Phong cách sống

Phú yên - 'xứ Nẫu' tôi thương

Có biết bao lữ khách, đã vì những thước phim trong veo của "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" mà đem lòng yêu mến mảnh đất Phú Yên, tìm về đây để thấy một bầu trời mênh mông rợn ngợp, thấy những đồng lúa xanh rì thẳng cánh cò bay, thấy những con đường quê quanh co yên ả… Nhưng mấy ai biết rằng, đằng sau phim ảnh còn là những cảnh đẹp đắm say lòng người mà không một góc máy nào có thể thu lại hết, đến nỗi chỉ có tận mắt ngắm nhìn mới có thể "cảm" hết được.

Phú yên - xứ Nẫu tôi thương  - Ảnh 1.

Vài năm trở lại đây, Phú Yên đã trở thành điểm đến "hot" trên bản đồ du lịch Việt. Thế nhưng, khác với những điểm du lịch đã được người ta dày công tô điểm, Phú Yên vẫn hào phóng đón chào du khách khắp nơi bằng vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, chân phương vốn có, như chính con người "ăn sóng nói gió" hồn hậu và hào sảng của đất này. 

Được Mẹ Thiên nhiên ban phú cho những thắng cảnh hiếm có, kết hợp cùng bàn tay cần mẫn dựng xây, gìn giữ của con người, nhắc tới Phú Yên là nhắc tới một Vũng Rô trong veo, hiền hoà; một vịnh Xuân Đài bao la bát ngát dập dềnh sóng vỗ; một Gành Đá Đĩa – thiên nhiên tuyệt tác; một Mũi Điện kì vĩ với ngọn hải đăng sừng sững sáng ngời như đôi mắt của biển khơi; một nhà thờ Mằng Lăng uy nghi cổ kính; một Tháp Nhạn kiều diễm mang đậm dấu ấn lịch sử… Và còn nhiều lắm những cái tên nghe vừa thân quen, vừa lạ lẫm: gành Đèn, mũi Đá Ong, bãi Từ Nham, hòn Móm, mũi Động Tranh, bãi Xép… Xứ Nẫu có ba mặt giáp núi, một mặt hướng biển, được bao bọc bởi thiên nhiên hùng vĩ; khung cảnh phong phú với cả "rừng vàng, biển bạc".

Phú yên - xứ Nẫu tôi thương  - Ảnh 2.

Người đến Phú Yên chẳng cần mang theo bản đồ, định vị, cũng chẳng cần dày công nghiên cứu những "cẩm nang" du lịch, cứ tự nhiên rong ruổi khắp đó đây, bởi mỗi cảnh vật nơi này đều đẹp đến rung động lòng người, ngay cả những điểm đến không có tên trên bản đồ du lịch cũng mang đến thật nhiều bất ngờ thú vị. 

Nếu muốn tìm kiếm một điểm đến nào đó, bạn chỉ cần dừng xe hỏi một người dân bất kì gặp trên đường, họ đều tận tình chỉ dẫn đến từng ngã rẽ, hoặc nhiệt tình hơn, cẩn thận đưa bạn tới tận nơi "để khỏi lạc đường". 

Phú Yên không mang tới cho người ta cảm giác đang đi du lịch, mà mang lại cảm giác của một chuyến trở về quê cũ, bởi đi đến đâu, du khách cũng được chào đón, hỏi thăm, chăm sóc ân cần bởi những "thím", những "mế" chân chất và nhiệt thành.

Phú yên - xứ Nẫu tôi thương  - Ảnh 3.

Mang khí hậu đặc trưng điển hình của dải đất miền Trung nắng gió, "xứ Nẫu" mùa nào cũng đẹp với cái nắng rực vàng trong trẻo, với những cơn gió mát lành lồng lộng mang dư vị mặn mòi của biển cả. 

Phú Yên là mảnh yên bình, dù là đô thị hay đồng quê, làng chài… cũng khó bắt gặp tiếng còi xe, khói bụi… khắp đây đó chỉ một bầu không khí hiền hoà và an yên, nơi con người chậm rãi sống, hoà hợp và tôn trọng thiên nhiên.

Phú yên - xứ Nẫu tôi thương  - Ảnh 4.
Phú yên - xứ Nẫu tôi thương  - Ảnh 5.
Phú yên - xứ Nẫu tôi thương  - Ảnh 6.

Được thiên nhiên hậu đãi với nguồn thuỷ hải sản dồi dào, ẩm thực Phú Yên cũng vô cùng phong phú và độc đáo. Có một danh sách dài những "đặc sản lừng danh" của mảnh đất này mà bạn nhất định phải thử, rất nhiều trong số đó là những sản vật địa phương mộc mạc được chế biến theo phong vị đặc trưng của xứ Nẫu: là sự hoà quyện giữa hương núi rừng và vị biển khơi, nhấn nhá thêm chút ngọt ngào của dừa, cay nồng của ớt hiểm. 

Sẽ thật tiếc nếu đến Phú Yên mà chưa thưởng thức bánh canh hẹ đậm đà, chả dông thơm nức, cua huỳnh đế chắc ngọt hay mắt cá ngừ đại dương béo ngậy…

Phú yên - xứ Nẫu tôi thương  - Ảnh 7.
Phú yên - xứ Nẫu tôi thương  - Ảnh 8.

Người viết còn rất nhiều điều muốn kể về "xứ Nẫu tôi thương", nhưng dành lại không gian để bạn tự mình khám phá, tự mình cảm nhận. Bởi có lẽ, có những tình yêu chỉ tự mình thấu cảm mới thấy hết niềm trân quý! Mùa hè này, nếu chợt nhận ra dải đất hình chữ S còn quá rộng lớn với những địa danh lạ lẫm mà bạn chưa từng đặt chân tới, hãy bắt đầu cuộc hành trình với Phú Yên.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm