Quản trị

Nhiều lao động xem mức lương là tiên quyết khi tìm việc mùa dịch

Báo cáo khảo sát gần 1.000 người tìm việc và hơn 400 nhà tuyển dụng của Navigos vừa cho biết, 60% ứng viên được hỏi cho rằng lương và chế độ phúc lợi (bao gồm lương, thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép...) là yếu tố tiên quyết để họ ứng tuyển vào một vị trí tuyển dụng. Các yếu tố văn hóa doanh nghiệp, quy mô, mô hình đầu tư, ngành nghề, ban lãnh đạo, môi trường làm việc, danh tiếng công ty xếp sau.

80% người tìm việc cho rằng dịch Covid-19 không làm ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn tiêu chí thu nhập của họ. 50% cho biết lương và chế độ phúc lợi tốt thể hiện tình trạng phát triển của doanh nghiệp.

20% cho biết nếu đảm bảo được nguồn thu nhập tốt từ công việc, họ có thể trang trải cuộc sống cá nhân và gia đình, đồng thời làm giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống. 10% còn lại cho biết nếu doanh nghiệp duy trì được phúc lợi cho nhân viên thay vì cắt giảm sẽ giúp môi trường làm việc trở nên tích cực hơn.

Tuy nhiên, mối bận tâm về lương và phúc lợi cũng có khác biệt nếu xét theo kinh nghiệm và ngành nghề. Khoảng 60% sinh viên mới ra trường hoặc lao động ít năm kinh nghiệm xem các yếu tố liên quan đến thương hiệu công ty là quan trọng nhất. Trong khi, những người thâm niên càng lâu càng quan tâm đến lương. Có đến 64% những ứng viên có kinh nghiệm, ở các vị trí quản lý cấp trung, cấp cao quan tâm hơn đến vấn đề này.

Trong các ngành nghề, ứng viên kỹ sư xây dựng, hành chính/thư ký, nhân sự, tiếp thị quan tâm đến lương và chế độ phúc lợi đầu tiên, với khoảng từ 60-80% người được hỏi đồng ý. Các ứng viên ngành giáo dục, đào tạo, dược và bán hàng thì có hơn 50% quan tấm đến các yếu tố liên quan đến thương hiệu so với chuyện lương thưởng và phúc lợi.

Người tìm việc đang ngày càng quan tâm đến thu nhập và có nhu cầu muốn biết mức lương nhưng đa số các nhà tuyển dụng lại rất ít khi tiết lộ mức lương. Hơn 15% các công ty hiện nay hoàn toàn không tiết lộ mức lương cho bất kỳ công việc nào mà họ đăng tuyển. Con số này cũng dao động từ 4-9% với những công ty chỉ tiết lộ mức lương cho dưới một nửa các công việc mà họ đăng tuyển.

39% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng, không hé lộ mức lương để dễ dàng thương lượng con số phù hợp với năng lực của ứng viên. Ngoài ra còn có lý do nhà tuyển dụng tránh các thắc mắc về lương từ các nhân viên hiện tại và tìm được lượng ứng viên đa dạng hơn về cấp bậc làm việc.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm