Kinh doanh

Nhân tài IT Việt Nam không còn mặn mà với doanh nghiệp Nhật vì lương thấp

Các doanh nghiệp Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ mất đi sức hút đối với những lao động Việt Nam lành nghề trong lĩnh vực công nghệ thông tin, theo tờ Nikkei Asia. Trong khi đó ngày càng nhiều người trẻ Việt Nam tìm đến các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu với một mức lương cao hơn, doanh nghiệp Nhật Bản có rất ít lựa chọn để lấp đầy khoảng trống.

Một Ngày hội việc làm tại Hà Nội diễn ra trong tháng 5 đã thu hút được nhiều công ty Nhật Bản muốn tuyển dụng sinh viên. 7 trong số các doanh nghiệp Nhật đã tuyển dụng thành công, nhưng một lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản cho biết: “Có vẻ như các sinh viên này ngần ngại về văn hoá Nhật Bản”.

Người này nói thêm rằng các công ty công nghệ thông tin ở châu Âu và Mỹ sẵn sàng trả mức lương hàng năm 10 triệu yên (70.500 USD) cho những nhân viên IT có tay nghề cao. Vậy nhưng mức lương mà các doanh nghiệp Nhật đưa cho sinh viên thường vào khoảng 4 triệu yên, cao nhất là 5,8 triệu yên.

Tại Việt Nam, tiền lương tiếp tục tăng bất chấp môi trường làm việc xấu đi trong ngành điện tử và các ngành khác do nhu cầu về điện thoại thông minh, máy tính bảng và PC trên toàn cầu sụt giảm. Tổ chức Thương mại Nhật Bản cho biết rằng tiền lương tại các công ty Nhật ở Việt Nam đã tăng 5,8% trong năm ngoái, dự kiến lên 5,9% trong năm nay.

 Các lao động Việt Nam đang học tiếng Nhật. (Ảnh:Sun Asterisk/Nikkei).

Doanh nghiệp Nhật Bản nhận xét nhân sự IT Việt Nam có nhiều cơ hội làm việc toàn cầu và sự cạnh tranh để giành được họ là rất khốc liệt. “Các công ty Nhật đưa ra mức lương thấp hơn so với các công ty nước ngoài khác”, một kỹ sư làm việc cho một doanh nghiệp châu Âu có trụ sở tại TP HCM cho biết. "Họ thường yêu cầu mọi người học tiếng Nhật, vì vậy tôi không nghĩ đến việc đầu quân cho họ”.

Sun Asterisk, một công ty Nhật Bản hỗ trợ tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp ở nước ngoài, cho biết một số doanh nghiệp Nhật Bản đã bắt đầu đưa ra mức lương khởi điểm cao hơn cho những sinh viên tốt nghiệp được tuyển dụng từ các nơi khác ở châu Á, mặc dù số lượng vẫn còn ít.

Ông Taihei Kobayashi, Giám đốc điều hành Sun Asterisk thừa nhận: “Chúng ta có thể đã bắt đầu muộn trong cuộc đua tuyển dụng toàn cầu”.

Theo Techno Digital - chuyên hỗ trợ các công ty Nhật Bản, các khoản cắt giảm chi phí đang bị thu hẹp khi đồng yên yếu đi và khoảng cách tiền lương giữa Nhật Bản và phần còn lại của châu Á được thu hẹp.

Ngay cả khi lợi thế về chi phí mất đi, các công ty Nhật Bản sẽ khó giảm bớt sự phụ thuộc vào châu Á để phát triển công nghệ thông tin. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản dự đoán rằng nước này sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu tới 790.000 nhân sự công nghệ thông tin vào năm 2030. 

Một giải pháp đang được tiến hành để tìm nguồn nhân sự thay thế cho lao động đến từ Việc Nam - nơi chiếm 70% hoạt động thuê ngoài của các công ty Nhật Bản. Cuối năm ngoái, Fourth Valley Concierge, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự, đã mở một văn phòng tại Nepal để hỗ trợ và cung cấp những lao động đã được đào tạo tiếng Nhật cho các công ty Nhật Bản.

Tuy nhiên, tờ Nikkei cho biết rằng ngày cả ở những quốc gia mà Nhật Bản đang tìm kiếm ứng viên, các doanh nghiệp phương Tây cũng đã thu hút được nhiều lao động trình độ cao.

Ông Yohei Shibasaki, người sáng lập và Giám đốc điều hành Fourth Valley cho biết: “Chính phủ Nhật Bản cần nghiêm túc giải quyết vấn đề này để đất nước có thể đảm bảo nguồn lao động có tay nghề cao”.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm