Công nghệ

Nhân viên ByteDance theo dõi người dùng TikTok

ByteDance, công ty mẹ của TikTok, cho biết một số nhân viên đã truy cập trái phép dữ liệu của hai nhà báo Mỹ. Động thái này diễn ra trong quá trình điều tra nguồn gốc rò rỉ thông tin nội bộ của công ty hồi đầu năm, nhằm vào mối quan hệ tiềm tàng giữa nhân viên TikTok với nhà báo BuzzFeedFinancial Times.

Các nhân viên đã xem địa chỉ IP của hai nhà báo, nhằm xác định họ có ở cùng địa điểm với những người bị nghi ngờ tiết lộ thông tin mật hay không.

Một người đi ngang qua logo TikTok. Ảnh: Reuters

Một người đi ngang qua logo TikTok. Ảnh: Reuters

Việc thừa nhận của ByteDance có thể gây thêm áp lực cho TikTok, khi nền tảng này đang đối mặt sức ép từ chính quyền Tổng thống Joe Biden và quốc hội Mỹ vì lo ngại an ninh xoay quanh dữ liệu người dùng tại nước này.

Một nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết nhóm nhân viên truy cập thông tin gồm hai người ở Trung Quốc và hai người ở Mỹ, tất cả đều đã bị cho nghỉ việc. Giới chức ByteDance cũng nhấn mạnh họ đang tiến hành nhiều biện pháp để bảo vệ dữ liệu người dùng.

"Hành động sai trái đó không phản ánh những nguyên tắc của công ty. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện quy trình truy cập dữ liệu", CEO Shou Zi Chew nêu trong thư gửi nhân viên TikTok.

Financial Times chỉ trích động thái "do thám, cản trở công việc và đe dọa nguồn tin của phóng viên", thêm rằng họ sẽ điều tra sự việc trước khi đưa ra phản ứng chính thức. Phát ngôn viên BuzzFeed Lizzie Grams nói họ lo ngại trước thông tin trên và chỉ trích đây là hành động "coi thường quyền riêng tư của nhà báo và người dùng TikTok nói chung".

Quốc hội Mỹ dự kiến thông qua đạo luật cấm nhân viên chính phủ tải hoặc sử dụng TikTok trên thiết bị do chính phủ cung cấp. Nhiều bang tại Mỹ đã đưa ra quyết định tương tự trước đó. Với hơn một tỷ người dùng, TikTok đã trở thành công cụ lan truyền các hiện tượng văn hóa ở một số quốc gia, trong đó có Mỹ. Tuy nhiên, nền tảng này cũng luôn bị đặt dấu hỏi về nguy cơ gây tổn hại đến an ninh quốc gia Mỹ bằng cách chia sẻ thông tin về công dân nước này với Trung Quốc.

(theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm