Doanh nghiệp

Nhà phân phối xe Mercedes giảm lãi chục lần

Trong bối cảnh thị trường xe trong nước diễn biến tiêu cực, tình hình kinh doanh của Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) cũng đi xuống rõ rệt trong ba tháng đầu năm nay.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, doanh thu của nhà phân phối uỷ quyền Mercedes lớn nhất tại Việt Nam giảm hơn 40% so với cùng kỳ 2022, còn khoảng 992 tỷ đồng. Haxaco lãi trước thuế 5,6 tỷ đồng, kém hơn 12 lần quý I/2022.

Công ty cho biết thị trường ôtô 3 tháng đầu năm bị ảnh hưởng bởi kinh tế khó khăn và lãi suất cao. Điều này khiến nhu cầu tiêu dùng xe ở phân khúc cao cấp đi xuống. Thực tế, các hãng xe trong nước đã bắt đầu ghi nhận nhu cầu đi xuống từ quý cuối năm ngoái khi lãi suất tăng, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Tại cuộc họp đại hội cổ đông tuần trước, Chủ tịch Haxaco Đỗ Tiến Dũng cũng thừa nhận doanh số quý I thấp kỷ lục khi có tháng chỉ bán được vài xe. Ông thông tin công ty vẫn có lãi, nhưng chủ yếu đến từ các xưởng dịch vụ. Do tình hình xe sang trên thị trường khó tiêu thụ, Haxaco sẽ cố gắng giảm lượng hàng tồn kho xuống mức thấp nhất có thể.

Người đứng đầu nhà phân phối xe sang này dự báo quý IV vẫn sẽ khó khăn. Vì vậy, Haxaco cũng đặt mục tiêu giảm dư nợ xuống dưới 500 tỷ đồng và giảm bớt chi phí trả lãi ngân hàng. Hết quý I, công ty nợ chưa đến 700 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cả năm nay, Haxaco vẫn đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 310 tỷ đồng, tương đương với mức kỷ lục năm ngoái. Ông Dũng lý giải không vì thị trường khó khăn mà đặt kế hoạch thấp, cũng như không muốn nhân viên "chưa ra trận đã nhận thua". Bên cạnh đó, Haxaco cũng kỳ vọng khu đất rộng 6.000 m2 tại Võ Văn Kiệt (TP HCM) sẽ mang lại lợi nhuận năm nay. Doanh nghiệp đã lên kế hoạch xây khu phức hợp đại lý Mercedes, cao ốc, văn phòng và căn hộ cao cấp. Haxaco cũng có kế hoạch chuyển nhượng toàn bộ dự án này khi đạt giá trị kỳ vọng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm