Dinh dưỡng

Nhiều nam giới nói bị rối loạn tình dục do vợ hay "cằn nhằn, trách móc"

Tỉ lệ nam giới bị bạo lực gia đình đang gia tăng - Ảnh: DƯƠNG LIỄU

Tỉ lệ nam giới bị bạo lực gia đình đang gia tăng - Ảnh: DƯƠNG LIỄU

Nam giới rối loạn tình dục vì bị vợ bạo hành lời nói

Anh N.M.T. (45 tuổi, TP.HCM) tìm đến các bác sĩ để được thăm khám tình trạng giảm ham muốn tình dục và mất khả năng cương.

Qua thăm hỏi bệnh sử, anh T. kể do vợ đang điều trị u xơ tử cung bằng thuốc Đông y nên không muốn "gần gũi" chồng.

Tuy nhiên, ngoài việc không được quan hệ, vợ còn có những lời nói hăm he, trách móc và kiểm soát điện thoại anh T. hằng ngày để ngăn cấm anh không được đi "ra ngoài".

Thời gian kéo dài chừng một năm với tình trạng mỗi ngày đều bị hăm dọa khiến anh ngày càng ức chế, rối loạn lo âu phải đi điều trị chuyên khoa tâm thần.

Tương tự, anh L.T.M. (32 tuổi, Long An) cũng cho hay anh bị rối loạn chức năng tình dục do áp lực có con vì đã thả hơn 1 năm mà chưa có tin vui.

Vợ anh M. (38 tuổi) hằng ngày thường xuyên trách móc lỗi tại chồng chứ không phải lỗi tại mình và cũng không chịu đi khám hiếm muộn, trong khi chị M. cũng đã lớn tuổi.

Anh M. rơi vào căng thẳng, mệt mỏi kéo dài vì mỗi ngày vợ cứ ép đi khám chỗ này chỗ khác để kiểm tra tinh trùng.

Tình trạng kéo dài khiến anh mất ham muốn tình dục và phải cầu cứu bác sĩ.

Qua thăm khám, kiểm tra nội tiết sinh dục và sức khỏe sinh sản, kết quả tinh dịch đồ của anh M. tốt nhưng do căng thẳng kéo dài nên dẫn đến tình trạng mất ham muốn tình dục và "không hoàn thành nhiệm vụ", cảm giác sợ khi phải "trả bài".

Tỉ lệ nam giới bị bạo lực gia đình đang gia tăng

TS Trà Anh Duy - trung tâm sức khỏe nam giới Men's Health - cho biết theo thống kê, trong các nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn chức năng tình dục thì có đến 30-40% do nguyên nhân tâm lý.

Trong đó, tình trạng căng thẳng kéo dài do bạo hành tâm lý từ phía gia đình hiện tại đang có khuynh hướng gia tăng.

Việc bạo hành tình dục không chỉ đơn thuần bằng hành động, mà có thể bằng những lời nói, thái độ của người vợ khiến cho nam giới càng tự ti, lo âu, thậm chí trầm cảm.

Việc không phù hợp hay bất đồng trong "chuyện chăn gối" của hai vợ chồng nên cần đến cơ sở y tế có chuyên gia y học giới tính và tâm lý để được hỗ trợ kịp thời.

ThS tâm lý Trần Quang Trọng - khoa tâm lý lâm sàng Bệnh viện Lê Văn Thịnh - cho biết tỉ lệ trầm cảm ở nam giới đang có xu hướng gia tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Chủ yếu do gặp phải các áp lực trong cuộc sống, phần lớn do kinh tế, sự nghiệp, hôn nhân, gia đình, thay đổi vị thế bắt đầu làm cha, các mối quan hệ xã hội.

"Bất kỳ ai khi bạo lực bằng ngôn từ có thể dẫn đến rất nhiều rối loạn tâm thần khác nhau có thể dẫn đến căng thẳng, áp lực không muốn trở về nhà, tính cách nóng nảy hơn, thậm chí phá vỡ hạnh phúc gia đình", ThS Trọng cho hay.

ThS Trọng khuyến cáo các cặp vợ chồng cần thẳng thắn chia sẻ, động viên nhau để thống nhất cách giải quyết hài hòa cho cả hai.

Tỉ lệ nam giới bị bạo lực gia đình gia tăng

Theo báo cáo của bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2023 có hơn 3.100 hộ xảy ra bạo lực gia đình với hơn 3.200 vụ (năm 2002 hơn 4.400 vụ).

Trong gần 3.200 nạn nhân của bạo lực gia đình thì nữ 2.600, nam 565 (chiếm 17,7%; năm 2022 là 481 người, chiếm 12,27%). So với năm 2022, số vụ và số nạn nhân của bạo lực gia đình đều giảm, song tỉ lệ nạn nhân là nam giới tăng.

Phần lớn người bị bạo lực chỉ đi báo cáo và tìm sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng khi vụ việc nghiêm trọng, bạo lực xảy ra trong thời gian dài hoặc có thể dẫn đến chấm dứt hôn nhân.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm