Bất động sản

Đất nền vùng ven Hà Nội vượt ngưỡng 250 triệu đồng/m2: Nhà đầu tư cần lưu ý điều này

Thị trường BĐS Đông Anh liên tục “hút” nhà đầu tư bởi hàng loạt thông tin về quy hoạch, thời gian gần đây BĐS khu vực này lại trở nên nhộn nhịp sau thông tin một khu đô thị lớn tại khu vực này đang thi công rầm rộ và dự án cầu Tứ Liên nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh sắp được xây dựng.

Tại các xã Xuân Canh, Mai Lâm, khu vực Uy Nỗ, Đông Hội hay khu đấu giá Vườn Đào X7... những mảnh đất nằm ở mặt đường kinh doanh đang được rao bán với giá 180-210 triệu đồng/m2. Các mảnh trong ngõ có giá rao bán dao động từ 50 đến 70 triệu đồng/m2.

Nhiều lô đất tại Đông Anh được rao bán từ 120 triệu - 150 triệu/m2

Nhiều lô đất tại Đông Anh được rao bán từ 120 triệu - 150 triệu/m2

Những lô đất tại khu đô thị mới Ngọc Chi Vĩnh Ngọc gần chân cầu Nhật Tân có diện tích 120 m2, mặt tiền 6m, đường trước mặt 7m đang được rao bán 15 tỷ, tương đương 150 triệu/m2.

Đáng chú ý, một lô đất 80m2 tại khu tái định cư Đông Trù nằm ở mặt đường 8m đang được môi giới rao bán với mức giá 20,4 tỷ đồng, tương đương 255 triệu đồng/m2.

Anh Đồng - môi giới Văn phòng nhà đất tại xã Đông Hội cho biết, kể từ sau Tết, đặc biệt là từ tháng 3 đến nay, lượng nhà đầu tư đến tìm mua đất tại các khu vực trên luôn nhộn nhịp.

Những lô đất có vị trí đẹp, đường lớn có mức giá rao bán tới 200 triệu/m2

Những lô đất có vị trí đẹp, đường lớn có mức giá rao bán tới 200 triệu/m2

Theo anh Đồng, lượng người tìm mua nhiều hơn nhờ một chủ đầu tư lớn đang triển khai dự án tại 3 xã trên của Đông Anh.

Là môi giới lâu năm tại khu vực Đông Anh, anh Thành, cũng cho biết giá đất nền tại Đông Anh đang có sóng sốt trở lại khi giá tăng 10-15% so với thời điểm đầu năm 2024. Đất nền tại khu giáp với dự án Vinhomes Cổ Loa và một số dự án lớn đang tăng, khi ở xã Xuân Canh, giá mặt đường dao động 90-100 triệu đồng/m2, một số vị trí đắc địa có giá cao hơn 110-120 triệu đồng/m2.

Cũng theo anh Thành, nhiều nhà đầu tư đi “săn” nhưng không có nhiều nguồn hàng để chọn. Đặc biệt, giá đất tăng trở lại nên rất nhiều chủ nhà “quay xe” không bán vì sợ hớ. Một lô đất trước Tết có diện tích 50m2 nằm ở xã Tiên Dương có giá 2 tỷ đồng, khách hàng chuẩn bị cọc thì chủ nhà thông báo không bán nữa. Cách đây mấy tuần, chủ nhà lại rao bán giá 2,3 tỷ đồng.

Song theo người môi giới này, với những lô đất ở vị trí xa hơn và nằm trong ngõ thì mức giá tăng không đáng kể và cũng ít giao dịch thành công.

Trước đó, Báo cáo về thị trường BĐS Hà Nội của Bộ Xây dựng cũng đã chỉ ra, các khu vực Vành đai 4 đi qua huyện Hoài Đức, đất nền ghi nhận mức giá gần 100 triệu/m2; khu vực gần dự án Vinhomes Wonder Park khoảng 140 triệu đồng/m2; khu vực đầu cầu Nhật Tân (phía Đông Anh) có giá khoảng hơn 200 triệu đồng/m2 đối với những lô đẹp mặt đường lớn.

Các chuyên gia cảnh báo, người mua sẽ phải chờ rất lâu mới có lãi hoặc sẽ bị lỗ"

Các chuyên gia cảnh báo, người mua sẽ phải chờ rất lâu mới có lãi hoặc sẽ bị lỗ"

Theo dữ liệu 6 tháng đầu năm của PropertyGuru Việt Nam, chuyên gia của đơn vị này nhận định về tâm lý người mua ở giai đoạn khởi sắc, người mua bắt đầu quan tâm đến nhu cầu đầu tư, mức độ tăng giá, không đặt nặng yếu tố giá bán, pháp lý như thời điểm ảm đạm. Do đó, theo dự báo, giai đoạn khởi sắc từ giữa năm 2025, đất nền được quan tâm.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc PropertyGuru Việt Nam khu vực miền Nam cho biết sau thời điểm tháng 11.2023, nhiều nhà đầu tư đi lùng đất nền, tìm kiếm đất nền có sổ đỏ, pháp lý đầy đủ để đầu tư. Mức độ quan tâm tăng 33%, tuy nhiên mức này chỉ bằng 1/2 so với thời điểm sốt đất của năm 2021. Như vậy, thị trường này còn tiếp tục tăng lên.

Cũng theo ông Tuấn, hơn 60% môi giới cho rằng, đợt này giao dịch đất nền trên thị trường cải thiện rất tốt nhưng vẫn cục bộ tại một số khu vực, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc. Theo đó, mức độ quan tâm đất nền nửa đầu năm 2024 tại Hà Nội tăng 75%, Hưng Yên 194%, Bắc Ninh 68%. Trong khi đó, miền Trung và miền Nam đang còn đi ngang.

Vị chuyên gia này cho biết, đất nền tăng cục bộ ở Hà Nội. Ở một số thị trường truyền thống như Đông Anh, Hoài Đức, Thạch Thất,… tăng cả mức độ quan tâm và giá. Đặc biệt, có hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc tăng giá của đất nền là do quy hoạch và đấu giá đất sau Tết, làm cho thị trường Hà Nội tăng cục bộ.

Cũng theo các chuyên gia, tại một số khu vực nhiều môi giới tranh thủ thông tin quy hoạch để tạo sóng, đẩy giá đất tăng quá cao so với thực tế. Giá nhà đất tại một số khu vực của Đông Anh có dấu hiệu tăng "ảo" và giao dịch thực tế không có nhiều. Do đó, nếu chạy theo quy hoạch, nhà đầu tư rất dễ "bỏng tay"

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cho biết, thị trường nhà đất Đông Anh đã trải qua nhiều "cơn sốt" trong những năm gần đây, kéo theo giá neo rất cao. Tuy nhiên, mức giá hiện tại không phản ánh đúng giá trị thực của sản phẩm bất động sản nơi đây.

"Tôi cho rằng tại Đông Anh đang có dấu hiệu bị "thổi giá", đẩy giá để trục lợi, bất chấp kinh tế và thị trường đang còn khó khăn. Thực tế, thị trường không có quá nhiều giao dịch bất động sản để phản ánh đúng cung cầu", ông Đính khẳng định. 

Ở góc độ đầu tư, ông nêu, với mức giá rao bán hiện tại, nếu nhà đầu tư "xuống tiền" mua chắc chắn sẽ gặp rủi ro bởi thị trường hiện nay chưa thực sự hồi phục.

"Thị trường khu vực Đông Anh có câu chuyện về nâng cấp lên quận và nhiều dự án lớn triển khai, tuy nhiên đã được phản ánh vào giá trước đó. Hiện tại, nếu nhà đầu tư mua có thể sẽ phải chờ rất lâu mới có lãi hoặc sẽ bị lỗ", ông Đính nêu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm