Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán tuần 24 - 28/10: Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số là vùng 1.000 điểm

Thị trường trong nước nằm trong Top các thị trường trên thế giới có mức giảm mạnh nhất trong tuần này. Phiên giảm này khiến chỉ số Vn-Index đánh mất gần như toàn bộ thành quả trong nhịp hồi vừa qua kể từ ngưỡng tâm lý 1.000 điểm. Tâm lý nhà đầu tư trở nên bi quan khi kết thúc phiên vẫn có hàng trăm cổ phiếu giảm sàn.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE đạt 11.597 tỷ đồng so với mức 7.170 tỷ đồng ở phiên hôm qua và với mức bình quân 9.400 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng có 642 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 507 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó. 

 Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: KBSV). 

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán tuần 24 - 28/10:

Chứng khoán BIDV (BSC)

Đà bán tháo tạo áp lực đẩy VN-Index mất gần 40 điểm trong ngày hôm nay. Chỉ số lùi về kết phiên tại mốc 1.019,82 điểm với thanh khoản tăng hơn 60% so với phiên hôm trước. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với không ngành nào tăng điểm, trong đó ngành giảm mạnh nhất là bán lẻ.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HOSE và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. VN-Index đã phá vỡ kênh giá tăng ngắn hạn, hiện tại ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số là vùng 1.000 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường để mất 42 điểm, tương đương sụt 3,96% trong tuần này, nằm trong Top các thị trường có mức giảm mạnh nhất trên thế giới. Phiên giảm manh cuối tuần gần như đã lấy đi toàn bộ thành quả trong nhịp hồi vừa qua. Việc hàng trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn, không phân biệt tốt/xấu hay bắt đáy có lãi hay không có lãi là tín hiệu cần quan tâm.

Thị trường phái sinh đã phát tín hiệu ngay từ khi mở cửa và tiếp tục chiết khấu cho rủi ro ở phía trước. Về kỹ thuật, tuy VN-Index vẫn chưa để mất đáy ngắn hạn ở ngưỡng 1.000 điểm nhưng rất nhiều cổ phiếu đã thủng mức đáy ngắn hạn do vậy nguy cơ cắt lỗ vẫn còn tiếp diễn. Nhà đầu tư nên thận trọng, chưa vội bắt đáy, không dùng margin, ưu tiên bảo toàn vốn.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, khung đồ thị tuần, một trọng những chỉ báo quan trọng là MACD đã hướng xuống tiêu cực dưới đáy cũ, xóa đi cơ hội tạo phân kỳ dương đảo chiều cho thấy VN Index hoàn toàn có thể tiếp tục giảm điểm mạnh trong trung hạn.

Tại khung đồ thị ngày, với việc MACD và RSI đồng thuận tạo đáy tại khu vực 1000 nên tạm thời vùng điểm này sẽ lại hỗ trợ mạnh của thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên, tình hình tiêu cực của kinh tế vĩ mô sẽ tạo tác động đến tâm lý của nhà đầu tư nên xác suất VN-Index giảm dưới đáy 1.000 điểm trong ngắn hạn là cần được tính đến.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm