếu MSN giảm mạnh giai đoạn cuối năm 2023. Kéo theo đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Đăng Quang cũng rời danh sách tỷ phú.

Sau đó, chính SK Group bác tin đồn và trả lời truyền thông Hàn Quốc rằng đang thảo luận về hợp tác kinh doanh lâu dài với chính phủ Việt Nam cùng các công ty lớn trong nước. Họ nói vẫn đang lên kế hoạch đưa Việt Nam thành "căn cứ kinh doanh ở Đông Nam Á".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm