Công nghệ

Người Trung Quốc xếp hàng dài mua Huawei Mate 50

Ngày 21/9, dòng điện thoại Huawei Mate 50 chính thức lên kệ. Bản tiêu chuẩn có giá 4.999 nhân dân tệ (16,9 triệu đồng), bản Mate 50 Pro giá 6.799 nhân dân tệ (23 triệu đồng) trong khi bản cao cấp nhất Mate 50 RS là 12.999 nhân dân tệ (44 triệu đồng).

Theo Sina, chỉ 10 giây sau khi mở bán trên hệ thống trực tuyến Huawei Mall, Mate 50 đã cháy hàng. Bên ngoài các cửa hàng của Huawei, người dùng xếp từ sớm để mua máy. Nhân viên nhiều nơi nói trong kho chỉ còn vài model màu vàng và đen.

Người dùng đứng chờ trước cửa hàng Huawei ở Thượng Hải trong ngày mở bám Mate 50 series. Ảnh: Times Weekly

Người dùng đứng chờ trước cửa hàng Huawei ở Thượng Hải trong ngày mở bám Mate 50 series. Ảnh: Times Weekly

Huawei khẳng định doanh số tại các cửa hàng ngoại tuyến của họ đang bùng nổ trên toàn Trung Quốc. Trên Weibo, nhiều người cho biết họ được yêu cầu kích hoạt máy ngay tại cửa hàng để tránh tình trạng đầu cơ, mua đi bán lại kiếm lời.

Theo thống kê của Huawei, phiên bản Mate 50 Pro được nhiều người dùng chọn hơn cả. Trên Huawei Mall đã có hơn một triệu chiếc được đặt trước. "Nếu đặt ngay bây giờ, bạn có thể nhận máy trước ngày 11/11. Nếu không, đợt giao hàng tiếp theo sẽ vào đầu năm sau", Times Weekly dẫn lời một nhân viên cửa hàng Huawei tại Quảng Châu. Một nhân viên khác ở cửa hàng Thượng Hải cũng xác nhận tình trạng tương tự và cho biết lô hàng đầu tiên đã được bán sạch vào sáng 21/9.

Zhang Liang, một người dùng ở Quảng Châu, nói anh đã đến tận cửa hàng chờ từ sớm để mua Mate 50 Pro 512 GB màu tím với mặt lưng bằng kính cường lực Kunlun. Tuy nhiên, anh không thể mua trực tiếp lẫn đặt online và phải chuyển sang chọn bản tiêu chuẩn màu vàng.

Bên ngoài cửa hàng, một số cầm bảng rao bán lại Mate 50 cho những người đến sau. Mate 50 bản 256 GB được nâng giá thêm 500 nhân dân tệ (1,6 triệu đồng). Phiên bản dùng mặt kính Kunlun có giá chênh lệch từ 2.000 đến 3.000 nhân dân tệ (6,7-10 triệu đồng). Trong khi đó, bản cao cấp nhất là Mate 50 Porsche được bán lại với giá 18.999 nhân dân tệ (63,5 triệu đồng), tăng 20 triệu đồng so với giá bán của cửa hàng.

Huawei Mate 50 Pro bản màu cam. Ảnh: Huawei

Huawei Mate 50 Pro bản màu cam. Ảnh: Huawei

"Dòng Mate 50 bán rất chạy, có nghĩa Huawei vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong lòng người tiêu dùng Trung Quốc. Họ vẫn là thương hiệu smartphone cao cấp trong nước và được thị trường đón nhận mạnh", nhà phân tích Yuan Bo nói với Times Weekly. Ông đánh giá những công nghệ mới như kết nối vệ tinh hay hệ thống máy ảnh tự phát triển là yếu tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dùng.

Luo You, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Tài chính Xingtu, cho rằng việc phát hành dòng Mate trở lại có thể giúp Huawei tránh bị thị trường bị lãng quên trên thị trường smartphone.

Mate 50 series ra mắt ngày 6/9 tại Trung Quốc. Trong buổi giới thiệu sản phẩm, Richard Yu Chengdong, Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết đây là smartphone đầu tiên có thể kết nối với hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu BeiDou của Trung Quốc. Nhờ đó, người dùng gửi tin nhắn và dữ liệu vị trí của họ mà không cần mạng di động. Tuy nhiên, những smartphone đầu bảng của Huawei chỉ được trang bị công nghệ 4G thay vì 5G. Theo SCMP, nguyên nhân là lệnh cấm vận của Mỹ khiến hãng di động Trung Quốc không thể tiếp cận công nghệ bán dẫn tiên tiến.

Mate 50 được trang bị chip Snapdragon 8+ Gen 1. Bản tiêu chuẩn dùng màn hình OLED 6,7 inch, tần số quét 90 Hz, pin 4.460 mAh. Trong khi đó, bản Pro dùng màn hình 6,74 inch, tần số quét 120 Hz.

Camera chính có độ phân giải 50 megapixel, khẩu độ f/1.4 - f/4.0, ống góc siêu rộng 13 megapixel và tele 64 megapixel đi kèm OIS. Ống tele sử dụng cảm biến RYYB, có thể thu phóng hỗn hợp lên đến 200x trong khi phạm vi zoom quang học thực tế là 3,5x. Còn bản Mate 50 RS Porsche Design hoán đổi ống tele 64 megapixel lấy ống tiềm vọng 48 megapixel.

Máy ảnh trên điện thoại Huawei dùng công nghệ quang học Xmage do công ty phát triển, thay thế hệ thống của Leica. Mối quan hệ giữa hai công ty đã kết thúc vài tháng trước. Cả ba smartphone chạy hệ điều hành HarmonyOS 3 mới nhất.

Mate 50 series mới chỉ được bán tại Trung Quốc và chưa có mặt ở Việt Nam.

theo Sina, Times Weekly)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm