Doanh nghiệp

Nhiều công ty chứng khoán lãi đậm

Báo cáo tài chính mới đây cho thấy, Công ty Chứng khoán TCBS dẫn đầu về lợi nhuận với gần 2.400 tỷ đồng sau thuế. Riêng quý cuối năm 2023, doanh nghiệp này lãi gấp 3 lần cùng kỳ năm trước đó. Tuy nhiên số lãi cả năm giảm nhẹ khoảng 1% so với năm 2022. TCBS là đơn vị duy nhất đi lùi trong nhóm lãi nghìn tỷ.

Chứng khoán VPBank (VPBankS) lần đầu ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2023, tăng khoảng 2,3 lần so với năm 2022. Mảng tự doanh và cho vay ký quỹ (margin) chiếm phần lớn trong kết quả kinh doanh. VPBankS đang có hơn 12.800 tỷ đồng danh mục tự doanh với ba phần tư là các khoản trái phiếu.

Hai "ông lớn" là Công ty chứng khoán SSI và VNDirect nối dài mạch lãi nghìn tỷ ở năm thứ ba liên tiếp. Với mức tăng lần lượt 35% và 48%, lợi nhuận sau thuế của cả hai chỉ đứng sau năm 2021 - thời điểm thị trường chứng khoán đạt đỉnh với nhiều diễn biến thuận lợi. Hoạt động tự doanh và margin có sự cải thiện, chi phí hoạt động được tiết giảm là nhân tố đóng góp chính cho kết quả trên.

Với nhóm các công ty chứng khoán vốn hóa nhỏ hơn, tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2023 càng mạnh. Chứng khoán Kafi có lãi sau thuế tăng 540% (hơn 6 lần) so với năm 2022, theo sau là Chứng khoán ACBS với mức tăng 408% (tức trên 5 lần). Các công ty như BSC, DSC, SHS, KIS và VIX cùng tăng trên 200%. Nhóm còn lại tăng trên 100% gồm DNSE, CTS và VCBS.

Mẫu số chung cho sự tăng trưởng vượt bậc về lợi nhuận là hoạt động tự doanh và margin với cán cân nghiêng về những tháng cuối năm. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều rủi ro, bất động sản vẫn "đóng băng", giá vàng biến động mạnh, lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục, chứng khoán được xem là kênh đầu tư hấp dẫn hơn hẳn.

Sau đợt điều chỉnh trong tháng 10, thị trường dần phục hồi ở giai đoạn cuối năm với thanh khoản cải thiện, số tài khoản mở mới cũng tăng trở lại. Mức nền lãi suất thấp kỷ lục tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư của các công ty chứng khoán tăng trưởng và kích thích nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy.

Kết quả kinh doanh xán lạn cũng giúp các cổ phiếu ngành chứng khoán dậy sóng trong thời gian qua. Riêng nhóm vừa và nhỏ, do lợi nhuận tăng mạnh nên thị giá nhiều mã đã tích lũy vượt đỉnh như BSI hay VIX.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng cả hai mảng tự doanh và margin tiếp tục là động lực tăng trưởng cho các công ty chứng khoán trong năm 2024. KBSV kỳ vọng thị trường Việt Nam sẽ có nhịp hồi phục tốt trong năm nay giúp các công ty tiếp tục duy trì được hiệu quả tốt ở mảng đầu tư với lợi suất trung bình toàn ngành đạt trên 9%.

Mảng cho vay ký quỹ những năm gần đây luôn đóng góp vào tổng lợi nhuận trên 30%. Cùng với việc tăng vốn mạnh mẽ của các công ty chứng khoán giai đoạn vừa qua, KBSV cho rằng mảng này sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính và bền vững của nhóm ngành chứng khoán trong năm 2024. Tuy nhiên, với thanh khoản thị trường dự kiến chưa đủ lớn để hấp thụ lượng vốn mới tăng thêm, nhóm phân tích này cho rằng áp lực cạnh tranh sẽ gia tăng ở mảng margin khiến các doanh nghiệp chủ động hạ lãi suất cho vay để đẩy mạnh giải ngân.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm