Bất động sản

Nhà đầu tư "vác bao tiền" đi mua biệt thự, giới săn đất nền sẵn sàng chốt đơn: Thị trường bất động sản nở rộ sau Tết

Nền tảng Batdongsan.com.vn cho biết lượng tìm kiếm bất động sản (BĐS) toàn quốc bắt đầu đi lên từ mùng 2 Tết và giữ nhịp tăng khá mạnh, đến mùng 10 Tết đạt mức tăng 124% so với 1 tuần trước Tết.

So với đầu năm 2023, thị trường đầu năm nay có những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm BĐS bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tin đăng bán cũng tăng 52%.

Nhà đầu tư "vác bao tiền" đi mua biệt thự, giới săn đất nền sẵn sàng chốt đơn: Thị trường bất động sản nở rộ sau Tết - Ảnh 1.

Phản ánh tình hình thực tế với tạp chí Nhịp sống thị trường, chị Th – một môi giới BĐS tại TP.HCM tiết lộ, hồi cuối tuần trước có 2 khách hàng đầu tư "vác" bao tiền mặt 15 tỷ đồng mua một căn biệt thự tại khu Đông TP.HCM, được bán với giá giảm gần 3 tỷ đồng so với giá thị trường.

Chị Th chia sẻ thêm rằng gần đây khá nhiều khách đi xem nhà đất, phần lớn là những nhà đầu tư có sẵn dòng tiền mặt tìm mua các sản phẩm "ngộp" hoặc thấp hơn mặt bằng giá chung thị trường 10-20%. Một số môi giới liên tục chốt giao dịch sau Tết.

Số liệu đáng chú ý được Batdongsan.com.vn chỉ ra là tại Hà Nội và TP.HCM, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư. Cụ thể, trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội tăng 71%. Tương tự ở TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71 - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.

Báo cáo Chỉ số tâm lý người tiêu dùng BĐS (CSS) của Batdongsan.com.vn nửa đầu năm 2024 cũng chỉ ra có đến 65% người được hỏi cho biết họ vẫn dự định mua BĐS trong 1 năm tới. Trong đó, tỷ trọng mua để đầu tư chiếm 60% và đất nền vẫn là loại hình được người mua tương lai quan tâm nhiều nhất.

Chia sẻ với VTC News, anh Nguyễn Tuấn Anh - một môi giới ở Hà Nội cho biết ngay từ đầu năm, nhiều khách đã nhắn tin hỏi mua đất. Họ chủ yếu quan tâm đến những lô đất nền có giá vừa phải, đầy đủ pháp lý với kỳ vọng sẽ tăng giá nhanh trong thời gian tới. Theo anh, giá đất nền có xu hướng giảm nhiệt nhưng hiện nay không còn giảm giá sâu hay bán cắt lỗ như thời điểm trước. Khách không còn chỉ hỏi thăm hay chờ đợi, mà nhiều người đã sẵn sàng xuống tiền.

Nhà đầu tư "vác bao tiền" đi mua biệt thự, giới săn đất nền sẵn sàng chốt đơn: Thị trường bất động sản nở rộ sau Tết - Ảnh 2.

Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐ.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết từ đầu tháng 12/2023 - khi dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang nhận được nhiều quan tâm, giới đầu tư đất nền đã rục rịch trở lại thị trường.

Theo tìm hiểu của vị chuyên gia này với hơn 10 đơn vị kinh doanh đất nền tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An, các doanh nghiệp đều cho biết đầu năm nay số lượng giao dịch đất nền tăng lên, trong đó hầu hết tập trung vào những lô đất có pháp lý chuẩn, mức giá dưới 2 tỷ đồng, nằm trong bán kính 60 km xung quanh TP.HCM.

Ông Giang Anh Tuấn - Giám đốc sàn BĐS Tuấn Anh lý giải với VTC News rằng năm nay nhà đầu tư quan tâm đến mua đất sớm vì lãi suất hiện chạm đáy, trong khi các kênh đầu tư khác như chứng khoán, trái phiếu đều rất bấp bênh và mạo hiểm.

Về phía các đơn vị kinh doanh BĐS, ông Đinh Minh Tuấn nhận định tâm lý hiện nay của nhiều chủ đầu tư là quyết tâm đẩy hàng sớm trong năm 2024. Nguyên nhân là bởi nếu đợi sang năm 2025 - khi Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi có hiệu lực, việc thu về nguồn tiền sẽ khó khăn và mất thời gian hơn vì lúc đó chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, sau khi hoàn thành tất cả nghĩa vụ để bán mới được thu tiếp 25%.

Do đó, chuyên gia này dự báo nguồn cung mới trên thị trường BĐS sẽ sớm được cải thiện trong năm 2024.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm